Hội thi Thể thao các dân tộc thiểu số (DTTS) toàn quốc lần thứ XIII, khu vực I năm 2023 do UBND tỉnh Cao Bằng phối hợp Bộ VH-TT&DL tổ chức trong tháng 11 vừa qua. Hội thi quy tụ gần 800 cán bộ, huấn luyện viên (HLV), vận động viên (VĐV) đến từ 19 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc; tham gia tranh tài ở 9 môn thể thao gồm: bóng đá nam (7 người), bóng chuyền da (nam, nữ), việt dã (nam 5km, nữ 3km), đẩy gậy (11 hạng cân nam và 9 hạng cân nữ), kéo co 3 nội dung (mỗi nội dung 3 hạng cân), bắn nỏ (nam, nữ), tung còn (nam, nữ), tù lu (nam), lày cỏ (nam, nữ).


Đội bóng chuyền nữ và kéo co nữ đã thi đấu hết mình, mang về những tấm huy chương quý giá cho Đoàn thể thao tỉnh Hòa Bình tại Hội thi Thể thao các dân tộc thiểu số toàn quốc lần thứ XIII, khu vực I năm 2023.

Trải qua 13 lần tổ chức thành công, hội thi là dịp để đồng bào các DTTS giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, thắt chặt tình đoàn kết. Đồng thời gìn giữ và phát huy giá trị các môn thể thao truyền thống; động viên, khích lệ người dân, nhất là đồng bào DTTS ra sức tập luyện thể dục thể thao (TDTT), nâng cao sức khỏe, phát triển con người toàn diện để phục vụ học tập, lao động, sản xuất; thúc đẩy Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương  Bác Hồ vĩ đại”...

Đoàn thể thao tỉnh Hòa Bình tham dự hội thi có hơn 60 cán bộ, HLV, VĐV; thi đấu 7 môn gồm: bóng chuyền, đẩy gậy, kéo co, tung còn, tù lu, việt dã và bắn nỏ. Theo chỉ tiêu kế hoạch đề ra, đoàn phấn đấu đoạt 12 huy chương các loại và đạt top 5 đơn vị có thành tích xuất sắc. Trong đó, một số môn thể thao thế mạnh, có khả năng tranh chấp ngôi vô địch, phấn đấu đoạt huy chương vàng (HCV). Hướng đến thành tích cao nhất, các VĐV nỗ lực tập luyện bài bản từ nhiều ngày trước đó. Thi đấu với quyết tâm cao, 22 huy chương các loại là "quả ngọt” xứng đáng với các VĐV tỉnh nhà. Đoàn thể thao tỉnh Hòa Bình đã xuất sắc gặt hái được 8 HCV, 3 huy chương bạc (HCB), 11 huy chương đồng (HCĐ) và xếp thứ 3 toàn đoàn.

Thi đấu khá thành công, đây là thành tích rất đáng khích lệ với Đoàn thể thao của tỉnh tại hội thi lần này. Ấn tượng là không ít nội dung thi đấu, các VĐV đã thể hiện nổi trội hơn so với các đối thủ "nặng ký” đến từ nhiều địa phương có phong trào TDTT phát triển mạnh để giành được chiến thắng tuyệt đối. Điển hình như: 2 HCV môn bóng chuyền da nam, nữ; 2 HCV môn tung còn nam, nữ; 1 HCV môn tù lu; 1 HCV môn đẩy gậy hạng cân 66 - 69kg nam; 1 HCV môn kéo co hạng cân 560kg nữ; 1 HCV môn việt dã nội dung đội nam.

Bên cạnh đó, có những môn thể thao mà đoàn không đặt kỳ vọng giành HCV, trên thực tế, các VĐV lại thi đấu tốt. Cụ thể như với môn bóng chuyền da, chỉ tiêu đề ra giành 1 HCB, 1 HCĐ nhưng đoàn đã giành được cả 2 HCV ở 2 nội dung của nam và nữ; hay như môn tung còn, chỉ tiêu đề ra khá khiêm tốn chỉ 1 HCĐ nhưng kết quả cũng giành được 2 HCV ở cả 2 nội dung của nam, nữ... Lực lượng VĐV được tuyển chọn tranh tài tại hội thi đều là những gương mặt quen thuộc, nổi bật trong phong trào TDTT ở cơ sở, đã từng giành không ít thành tích tại nhiều giải thể thao các cấp trong tỉnh.

Nhìn lại Hội thi Thể thao các DTTS toàn quốc lần thứ XII, năm 2022, Đoàn thể thao tỉnh ta giành được 4 HCV, 6 HCB, 8 HCĐ và xếp thứ 3/17 đoàn tham dự. Như vậy, chỉ sau 1 năm, thành tích của tỉnh đã được cải thiện đáng kể, không chỉ tăng số lượng huy chương mà số HCV tăng gấp đôi so với hội thi năm trước. Kết quả này cho thấy sự phát triển của phong trào TDTT trong đồng bào các DTTS, khẳng định sự quan tâm, đầu tư đúng hướng của tỉnh đã từng bước thu hẹp khoảng cách và tạo nền tảng vững chắc để cạnh tranh với nhiều địa phương trong cả nước.

Đồng chí Đào Tiến Cường, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL, Trưởng Đoàn thể thao tỉnh Hòa Bình tham gia Hội thi Thể thao các DTTS toàn quốc lần thứ XIII, khu vực I năm 2023 cho biết: "Đoàn đã tuyển chọn những VĐV xuất sắc để tranh tài 7/9 môn thi đấu. Chúng tôi đều đã chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất, mua trang thiết bị, dụng cụ, bố trí nơi ăn, nghỉ ở địa điểm tập luyện cho các VĐV trong thời gian tập huấn. Nhờ thực hiện tốt công tác tuyển chọn VĐV, thành lập đội tuyển, tập huấn, bồi dưỡng kỹ lưỡng, chuẩn bị chu đáo mọi điều kiện, các VĐV thi đấu  nỗ lực, quyết tâm... nên thành tích của đoàn đã vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra...”.


Linh Nhật


Các tin khác


TP Hồ Chí Minh giành giải nhất Đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm 2024

Ngày 27/4, tại khu vực Tượng đài Mẹ Suốt (thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình), Giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm 2024 đã bế mạc sau 3 ngày tranh tài sôi nổi, hấp dẫn.

Gìn giữ, thúc đẩy thể thao dân tộc

Các trận đấu hấp dẫn Được tổ chức hàng năm, Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy vô địch tỉnh luôn có sức hấp dẫn, thu hút sự quan tâm, cổ vũ của đông đảo người dân. Bởi lẽ đây là giải thể thao quy tụ những hạt nhân xuất sắc của 10 huyện, thành phố trong tỉnh, tạo ra các cuộc tranh tài gay cấn, thú vị.

Huyện Tân Lạc: Bảo tồn và phát triển các trò chơi dân gian

Tân Lạc là một trong những địa phương còn lưu giữ được khá nhiều trò chơi, trò diễn dân gian gắn liền với đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn. Các trò chơi, trò diễn dân gian, các môn thể thao dân tộc là một phần không thể thiếu tại lễ hội văn hóa truyền thống của các địa phương, cũng như trong sinh hoạt hàng ngày của người dân sau mỗi ngày làm việc, lao động vất vả.

Hàng thủ mắc sai lầm, Việt Nam bị loại tại tứ kết U23 châu Á

U23 Việt Nam có một trận cầu đầy nỗ lực trước đối thủ mạnh Iraq ở tứ kết U23 châu Á 2024.

10 đội tham gia Giải Bóng chuyền hơi nam huyện Lạc Thủy

Ngày 25/4, Liên đoàn Lao động huyện Lạc Thủy phối hợp Hội Nông dân, Huyện Đoàn tổ chức Giải Bóng chuyền hơi nam chào mừng kỷ niệm 49 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, 138 năm Ngày Quốc tế lao động; phát động Tháng Công nhân năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục