(HBĐT) - Những năm trước đây, đẩy gậy chỉ là một môn thể thao dân tộc, được tổ chức thi đấu vào các ngày lễ, Tết tại địa phương. Giờ đây, tại xã Nật Sơn (Kim Bôi), đẩy gậy đã trở thành môn thể thao quần chúng, không những được đông đảo người dân tham gia tập luyện mà còn trở thành môn thể thao thế mạnh của xã.


Giải thể thao mừng Đảng, mừng xuân lồng ghép thi đấu các môn thể thao dân tộc, trong đó có môn đẩy gậy luôn nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo quần chúng nhân dân xã Nật Sơn (Kim Bôi).

Thực hiện cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Nật Sơn đã quan tâm, thường xuyên tổ chức các giải thể thao nhằm khuyến khích, động viên nhân dân tích cực tham gia tập luyện. Nhờ đó, số người thường xuyên tập luyện thể dục thể thao (TDTT) đạt 50% dân số trong toàn xã. Bóng chuyền là môn thể thao được nhân dân yêu thích nhất. Toàn xã có 16 đội bóng chuyền nam, nữ và đội bóng chuyền hơi của người cao tuổi. Hiện tại, xã có 4 sân thể thao tại 4 xóm. Do nhu cầu tập luyện TDTT của người dân ngày càng cao, số lượng sân thể thao hiện có không đáp ứng được nên ở mỗi xóm đều có từ 3 - 4 sân bóng tự phát để người dân có thể tham gia tập luyện thường xuyên.

Đã trở thành thông lệ, cứ mỗi dịp Tết đến Xuân về, 4 xóm: Rộc, Mát, Bưa Cầu, Bà Rà đều tổ chức ngày hội xuân thi đấu các môn thể thao dân tộc bắn nỏ - kéo co - đẩy gậy. Qua đó, tuyển chọn được các vận động viên (VĐV) nổi bật đi thi đấu giải do xã, huyện và tỉnh tổ chức. Tại Giải Bắn nỏ - kéo co - đẩy gậy huyện Kim Bôi năm 2019, xã Nật Sơn giành giải nhì toàn đoàn với 2 huy chương vàng, 2 huy chương bạc và 2 huy chương đồng ở môn đẩy gậy các hạng cân. Tại giải thi đấu của tỉnh, toàn xã có 8 VĐV tham gia. Những hạt nhân tiêu biểu của môn đẩy gậy là: Bùi Văn Giang, Bùi Văn Hiệu, Bùi Văn Dũng, Bùi Thị Thạo, Bùi Thị Ái… Đẩy gậy là môn thể thao phải dùng đến cả sức mạnh, kỹ thuật, chiến thuật, sự khéo léo, biết nắm bắt thời cơ đối thủ lơ là, ra đòn quyết định… Bên cạnh việc tập luyện, công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ VĐV trẻ cũng được xã quan tâm. Thế hệ các VĐV đã có kinh nghiệm thi đấu và đạt được nhiều thành tích cao tại các giải thể thao sẽ trao đổi kinh nghiệm, hướng dẫn cho đội ngũ VĐV trẻ. Sau đó đưa đi thi đấu với mục đích giao lưu, học hỏi, tích lũy kinh nghiệm và dần thay thế các VĐV trung tuổi. Công tác đào tạo này giúp kịp thời phát hiện, tuyển chọn, bồi dưỡng các VĐV trẻ triển vọng, phát triển thế mạnh các môn thể thao dân tộc, nhất là môn đẩy gậy ở xã Nật Sơn. 

Bên cạnh những thuận lợi về đội ngũ VĐV có kinh nghiệm thi đấu, có kỹ thuật, hiện nay, xã còn gặp một số khó khăn về cơ sở vật chất hạn chế, chưa có kinh phí bồi dưỡng VĐV; người dân đi làm ăn xa chưa tham gia tập luyện thường xuyên, liên tục, chỉ đến khi tổ chức giải mới về tham gia thi đấu.

Đồng chí Bùi Văn Miền, Phó Chủ tịch UBND xã Nật Sơn cho biết: "Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã luôn quan tâm đến việc khuyến khích quần chúng nhân dân tập luyện TDTT, tập luyện các môn thể thao dân tộc bắn nỏ - kéo co - đẩy gậy. Lồng ghép thi đấu các môn thể thao dân tộc trong các giải thể thao do xã tổ chức. Từ đó, phát hiện và tuyển chọn được nhiều VĐV nổi bật. Đội ngũ VĐV của xã tham gia các giải do huyện, tỉnh tổ chức đều đạt được một số thành tích nổi bật. Nhân dân trong xã rất yêu thích môn đẩy gậy. Mỗi khi có giải thể thao, nhân dân hưởng ứng nhiệt tình”.

Phong trào tập luyện TDTT quần chúng, các môn thể thao dân tộc nói chung và môn đẩy gậy nói riêng không chỉ giúp nhân dân rèn luyện sức khỏe, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần mà còn giúp bảo tồn, gìn giữ, phát huy những nét đẹp văn hóa, thể thao dân tộc, không bị mai một ở xã Nật Sơn.

                                                                        Linh Nhật

Các tin khác


Giành tối đa suất tham dự Olympic Paris 2024

Mục tiêu của Thể thao Việt Nam đặt ra là giành từ 12 - 15 suất chính thức Olympic Paris 2024.

Cơ hội để Jannik Sinner soán ngôi số một thế giới của Djokovic

Nếu giành vị trí á quân Roland Garros, Jannik Sinner sẽ vươn lên ngôi số một thế giới của ATP, kể cả khi Novak Djokovic bảo vệ thành công chức vô địch tại Pháp.

Trên 400 vận động viên tham gia giải bóng chuyền hơi công nhân viên chức lao động

Sáng 15/5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh phối hợp Sở VH-TT&DL tổ chức giải bóng chuyền hơi công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) tỉnh Hòa Bình năm 2024.

Olympic Paris 2024 Các vận động viên tăng tốc luyện tập

Thể thao Việt Nam hiện nay có 10 vận động viên (VĐV) giành suất tham dự Olympic Paris 2024 là: Trịnh Thu Vinh, Lê Thị Mộng Tuyền (bắn súng), Nguyễn Huy Hoàng (bơi), Nguyễn Thùy Linh, Lê Đức Phát (cầu lông), Nguyễn Thị Thật (xe đạp), Võ Thị Kim Ánh (boxing), Trịnh Văn Vinh (cử tạ), Nguyễn Thị Hương (canoeing), Phạm Thị Huệ (rowing). Các VĐV đang dồn sức tập luyện với quyết tâm cao để hy vọng có thành tích cao, song hy vọng có huy chương là không dễ dàng.

Đội tuyển Bóng bàn trẻ Việt Nam giành suất dự giải châu Á

Ngày 14/5, theo thông tin từ Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), 16 tay vợt của Đội tuyển Bóng bàn trẻ Việt Nam đang tranh tài tại Giải Vô địch Bóng bàn trẻ Đông Nam Á 2024 diễn ra tại Malaysia. Với thành tích xuất sắc tại Giải, các tay vợt bóng bàn trẻ Việt Nam đã giành quyền tham dự Giải Vô địch trẻ châu Á 2024.

Lịch thi đấu chính thức Euro 2024

UEFA Euro 2024 sẽ diễn ra từ ngày 15/6 đến 15/7 tại Đức mùa hè này. Chủ nhà Đức, đương kim vô địch Italy cùng với Anh, Tây Ban Nha, Hà Lan, Pháp, Bỉ là những ứng cử viên vô địch hàng đầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục