Trong những nguyên nhân dẫn đến thất bại của đội tuyển VN tại AFF Cup 2010, có trách nhiệm của các thủ môn khi phạm những sai lầm dẫn đến các bàn thua không đáng. Từ đây có thể nói việc đào tạo thủ môn của bóng đá VN đang bị lãng quên...

Đào tạo thủ môn - việc làm cần kíp của bóng đá VNẢnh: S.H.

Cụ thể, trong 10 năm tiến lên bóng đá chuyên nghiệp, tuy Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) đã tổ chức vài chục lớp đào tạo HLV từ bằng C đến bằng A cho bóng đá VN, nhưng trong số đó không hề có một lớp HLV nào dành cho việc đào tạo thủ môn.

Từ điều này cựu thủ môn đội tuyển VN Nguyễn Hồng Phẩm nói: “Thủ môn giỏi ngày càng khan hiếm bởi đây là vị trí nghiệt ngã, tập luyện thì nặng nhọc, luôn phải căng thẳng, căng mắt căng tai và căng cả hai tay để chống trả những pha dứt điểm. Chỉ với một sai sót, họ sẽ chịu đựng sự chỉ trích nặng nề dẫn đến bàn thua. Tuy nhiên, những “tai nạn” của thủ môn sẽ không đến nếu họ được đào tạo bài bản từ thuở nhập môn. Tiếc rằng chúng ta lại có quá ít người thật sự đam mê, yêu nghề và được huấn luyện bài bản từ nhỏ”.

Cách đây tám năm, hai cựu thủ môn Trần Văn Khánh, Nguyễn Hồng Phẩm đã tham dự khóa học chuyên sâu về thủ môn tại Malaysia do FIFA tổ chức và người đứng lớp từng là HLV chuyên trách thủ môn của đội tuyển Anh dự World Cup 1998.

Năm 2006, có thêm hai cựu thủ môn được cử sang Thái Lan học nâng cao là Nguyễn Đức Cảnh (Quân Khu 7) và Quách Ngọc Minh (U-19 quốc gia).

HLV thủ môn đội tuyển Olympic VN Nguyễn Văn Phụng nói thêm: “Trong khâu đào tạo ở các CLB, người ta ít chú trọng đến vai trò HLV thủ môn hay các thủ môn trẻ. Tôi từng thấy nhiều em rất có triển vọng, có thể hình lý tưởng nhưng không sao xin họ về tập với CLB của mình vì vướng thủ tục hành chính, vướng hợp đồng đào tạo trẻ. Nhìn các em ngày một lụi tàn về tài năng, tôi xót xa vô hạn...”.

Tuy bóng đá miền Trung từng một thời cung cấp nhiều thủ môn cho đội tuyển như Dương Ngọc Hùng (Nghĩa Bình), Trương Văn Lợi (Đà Nẵng), Nguyễn Văn Cường (Bình Định), Võ Văn Hạnh (Nghệ An), Trần Minh Quang (Bình Định)... Nhưng kể từ sau thất bại của đội tuyển VN tại Tiger Cup 2004 rồi SEA Games 2007, các thủ môn ở miền Trung dần vắng bóng ở đội tuyển.

Lý giải về việc này, cựu HLV thủ môn đội tuyển VN Dương Ngọc Hùng cho biết: “Ngày nay, tuy cơ sở vật chất của thể thao ngày một phát triển nhưng càng có ít người chịu trui rèn như thế hệ trước. Hơn nữa, bóng đá ngày nay đòi hỏi thủ môn ngoài chuyên môn tốt cần phải có thể hình lý tưởng với chiều cao ít nhất là 1,8m trở lên. Đây là một đòi hỏi quá khó với người VN”.

Trong vài mùa bóng gần đây đã xuất hiện nhiều thủ môn ngoại ở V-League. Và sự có mặt của họ có cản bước tiến của các thủ môn nội?

Trả lời câu hỏi này, HLV Dương Ngọc Hùng nói: “Có thêm người giỏi càng kích thích các thủ môn nội tập luyện để cạnh tranh. Mùa trước Khánh Hòa cũng có thủ môn ngoại nhưng anh này không được ra sân thường xuyên. Thủ môn Santos có gần 10 năm bắt chính cho Đồng Tâm Long An, nhưng mỗi khi ra sân thủ môn dự bị Tiến Phong không hề kém Santos. Hình ảnh nhẫn nại, chăm chỉ rèn luyện để chờ ngày vươn lên của Tiến Phong, theo tôi là tấm gương để các thủ môn trẻ noi theo”.

Từ sự “mong manh” trong vị trí thủ môn của tuyển VN tại AFF Suzuki cup 2010, đã đến lúc Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) và các CLB cần có một cái nhìn nghiêm túc về việc đào tạo thủ môn.

                                                                           Theo Báo Tuoitre

Các tin khác


Giành tối đa suất tham dự Olympic Paris 2024

Mục tiêu của Thể thao Việt Nam đặt ra là giành từ 12 - 15 suất chính thức Olympic Paris 2024.

Cơ hội để Jannik Sinner soán ngôi số một thế giới của Djokovic

Nếu giành vị trí á quân Roland Garros, Jannik Sinner sẽ vươn lên ngôi số một thế giới của ATP, kể cả khi Novak Djokovic bảo vệ thành công chức vô địch tại Pháp.

Trên 400 vận động viên tham gia giải bóng chuyền hơi công nhân viên chức lao động

Sáng 15/5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh phối hợp Sở VH-TT&DL tổ chức giải bóng chuyền hơi công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) tỉnh Hòa Bình năm 2024.

Olympic Paris 2024 Các vận động viên tăng tốc luyện tập

Thể thao Việt Nam hiện nay có 10 vận động viên (VĐV) giành suất tham dự Olympic Paris 2024 là: Trịnh Thu Vinh, Lê Thị Mộng Tuyền (bắn súng), Nguyễn Huy Hoàng (bơi), Nguyễn Thùy Linh, Lê Đức Phát (cầu lông), Nguyễn Thị Thật (xe đạp), Võ Thị Kim Ánh (boxing), Trịnh Văn Vinh (cử tạ), Nguyễn Thị Hương (canoeing), Phạm Thị Huệ (rowing). Các VĐV đang dồn sức tập luyện với quyết tâm cao để hy vọng có thành tích cao, song hy vọng có huy chương là không dễ dàng.

Đội tuyển Bóng bàn trẻ Việt Nam giành suất dự giải châu Á

Ngày 14/5, theo thông tin từ Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), 16 tay vợt của Đội tuyển Bóng bàn trẻ Việt Nam đang tranh tài tại Giải Vô địch Bóng bàn trẻ Đông Nam Á 2024 diễn ra tại Malaysia. Với thành tích xuất sắc tại Giải, các tay vợt bóng bàn trẻ Việt Nam đã giành quyền tham dự Giải Vô địch trẻ châu Á 2024.

Lịch thi đấu chính thức Euro 2024

UEFA Euro 2024 sẽ diễn ra từ ngày 15/6 đến 15/7 tại Đức mùa hè này. Chủ nhà Đức, đương kim vô địch Italy cùng với Anh, Tây Ban Nha, Hà Lan, Pháp, Bỉ là những ứng cử viên vô địch hàng đầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục