(HBĐT) - Dù chưa thể giành được kết quả cao nhất tại SEA Games 31, nhưng những thành tích mà các tài năng thể thao sinh ra và lớn lên trên quê hương Hòa Bình đã, đang là nguồn động lực khích lệ tinh thần để các em ra sức tập luyện, thi đấu, mang những tấm huy chương quý giá về cho quê hương, Tổ quốc.

Đinh Thị Thu Uyên - "mầm xanh” hy vọng của môn cử tạ

Là cái tên còn khá xa lạ với người hâm mộ thể thao tỉnh nhà, Đinh Thị Thu Uyên - nữ lực sĩ triển vọng sinh năm 2001 tại phường Thái Bình (TP Hòa Bình), hiện là vận động viên (VĐV) của đơn vị Công an nhân dân. Từ nhỏ, Uyên rất thích tham gia các hoạt động thể dục thể thao. Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, em được tuyển chọn tham gia tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng, một số giải thể thao của thành phố… và luôn giành được thành tích ấn tượng.

Đinh Thị Thu Uyên là vận động viên triển vọng của bộ môn cử tạ.

"Đến nay, khi đã gắn bó với bộ môn cử tạ được gần 11 năm, em vẫn nhớ bước ngoặt may mắn đưa em đến với con đường thể thao chuyên nghiệp. Khi ấy, em là học sinh lớp 6 của trường THCS Thái Bình, huấn luyện viên Nguyễn Thị Yến (Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Công an nhân dân) đã trực tiếp về trường để tìm kiếm những tài năng thể thao trẻ. Sau khi hoàn thành được những bài kiểm tra về chuyên môn, thể lực, em may mắn được cô lựa chọn và chính thức bén duyên với môn cử tạ từ năm 11 tuổi. May mắn hơn nữa khi em bày tỏ nguyện vọng được gắn bó với thể thao chuyên nghiệp, các thành viên trong gia đình, đặc biệt là bố em - người rất yêu thích và đã chơi thể thao lâu năm đều ủng hộ. Đây chính là động lực giúp em vượt qua mọi khó khăn, kiên trì, bền bỉ tập luyện mỗi ngày” - Thu Uyên bộc bạch.

Tại kỳ SEA Games lần này, theo danh sách thi đấu của môn cử tạ có 4 lực sĩ tham gia ở hạng cân 64 kg nữ. Qua 3 lượt cử giật, Thu Uyên đạt kết quả tốt nhất là nâng thành công 96 kg tạ. Còn ở nội dung cử đẩy, VĐV người dân tộc Mường thành công ngay lần đầu tiên với mức tạ 98 kg. Sau đó, mức tạ được nâng lên 109 kg, Thu Uyên thất bại ở lần cử thứ 2, thứ 3. Như vậy, tổng cử mà Đinh Thị Thu Uyên đạt được là 194 kg. Với kết quả này, Thu Uyên đã đóng góp 1 tấm huy chương bạc (HCB) vào thành tích chung của Đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 32. Tuy chưa thể giành HCV nhưng đây là thành tích rất đáng khích lệ của một VĐV trẻ lần đầu tiên được tham dự đấu trường thể thao khu vực Đông Nam Á. Thu Uyên chia sẻ: "Tuy có chút bỡ ngỡ nhưng em rất vinh dự và tự hào khi được tham dự SEA Games. Để có được những thành tích ấn tượng trong thi đấu, cũng như bao VĐV khác, em luôn tự nhủ phải kiên trì, bền bỉ, bản lĩnh, mạnh mẽ vượt qua mọi khó khăn. Mỗi thất bại là một cơ hội để mình trưởng thành hơn”.

Mặc dù không thể sang Campuchia để đồng hành, "tiếp lửa” tinh thần nhưng gia đình Uyên luôn theo dõi sát sao từng trận đấu, cổ vũ em qua màn hình tivi. Ngay khi biết tin Đinh Thị Thu Uyên giành được HCB SEA Games 32, gia đình em vui mừng khôn xiết. "Cả nhà vỡ òa niềm vui, rưng rưng nước mắt trước thành tích của con. Nhiều anh em, bạn bè, hàng xóm cũng chúc mừng, chia sẻ niềm vui với gia đình. Kết quả mà con nỗ lực đạt được là điều tôi rất tự hào và phấn khởi. Quan trọng hơn là con đã từng bước chạm đến ước mơ trên con đường thể thao chuyên nghiệp đã lựa chọn” - anh Đinh Ngọc Sáng, bố của Thu Uyên xúc động kể lại.

Bùi Mạnh Hùng - hotboy môn vật

Còn nhớ ở kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 được tổ chức tại Việt Nam, VĐV Bùi Mạnh Hùng từng gây "sốt” các trang mạng xã hội bởi ngoại hình trẻ trung, năng động, khuôn mặt điển trai, hình thể săn chắc. Lần đầu tiên tham dự SEA Games với môn vật, Hùng đã xuất sắc giành được HCV ở hạng cân 67kg nam cho Đoàn thể thao Việt Nam. Còn ở SEA Games 32, tuyển thủ quê hương Hòa Bình đã thi đấu tốt và giành chiến thắng trước đối thủ của Philippines. Thế nhưng em lại thất bại đáng tiếc trước VĐV Aliansyah của Indonesia. Ở trận chung kết, Hùng và đối thủ có cùng 5 điểm, song tính hiệu số điểm Hùng đành ngậm ngùi dừng chân ở vị trí thứ 2 và giành HCB ở hạng cân 67kg.


Ngoài sở hữu thành tích thể thao đáng nể, Bùi Mạnh Hùng còn gây ấn tượng bởi ngoại hình trẻ trung, năng động.

Trở về từ Campuchia, nam VĐV cho biết: "Điều tiếc nuối nhất của em tại SEA Games 32 là không bảo vệ thành công tấm HCV. Các VĐV Indonesia vốn rất mạnh ở các nội dung tương ứng, thể hiện được sự nhanh nhẹn, khéo léo. Trước giải đấu, em gặp một chút vấn đề về sức khỏe, nên mặc dù đã thi đấu hết mình nhưng kết quả chưa tốt nhất, phong độ chưa thực sự đạt 100%. Lỡ hẹn với tấm HCV lần này cũng là bài học kinh nghiệm quý giá đối với em, để từ đó nâng cao trình độ, năng lực, hướng tới những mục tiêu cao hơn trong thời gian tới”.

Sinh năm 2000 tại xã Tuân Đạo (Lạc Sơn), Bùi Mạnh Hùng hiện là VĐV của đơn vị Hà Nội. Bắt đầu theo học thể thao và làm quen với môn vật từ năm 2011, đến nay, em sở hữu "bảng vàng” thành tích khiến nhiều người nể phục. Nam VĐV bén duyên với bộ môn vật rất tình cờ. Hoàn thành chương trình học của lớp 4 tại nơi em sinh ra và lớn lên, sau khi học xong lớp 5 tại huyện Quốc Oai (Hà Nội), ông nội của Hùng đã ngỏ ý cho em đi tập thể thao. Yêu thích và đam mê thể thao từ bé nên khi được ông định hướng con đường tương lai, em đồng ý ngay. Trải qua quá trình làm quen, tập luyện, thi đấu, càng tìm hiểu sâu, niềm đam mê của Hùng với bộ môn vật càng mãnh liệt và quyết tâm gắn bó.

Dù chưa thể giành được kết quả cao nhất nhưng những thành tích mà các tài năng thể thao sinh ra và lớn lên trên quê hương Hòa Bình sẽ là nguồn động lực khích lệ tinh thần để các em ra sức tập luyện, thi đấu, mang những tấm huy chương quý giá về cho quê hương, Tổ quốc.


Linh Nhật


Các tin khác


Công bố danh sách 23 cầu thủ tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024

Theo thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), chiều 15/4 theo giờ Qatar, Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã chính thức công bố danh sách 23 cầu thủ Đội tuyển U23 Việt Nam tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024.

Các tuyển thủ U23 Việt Nam cạnh tranh tích cực cho danh sách chính thức

Sau khi ổn định sinh hoạt tại nơi đóng quân mới, đội tuyển U23 Việt Nam đã trở lại sân tập để tiếp tục hoàn thiện bước chuẩn bị cuối cùng cho Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Các cầu thủ nỗ lực thể hiện bản thân để được chọn vào danh sách 23 cầu thủ tham dự chính thức giải đấu.

Huyện Tân Lạc giành giải nhất toàn đoàn Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Từ ngày 12 - 15/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024.

Hấp dẫn Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tại thành phố Hòa Bình

Chặng 3 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36, năm 2024 có chủ đề "Non sông liền một dải – Niềm tin chiến thắng” vừa được tổ chức thành công tại TP Hoà Bình. Sự kiện nhằm hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Trên 400 vận động viên tranh tài Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Sáng 12/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh Hòa Bình năm 2024. Đây là giải thể thao truyền thống được tỉnh tổ chức hàng năm. Giải thu hút trên 400 vận động viên đến từ 10 huyện, thành phố, tranh tài 33 bộ huy chương.

Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Đặt mục tiêu phấn đấu giành từ 12 - 15 suất dự Olympic Paris 2024, nhưng đến thời điểm này, thể thao Việt Nam vẫn chưa hoàn thành được 50% chỉ tiêu và vẫn đang trong hành trình tìm kiếm thêm suất chính thức trong bối cảnh phía trước còn khá nhiều khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục