Tối nay (20/11), Giải vô địch bóng đá thế giới - World Cup 2022 khai mạc trên sân Al Bayt tại thành phố Al Khor của Qatar. Nước chủ nhà đã có những đầu tư lớn trong nhiều năm qua để có một kỳ World Cup lần đầu tổ chức thành công tại khu vực Trung Đông, hứa hẹn những cuộc tranh tài hấp dẫn và kịch tính của các anh hào bóng đá thế giới.


Sân vận động Al Bayt, nơi sẽ diễn ra lễ khai mạc World Cup 2022.

Theo Ban tổ chức nước chủ nhà Qatar, lễ khai mạc World Cup 2022 sẽ diễn ra hoành tráng với sự tham gia của những công nghệ hiện đại để tạo ra một "bữa tiệc" ánh sáng và hình ảnh ngoạn mục, mang đậm bản sắc vùng Vịnh, thể hiện sự kết nối toàn cầu, đồng thời chuyển tải đến nhân loại thông điệp hòa bình, nhân ái.

Để chuẩn bị cho World Cup 2022, Qatar đã đầu tư gần 300 tỷ USD trong nhiều năm qua để cải tạo, xây mới tám sân vận động cùng cơ sở hạ tầng, giao thông, khách sạn, nơi lưu trú và hệ thống dịch vụ trong cả nước. Nước chủ nhà đã bố trí hàng nghìn tình nguyện viên tại các điểm thi đấu, khu vực công cộng ở các thành phố để hướng dẫn, giúp đỡ các đoàn bóng đá, cổ động viên và khách du lịch. Qatar cũng triển khai hàng nghìn cảnh sát và nhân viên an ninh làm nhiệm vụ, cam kết bảo đảm an ninh tốt nhất trong thời gian diễn ra ngày hội bóng đá của hành tinh lần đầu tổ chức tại khu vực Trung Đông và các nước Arab.

Ngay sau lễ khai mạc, World Cup 2022 sẽ mở đầu với trận đấu đầu tiên của bảng A giữa đội tuyển nước chủ nhà Qatar và Ecuador. Với 32 đội tuyển đến từ các châu lục, World Cup 2022 được chia làm tám bảng. Ở bảng G, đội tuyển Brazil vẫn là một trong những ứng cử viên sáng giá cho ngôi vô địch. Các đối thủ đều e ngại khi nằm cùng bảng với đội tuyển đến từ Nam Mỹ bởi chưa bao giờ họ phải dừng bước ở vòng bảng và thường đi tiếp với ngôi đầu.

Đến thời điểm hiện tại, Brazil đang có phong độ tốt và sở hữu một đội hình đẳng cấp thế giới, dày dạn kinh nghiệm với các trụ cột như: Neymar, Thiago Silva, Marquinhos... Tuy nhiên, có lẽ Selecao sẽ phải rất vất vả để vượt qua các đối thủ khá khó nhằn cùng bảng. Ít nổi danh như đội bóng Nam Mỹ, nhưng Thụy Sĩ là đội bóng đã khiến "ông lớn" châu Âu là Italia ôm hận ở vòng loại vừa qua và từng cầm hòa Brazil 1-1 tại World Cup 2018, loại đội tuyển Pháp tại EURO 2020. Serbia cũng đủ sức cạnh tranh ở vị trí nhất, nhì bảng. Có tinh thần chiến đấu cao, lại nhiều tài năng đang thi đấu ở các giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu, đội bóng của vùng Balkan đang ấp ủ tham vọng lớn. Trong khi đó, "Sư tử bất khuất" Cameroon không dễ bị khuất phục và luôn mang lại những bất ngờ thú vị ở các bảng đấu có mặt họ.


Đội tuyển Qatar được kỳ vọng mang lại niềm vui cho nước chủ nhà trong ngày khai mạc World Cup 2022.

Một bảng đấu khác được đánh giá khó nhận định là bảng E với sự góp mặt các đội tuyển đại diện cho ba châu lục là: Đức, Tây Ban Nha, Nhật Bản và Costa Rica.

Bị loại ê chề ngay từ vòng bảng World Cup 2018, "Cỗ xe tăng" Đức đang khao khát trả hận, nhất là khi họ có trong tay một đội hình trẻ khá tốt, đồng đều ở cả ba tuyến và thi đấu khá thành công ở vòng loại. Khiếm khuyết của họ là thiếu những cầu thủ có thể tạo nên những đột biến và một thủ lĩnh thực thụ trên sân để có thể dẫn dắt toàn đội. Tây Ban Nha cũng đang trong giai đoạn trẻ hóa đội hình, trong đó có nhiều cầu thủ đang ở độ tuổi 20, song đều là những gương mặt sáng giá bên cạnh các trụ cột: Rodri, Llorente, Pau Torres... và chính họ đã đưa đội bóng của xứ sở các đấu sĩ bò tót vào đến bán kết EURO 2020.

Được đánh giá nhiều khả năng sẽ giành ngôi nhất, nhì bảng, song vẫn có những nghi ngại với đội hình trẻ của Đức, Tây Ban Nha và đây cũng là điều mà Nhật Bản và Costa Rica mong chờ sẽ làm nên chuyện. Mặc dù có vẻ dưới cơ so với hai đội bóng châu Âu, nhưng ở World Cup trước, Nhật Bản đã vượt qua vòng bảng và suýt đánh bại đội tuyển Bỉ ở vòng 1/8, trong khi Costa Rica từng đứng đầu bảng "tử thần" tại World Cup 2014, góp phần tiễn Anh và Italia về nước sớm.

Sau hai bảng đấu nêu trên, bảng B cũng là một trong những bảng đấu thu hút sự quan tâm với sự có mặt của các đội tuyển đều nằm trong tốp 20 thế giới: Anh, Iran, xứ Wales và Mỹ. Có đội hình đắt giá nhất ở World Cup này, đội tuyển xứ sở sương mù được nhìn nhận là ứng cử viên sáng giá nhất cho ngôi đầu bảng sau những thành công của họ tại World Cup 2018 và EURO 2020.

Ở vòng loại vừa qua, đội tuyển Anh có hiệu số bàn thắng bại cao nhất với 39 bàn thắng và chỉ để lọt lưới ba bàn, nhưng đội quân của huấn luyện viên Gareth Southgate đang có những dấu hiệu chững lại về phong độ sau chuỗi trận không thành công trước World Cup 2022. Nếu Iran cải thiện được khả năng ghi bàn của hàng công, chưa chắc chiến thắng đã thuộc về đội tuyển Anh ở trận mở màn. Về phía đội tuyển Mỹ, đội hình trẻ trung với nhiều cầu thủ tài năng đang chơi cho các câu lạc bộ châu Âu cũng là một trở ngại lớn cho các đối thủ. Đội bóng đáng gờm nhất là xứ Wales luôn có một tinh thần chiến đấu vượt trên khả năng của mình, song điểm yếu của họ là quá phụ thuộc vào hai cầu thủ trụ cột Gareth Bale và Aaron Ramsey.

Ở các bảng đấu còn lại, Hà Lan nhiều khả năng vượt qua các đối thủ không quá mạnh của bảng A là: Senegal, Ecuador, Qatar. Sau thất bại tại EURO 2020 và việc lỡ hẹn tại World Cup 2018, đội bóng từng ba lần á quân World Cup được kỳ vọng sẽ còn tiến sâu hơn.

Tại bảng C, không thể nghi ngờ Argentina sẽ vượt qua vòng bảng trước Mexico, Saudi Arabia và Ba Lan bởi sức mạnh vượt trội của họ. Đây cũng là cơ hội cuối cùng để Lionel Messi có thể nâng chiếc Cúp vô địch và anh sẽ cùng toàn đội nỗ lực hết mình. Có lẽ rào cản duy nhất của Messi và đồng đội là Robert Lewandowski của đội tuyển Ba Lan, chân sút đang thành công tại Barcelona. Cũng như Argentina, đội bóng đương kim vô địch Pháp đủ sức giành ngôi đầu bảng D trong cuộc đối đầu các đội Australia, Tunisia, có khó chăng chỉ là với các "chú lính chì" Đan Mạch lì lợm và kiên cường.

Tại bảng F, cuộc đua chủ yếu sẽ xoay quanh hai đội tuyển Bỉ và Croatia. "Quỷ đỏ" từng đứng thứ ba World Cup 2018 và đội hình dày dạn chinh chiến của họ với những ngôi sao trên hàng công như Eden Hazard, Kevin de Bruyne, Romelu Lukaku sẽ dễ dàng để đi tiếp. Nếu không tính đến hai đội bóng yếu hơn nhiều là Canada và Morocco, Bỉ sẽ phải cạnh tranh ngôi đầu với đương kim á quân Croatia, nhưng tại thời điểm này, đội bóng của Luka Modric và Ivan Perisic không còn được sức mạnh như bốn năm trước khi thiếu vắng nhiều trụ cột.

Bảng H cũng là bảng khó đánh giá với giới chuyên môn bởi sức mạnh có vẻ cân bằng của các đội tuyển: Bồ Đào Nha, Uruguay, Hàn Quốc và Ghana. Tuy có Ronaldo đình đám, nhưng một mình anh khó làm nên chuyện, nhất là khi phong độ của đội bóng "Selecao châu Âu" đang không tốt và phải đấu play-off ở vòng loại mới giành được quyền đến Qatar. Hàn Quốc với các cầu thủ thi đấu thành công tại châu Âu vẫn được kỳ vọng mang lại bất ngờ, trong khi Uruguay có dàn cầu thủ ngôi sao đồng đều ở các tuyến cũng là ứng cử viên nặng ký cho ngôi đầu bảng.

Những ngày hội bóng đá sôi động đã bắt đầu trên toàn hành tinh. Hàng tỷ người hâm mộ đang chờ đón trái bóng Al Rihla lăn trên các sân vận động của Qatar cùng linh vật La’eeb vui nhộn để được cùng nhau hân hoan trong những niềm cảm xúc và sự sẻ chia.


Theo Báo Nhân Dân

Các tin khác


Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Họp Ban tổ chức địa phương Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 25/3, Ban Tổ chức địa phương cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36 năm 2024 tỉnh Hoà Bình đã họp triển khai công tác phối hợp tổ chức giải.

Dồn lực để chinh phục huy chương tại Olympic Paris 2024

Ngành Thể dục thể thao đặt mục tiêu có từ 12-15 suất tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Một vận động viên người Việt tham gia Giải chạy Việt Nam Siêu Marathon tử vong

Chiều nay 24/3, Ban Tổ chức (BTC) Giải chạy Vietnam Ultra Marathon (Vietnam Siêu Marathon) thông tin trên trang Fanpage của giải về một vận động viên (VĐV) tham dự sự kiện qua đời tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Ngày 24/3, tại Quảng trường Hòa Bình, trên 2.000 người đã tham gia Lễ phát động Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục