(HBĐT) - SEA Games 31 vừa khép lại với những cảm xúc cuồng nhiệt và rạo rực. Tại Hòa Bình, những ngày sống trong không khí sôi động mùa SEA Games, du khách, bạn bè trong nước và các nước trong khu vực không chỉ đón nhận tình cảm hiếu khách mà còn có cơ hội tìm hiểu bản sắc văn hóa độc đáo, riêng có của người dân địa phương.


Đoàn vận động viên Philippines gặp gỡ, giao lưu với người dân bản địa để tìm hiểu bản sắc văn hoá Mường Thàng (Cao Phong).

Khu vực phường Dân Chủ (TP Hòa Bình) trong những ngày diễn ra nội dung thi đấu xe đạp địa hình, hàng nghìn người đã đến xem, cổ vũ các trận đấu. Không chỉ là tiếng reo hò, vỗ tay, tiếng trống giục liên hồi hay những băng rôn, áp phích ngập tràn sắc cờ đỏ sao vàng. Hình ảnh các bà, các mẹ, các chị duyên dáng trong trang phục váy Mường, đánh chiêng cổ động cho các vận động viên (VĐV) đã để lại ấn tượng đặc biệt. Bà Nguyễn Thị Hậu, 70 tuổi, thành viên câu lạc bộ (CLB) người cao tuổi phường Dân Chủ hồ hởi cho biết: Chị em trong CLB rất phấn khởi và tự hào khi mang dàn chiêng đến đường đua để cổ vũ hết mình cho các VĐV, không chỉ riêng của Việt Nam mà tất cả các nước tham gia.

Cũng với những trang phục bản sắc văn hóa dân tộc Mường, cách dùng nhạc khí chiêng Mường để cổ động cho giải đấu tại địa điểm Quảng trường Hòa Bình trong suốt thời gian diễn ra nội dung đua xe đạp đường trường đã để lại

hình ảnh đẹp trong lòng du khách, các VĐV, cổ động viên, phóng viên, nhà báo các nước trong khu vực tác nghiệp tại giải. Nữ VĐV Dacumos Marianne Grace, đội tuyển Philippines chia sẻ: Thật vui khi thấy người dân trong trang phục dân tộc và dàn chiêng độc đáo đi cổ vũ cho trận đấu. Tôi sẽ nhớ mãi về những kỷ niệm khi thi đấu tại Hòa Bình, về văn hóa và con người Hòa Bình thân thiện.

Bên cạnh tổ chức SEA Games, một sự kiện thu hút sự chú ý của du khách trong nước, quốc tế cũng được triển khai, đó là tuần lễ Phiên chợ vùng cao tỉnh Hòa Bình, năm 2022 với chủ đề "Nơi hội tụ và lan tỏa". Trong phiên khai mạc, đoàn khách các nước trong khu vực đã tới dự, thăm quan, tìm hiểu nét văn hóa chợ phiên. Nhiều hoạt động trong chuỗi sự kiện có cơ hội được quảng bá thông qua việc tái hiện không gian chợ vùng cao với sản phẩm hàng hóa phong phú, các lễ hội cùng múa sạp, múa xòe, trò chơi dân gian, ẩm thực… và các đêm biểu diễn nghệ thuật đậm sắc thái văn hóa, như "Âm vang xứ Mường”, "Nét đẹp vùng cao”.

Cũng trong khuôn khổ SEA Games 31, đoàn huấn luyện viên, VĐV các nước còn có dịp khám phá thiên nhiên, vùng đất, con người, tìm hiểu văn hóa Mường Thàng trong chuyến thăm quan, trải nghiệm Công viên di sản các nhà khoa học Việt Nam. Tại đây, du khách, bạn bè quốc tế được giao lưu, biểu diễn nghệ thuật chiêng Mường với người dân địa phương, hiểu thêm về văn hóa Hòa Bình với nét đặc trưng về phong tục tập quán, trang phục, ẩm thực…

Đồng chí Bùi Thị Niềm, Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết: Hòa Bình là "miền sử thi” với nhiều dân tộc cùng chung sống, trong đó dân tộc thiểu số chiếm 74,31%, chủ yếu là dân tộc Mường. Nơi đây còn được coi là cái nôi của người Mường cổ với 4 vùng Mường nổi tiếng (Bi - Vang - Thàng - Động). Nhiều giá trị văn hóa như dân ca, nghệ thuật chiêng Mường, sử thi Đẻ đất - Đẻ nước, mo Mường… được lưu giữ và đánh giá cao trong nền văn hóa Việt Nam. Cùng với sự kiện SEA Games 31, môn xe đạp tổ chức tại Hòa Bình, bản sắc văn hóa đa dân tộc và sức hấp dẫn của văn hóa nghệ thuật, ngôn ngữ, trang phục, tri thức dân gian đã được quảng bá rộng khắp, khơi dậy niềm tự hào về nền Văn hóa Hòa Bình tới bạn bè trong nước, các quốc gia trong khu vực và cộng đồng quốc tế. 


Bùi Minh

Các tin khác


V.League 1: Bốn đội đầu bảng đều trắng tay

Vòng 20 V.League 1 - 2023/24 tiếp tục diễn ra với nhiều bất ngờ khi cả bốn đội bóng tốp đầu đều hứng chịu thất bại, mở ra cơ hội cho các đối thủ khác đeo bám. Nơi nhóm cuối, nhiều đội bóng đã bắt đầu có được những chiến thắng quan trọng trước khi mùa giải bước vào những vòng đấu nước rút.

Điền kinh Việt Nam giành HCV tại Giải tiếp sức vô địch châu Á 2024

Ngày 21/5, Giải tiếp sức vô địch châu Á 2024 bước vào ngày thi đấu thứ 2, cũng là ngày tranh tài cuối cùng. Đội tuyển Điền kinh Việt Nam tham dự nội dung tiếp sức 4x100m nữ, tiếp sức 4x400m nam và tiếp sức 4x400m nữ.

Giải bóng đá cộng đồng lớn nhất của người Việt Nam tại Anh

Theo phóng viên TTXVN tại London, ngày 19/5, Hội người Việt Nam tại Anh (VAUK), Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Anh (VBUK) và Hội trí thức Việt Nam tại Anh và Ireland (VIS) đã tổ chức giải bóng đá người Việt tại Anh lần thứ 6 với tên gọi Kamito Cup 2024 nhằm chào mừng 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại (1890 - 2024).

Hoà Bình FC hoà 0-0 Câu lạc bộ Phù Đổng Ninh Bình trong thế hơn người

Chiều  19/5, trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình, Câu lạc bộ bóng đá Hoà Bình (Hoà Bình FC) đã có trận đấu với Câu lạc bộ Phù Đổng Ninh Bình trong khuôn khổ vòng 17, Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng năm 2023/2024. Hai đội ra sân với đội hình mạnh nhất.

Haaland đoạt giải Vua phá lưới Ngoại hạng Anh

Tiền đạo Erling Haaland ghi 27 bàn trong 31 trận mùa 2023-2024, để lần thứ hai liên tiếp thắng giải Vua phá lưới Ngoại hạng Anh.

Hòa Bình đoạt 38 huy chương tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc khu vực I

Tại Trường THPT Chuyên Hùng Vương, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp UBND tỉnh Phú Thọ vừa tổ chức bế mạc Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X, năm 2024 - khu vực I và trao giải cho các đoàn đạt thành tích cao ở 11 bộ môn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục