(HBĐT) - Có "nền” với phong trào thể thao quần chúng và thành tích khá ấn tượng ở một số môn thể thao thành tích cao, nhưng một vài năm gần đây, phong trào của huyện Lương Sơn không giữ được phong độ ổn định. Từ thực tế này, huyện đã và đang quyết tâm thắp sáng lại ngọn lửa phong trào TDTT .


Một trận đấu trong khuôn khổ giải bóng chuyền hơi nữ huyện Lương Sơn năm 2022.

Trước nhận định phong trào TDTT huyện Lương Sơn hiện tại vẫn mạnh, sôi nổi nhưng thành tích không ổn định, Giám     đốc Trung tâm VH-TT&TT huyện   Nguyễn Tiến Đông chia sẻ: Nguyên nhân chính là do hầu hết các VĐV trẻ, nòng cốt, có triển vọng đều đã đi học, đi làm xa hoặc làm việc trong các khu công nghiệp… không có thời gian tham gia tập luyện và thi đấu cho các giải. Bởi thế, dẫu vẫn tham gia đầy đủ các giải thể thao do tỉnh tổ chức nhưng thành tích không được như mong muốn. Xác định rõ rèn luyện TDTT không chỉ nâng cao sức khỏe và đời sống văn hóa tinh thần cho người dân, mà còn góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH, huyện Lương Sơn đã và đang nỗ lực gây dựng lại phong ttrào TDTT.

Theo đó, xã hội hóa các nguồn lực phát triển thể thao được đẩy mạnh, các thiết chế thể thao từng bước được hoàn thiện. Hiện tại, huyện có  sân vận động, nhà thi đấu, sân quần vợt, bể bơi, sân cầu lông… đạt yêu cầu, tiêu chuẩn phục vụ tập luyện và thi đấu.100% xã, thị trấn, khu dân cư có nhà văn hóa, sân vận động, khu vui chơi. Một số nhà văn hóa và khu thể thao ở các khu dân cư được lắp đặt các thiết bị vui chơi thể thao phù hợp với nhiều lứa tuổi, trong đó ưu tiên trẻ em. Bên cạnh đó, cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" được đẩy mạnh, tạo sự lan tỏa, thu hút ngày càng đông người dân tham gia tập luyện. Ở các cơ quan, đơn vị, trường học… công tác giáo dục thể chất được quan tâm đổi mới, nâng cao chất lượng. Hiện tại, trung bình mỗi năm huyện tổ chức trên 10 giải thể thao cấp cơ sở; trên, dưới 10 giải cấp huyện và tham gia đầy đủ các giải thể thao cấp tỉnh. 

Năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng lớn bởi đại dịch Covid-19, nhưng huyện vẫn tổ chức thành công ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân, thu hút 450 người tham gia. Tổ chức giải bóng chuyền nữ; giải bóng bàn, cầu lông các lứa tuổi. Trung tâm VH-TT&TT huyện phối hợp với CLB cầu lông huyện tổ chức giải cầu lông mở rộng, thu hút 42 VĐV thuộc 3 nhóm tuổi tranh tài. Duy trì 2 lớp võ karatedo; Vovinam và CLB cầu lông tập luyện thường xuyên. Trong năm nay, 11/11 xã, thị trấn đã tổ chức Đại hội TDTT. Ngày 3/8/2022, tại sân vận động huyện đã diễn ra Lễ Khai mạc Đại hội TDTT huyện lần thứ IX với trên 1.400 người tham gia diễu hành biểu dương lực lượng, 100% xã, thị trấn có đoàn VĐV tham gia thi đấu. Trên cơ sở thành công Đại hội TDTT cấp huyện, Lương Sơn đã có đoàn VĐV khá hùng hậu tham gia đủ 15/15 môn tại Đại hội TDTT cấp tỉnh. Kết quả chung cuộc, đoàn VĐV huyện Lương Sơn đã mang về 66 huy chương các loại, trong đó có 18 HCV, 29 HCB và 19 HCĐ. Với những người làm công tác quản lý nhà nước và cán bộ chuyên môn lĩnh vực thể thao của huyện thì đó là thành tích đáng tự hào và là nền tảng tốt để tiếp tục phát huy.

Với mục tiêu sớm vực lại phong trào TDTT, cùng với việc lo tổ chức và tham gia Đại hội TDTT các cấp, Trung tâm VH-TT&TT huyện tích cực phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, các CLB duy trì hoạt động TDTT sôi nổi, rộng khắp. Theo đó từ đầu năm đến nay đã phối hợp tổ chức thành công lớp bơi phòng chống đuối nước cho trẻ từ 8 -15 tuổi; tổ chức thành công ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân và giải bóng đá nam thanh niên; giải đẩy gậy, kéo co huyện Lương Sơn năm 2022; giải bóng chuyền hơi nam, nữ Hội Người cao tuổi; giải bóng chuyền hơi nữ... Đồng thời tham gia giải bóng rổ, cờ vua, cờ tướng, bóng đá nam vô địch; bơi các cự ly trong bể, giải quần vợt vô địch, giải võ Karatedo tỉnh Hòa Bình, giải võ Vovinam… do tỉnh tổ chức. Kết quả, đạt 10 HCV, 11 HCB và 10 HCĐ. 

Theo Trung tâm VH-TT&TT huyện, trong thời gian tới, huyện sẽ tích cực huy động các nguồn lực, vận động xã hội hóa để thúc đẩy phong trào TDTT. Khuyến khích tổ chức các lớp năng khiếu thể thao và thành lập thêm các CLB thể thao, nhất là những môn huyện có thế mạnh như: bóng chuyền, bắn nỏ, võ Karatedo, Vovinam; việt dã… góp phần thúc đẩy mạnh mẽ cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" và đưa phong trào thể thao của huyện vươn tầm cao mới.

 Thúy Hằng
(Hội Nhà báo tỉnh)


Các tin khác


Công bố danh sách 23 cầu thủ tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024

Theo thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), chiều 15/4 theo giờ Qatar, Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã chính thức công bố danh sách 23 cầu thủ Đội tuyển U23 Việt Nam tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024.

Các tuyển thủ U23 Việt Nam cạnh tranh tích cực cho danh sách chính thức

Sau khi ổn định sinh hoạt tại nơi đóng quân mới, đội tuyển U23 Việt Nam đã trở lại sân tập để tiếp tục hoàn thiện bước chuẩn bị cuối cùng cho Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Các cầu thủ nỗ lực thể hiện bản thân để được chọn vào danh sách 23 cầu thủ tham dự chính thức giải đấu.

Huyện Tân Lạc giành giải nhất toàn đoàn Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Từ ngày 12 - 15/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024.

Hấp dẫn Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tại thành phố Hòa Bình

Chặng 3 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36, năm 2024 có chủ đề "Non sông liền một dải – Niềm tin chiến thắng” vừa được tổ chức thành công tại TP Hoà Bình. Sự kiện nhằm hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Trên 400 vận động viên tranh tài Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Sáng 12/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh Hòa Bình năm 2024. Đây là giải thể thao truyền thống được tỉnh tổ chức hàng năm. Giải thu hút trên 400 vận động viên đến từ 10 huyện, thành phố, tranh tài 33 bộ huy chương.

Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Đặt mục tiêu phấn đấu giành từ 12 - 15 suất dự Olympic Paris 2024, nhưng đến thời điểm này, thể thao Việt Nam vẫn chưa hoàn thành được 50% chỉ tiêu và vẫn đang trong hành trình tìm kiếm thêm suất chính thức trong bối cảnh phía trước còn khá nhiều khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục