Braga và Porto chỉ cách nhau có 45km nhưng trận derby Bồ Đào Nha lại mang đầy những nét tương phản của đôi bên. Nếu như Porto tiến vào chung kết cùng vị thế của một kẻ hủy diệt thì Braga lại đóng vai một chàng David chuyên tiêu diệt những gã khổng lồ. Nạn nhân của Braga là những cái tên lừng lẫy như Benfica, Liverpool, Sevilla, Celtic… Bây giờ sẽ đến đội bóng đồng hương Porto?

Nếu trận đấu này diễn ra trong khuôn khổ giải vô địch Bồ Đào Nha, chẳng một ai dám đặt niềm tin vào Braga. Khoảng cách 38 điểm giữa họ trên bảng xếp hạng giải vô địch Bồ Đào Nha mùa này đủ để nói lên sự chênh lệch về trình độ của cả 2 đội.

Tại giải, trong lúc “cơn cuồng phong” Porto quét sạch mọi vật cản trên đường, để lại những màn trình diễn thuyết phục nhất trong lịch sử bóng đá châu Âu như hạ Villarreal 7-4 sau 2 lượt trận bán kết, hạ Spartak Moscow 10-3 thì “cơn gió độc” Braga chỉ có thể vượt qua các đối thủ với các cách biệt rất mong manh. Ở tứ kết và bán kết, Braga chỉ có thể đi tiếp nhờ luật bàn thắng trên sân khách.

Thế nhưng trận chung kết này lại diễn ra tại Dublin, mà trong 90 phút dẫn đến vinh quang thì bất kỳ chuyện gì cũng có thể xảy ra. Braga đã tiến đến trận đấu này trong ánh mắt coi thường của nhiều người nhưng việc họ góp mặt trong trận đấu này là một nỗ lực rất đáng tuyên dương. HLV Porto Andre Villas-Boas tỏ ra dè dặt: “Sẽ rất khó để giành chức vô địch. Nhưng chúng tôi tự tin rằng điều gì cũng có thể xảy ra. Braga là một đội bóng chất lượng với tinh thần chiến thắng cao độ”.

Porto vượt trội Braga về mọi mặt từ con người cho đến sức thuyết phục trong lối chơi. Nếu Porto có một Helton tài năng trong khung gỗ, một Joao Moutinho khôn ngoan ở giữa sân, một cặp song sát Hulk - Radamel Falcao đang gieo rắc kinh hoàng cho các hàng thủ thì sức mạnh của Braga chủ yếu dựa trên sự tuân thủ tuyệt đối đấu pháp và tính đồng đội của các cầu thủ trên sân.

Sức mạnh lớn nhất của Porto chính là tấn công, thứ vũ khí từng giúp họ giành 13 trận thắng trong 16 trận Europa League đã qua, ghi đến 43 bàn. Ngược lại, Braga chỉ ghi đúng 6 bàn sau 8 trận knock-out từ khi chuyển xuống từ Champions League. Nghĩa là toàn đội Braga ghi bàn còn thua cả Radamel Falcao, chân sút đang dẫn đầu danh sách dội bom tại giải với 17 bàn, vượt qua kỷ lục 15 bàn mà Juergen Klinsmann lập được 15 năm trước đó.

Sự tương phản còn đến từ truyền thống của 2 đội. Porto từng là nhà vô địch Cúp C1 năm 1987 rồi tiến lên giành Siêu cúp châu Âu và Cúp Liên lục địa một năm sau đó. Dưới thời Jose Mourinho, Porto vô địch Cúp UEFA (tiền thân của Europa League) năm 2003 và lên đỉnh cao vô địch Champions League 2004. Ngược lại Braga chưa hề có thành tựu gì tại sân chơi châu lục.

                                                                                      Theo SGGP

Các tin khác


Giành tối đa suất tham dự Olympic Paris 2024

Mục tiêu của Thể thao Việt Nam đặt ra là giành từ 12 - 15 suất chính thức Olympic Paris 2024.

Cơ hội để Jannik Sinner soán ngôi số một thế giới của Djokovic

Nếu giành vị trí á quân Roland Garros, Jannik Sinner sẽ vươn lên ngôi số một thế giới của ATP, kể cả khi Novak Djokovic bảo vệ thành công chức vô địch tại Pháp.

Trên 400 vận động viên tham gia giải bóng chuyền hơi công nhân viên chức lao động

Sáng 15/5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh phối hợp Sở VH-TT&DL tổ chức giải bóng chuyền hơi công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) tỉnh Hòa Bình năm 2024.

Olympic Paris 2024 Các vận động viên tăng tốc luyện tập

Thể thao Việt Nam hiện nay có 10 vận động viên (VĐV) giành suất tham dự Olympic Paris 2024 là: Trịnh Thu Vinh, Lê Thị Mộng Tuyền (bắn súng), Nguyễn Huy Hoàng (bơi), Nguyễn Thùy Linh, Lê Đức Phát (cầu lông), Nguyễn Thị Thật (xe đạp), Võ Thị Kim Ánh (boxing), Trịnh Văn Vinh (cử tạ), Nguyễn Thị Hương (canoeing), Phạm Thị Huệ (rowing). Các VĐV đang dồn sức tập luyện với quyết tâm cao để hy vọng có thành tích cao, song hy vọng có huy chương là không dễ dàng.

Đội tuyển Bóng bàn trẻ Việt Nam giành suất dự giải châu Á

Ngày 14/5, theo thông tin từ Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), 16 tay vợt của Đội tuyển Bóng bàn trẻ Việt Nam đang tranh tài tại Giải Vô địch Bóng bàn trẻ Đông Nam Á 2024 diễn ra tại Malaysia. Với thành tích xuất sắc tại Giải, các tay vợt bóng bàn trẻ Việt Nam đã giành quyền tham dự Giải Vô địch trẻ châu Á 2024.

Lịch thi đấu chính thức Euro 2024

UEFA Euro 2024 sẽ diễn ra từ ngày 15/6 đến 15/7 tại Đức mùa hè này. Chủ nhà Đức, đương kim vô địch Italy cùng với Anh, Tây Ban Nha, Hà Lan, Pháp, Bỉ là những ứng cử viên vô địch hàng đầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục