Một buổi luyện tập cùng đội tuyển bắn nỏ tỉnh tại Ngày hội văn hoá, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc.

Một buổi luyện tập cùng đội tuyển bắn nỏ tỉnh tại Ngày hội văn hoá, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc.

(HBĐT) - Những năm gần đây, những cái tên như: VĐV Bùi Thị Mùi (xã Địch Giáo), Bùi Văn Din, Bùi Thị Thuý (xã Tuân Lộ), Bùi Văn Ởm (xã Quy Hậu) đã quá quen thuộc với những ai yêu thích môn bắn nỏ. Họ từng đã ghi danh với nhiều HCV, HCB tại các hội thi thể thao các dân tộc thiểu số toàn quốc, giải vô địch bắn nỏ toàn quốc, giải bắn nỏ - kéo co - đẩy gậy tỉnh.

 

Đội tuyển bắn nỏ của tỉnh tại Ngày hội văn hoá, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc có 7/8 VĐV là người Tân Lạc, duy chỉ có VĐV Bùi Thị Nghĩa ở xã Đông Bắc (Kim Bôi), chị cũng là người con của huyện Tân Lạc lấy chồng về Kim Bôi. Trong 8 VĐV đó mẹ con như chị Bùi Thị Mùi và Bùi Văn Chi, cha con anh Bùi Văn Din và Bùi Thị Thuý. Có thể nói, môn bắn nỏ đang là thế mạnh của thể thao Tân Lạc.

 

Theo đồng chí Bùi Mạnh Hùng, Giám đốc Trung tâm VH – TT huyện Tân Lạc, môn bắn nỏ thực sự là môn thể thao thế mạnh của địa phương, đây là môn thể thao không cần phải đầu tư nhiều nhưng lại đem về nhiều thành tích cao. Dụng cụ thi đấu đều do các VĐV tự chế tác cho phù hợp với bản thân và thời gian luyện tập có thể tranh thủ bất cứ lúc nào. Hiện tại, để phát triển môn thể thao bắn nỏ, huyện đã có những định hướng khuyến khích các xã, thị trấn thành lập được CLB bắn nỏ tại các xóm, bản, khu dân cư. Khi tổ chức các hoạt động VHVN, TDTT, huyện đã thường xuyên lồng ghép tổ chức thi đấu các môn thể thao dân tộc, trong đó không thể thiếu môn bắn nỏ. Hàng năm, huyện tổ chức được 1 giải bắn nỏ - kéo co - đẩy gậy, giải đã thu hút 100% xã, thị trấn tham gia. Thông qua đó đã phát hiện nhiều VĐV trẻ có năng khiếu để đào tạo, hướng dẫn trở thành lớp VĐV kế cận cho đội tuyển huyện, tỉnh.  

 

Sự coi trọng và phát triển có định hướng môn bắn nỏ ở Tân Lạc thể hiện ở việc thành lập được các CLB bắn nỏ ong toàn huyện. Hiện tại, huyện có 90% xã, thị trấn thành lập được từ 1 – 2 CLB bắn nỏ trở lên. Các CLB đi vào hoạt động đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ nhiệt tình của các cấp lãnh đạo ngành văn hóa, thể thao thông qua giúp đỡ chuyên môn như cử HLV dày dạn kinh nghiệm về chuyên môn, phương pháp huấn luyện cho các thành viên trong CLB. Đồng thời, huyện tổ chức các lớp tập huấn về kỹ thuật bắn nỏ cho các VĐV trẻ, nhờ đó đã giúp các VĐV có những định hướng tốt trong luyện tập, thi đấu.

 

Gặp VĐV Bùi Văn Chi trong đợt tập huấn hướng đến Ngày hội văn hoá, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc, anh chia sẻ: Là lớp VĐV trẻ, tiếp nối những thành tích của thế hệ trước, bản thân anh là con của một nữ VĐV dày dặn kinh nghiệm và có bề dày về thành tích, anh được mẹ hướng dẫn và chỉ bảo sát sao, nhờ đó anh có nhiều thuận lợi, điều kiện để phát triển năng khiếu. Tuy nhiên, đây là một môn thể thao đặc thù, kỹ thuật bắn chủ yếu tự thân xạ thủ phải rèn luyện đúc rút kinh nghiệm. Trong quá trình luyện tập, thấy mũi tên nào có hướng bay chuẩn phải để riêng cho ngày thi đấu.  

 

Theo anh Nguyễn Nghĩa Hưng, giáo viên môn thể thao dân tộc - trường PT năng khiếu TDTT, Tân Lạc có truyền thống về môn bắn nỏ. Những năm gần đây, các đội tuyển bắn nỏ của tỉnh hầu hết được tuyển chọn từ các xã Địch Giáo, Tuân Lộ, Quy Hậu… Khi tập huấn, các VĐV đều đã có sự trưởng thành về kỹ thuật nên khoá tập huấn là để giáo viên hoàn thiện kỹ thuật, chuẩn bị tâm lý và tập các bài thi đấu theo điều lệ.

 

Với những VĐV xuất sắc, sự đầu tư bài bản, môn bắn nỏ đã thể hiện thế mạnh tại các giải đấu tiêu biểu là tại giải bắn no – kéo co - đẩy gậy của tỉnh năm 2012, nội dung môn bắn nỏ có 12 bộ  huy chương, đoàn VĐV huyện Tân Lạc đã giành được 8 bộ huy chương vàng.

 

 

                              Nguyễn Hồng

 

Các tin khác


Giải bóng đá cộng đồng lớn nhất của người Việt Nam tại Anh

Theo phóng viên TTXVN tại London, ngày 19/5, Hội người Việt Nam tại Anh (VAUK), Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Anh (VBUK) và Hội trí thức Việt Nam tại Anh và Ireland (VIS) đã tổ chức giải bóng đá người Việt tại Anh lần thứ 6 với tên gọi Kamito Cup 2024 nhằm chào mừng 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại (1890 - 2024).

Hoà Bình FC hoà 0-0 Câu lạc bộ Phù Đổng Ninh Bình trong thế hơn người

Chiều  19/5, trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình, Câu lạc bộ bóng đá Hoà Bình (Hoà Bình FC) đã có trận đấu với Câu lạc bộ Phù Đổng Ninh Bình trong khuôn khổ vòng 17, Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng năm 2023/2024. Hai đội ra sân với đội hình mạnh nhất.

Haaland đoạt giải Vua phá lưới Ngoại hạng Anh

Tiền đạo Erling Haaland ghi 27 bàn trong 31 trận mùa 2023-2024, để lần thứ hai liên tiếp thắng giải Vua phá lưới Ngoại hạng Anh.

Hòa Bình đoạt 38 huy chương tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc khu vực I

Tại Trường THPT Chuyên Hùng Vương, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp UBND tỉnh Phú Thọ vừa tổ chức bế mạc Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X, năm 2024 - khu vực I và trao giải cho các đoàn đạt thành tích cao ở 11 bộ môn.

116 vận động viên tham gia Giải Bơi các cự ly trẻ - vô địch – trung cao tuổi 

Ngày 19/5, tại Bể bơi tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Giải Bơi các cự ly trẻ - vô địch - trung cao tuổi tỉnh Hòa Bình năm 2024. Tới dự có lãnh đạo các ban, sở, ngành, đoàn thể; Phòng Văn hóa và Thông tin; Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông các huyện, thành phố; các thành viên Ban tổ chức, Hội đồng trọng tài; các huấn luyện viên...

Tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước

Bơi lội là môn thể thao không chỉ giúp nâng cao sức khỏe, cải thiện tinh thần, thể lực, mà còn là giải pháp hữu hiệu nhất để tự bảo vệ bản thân trước nguy cơ tai nạn đuối nước, phòng tránh đuối nước. Sông Đà chảy qua nhiều phường, xã trên địa bàn TP Hòa Bình, tiềm ẩn rủi ro, nguy cơ xảy ra đuối nước rất cao. Do vậy những năm qua, TP Hòa Bình luôn quan tâm công tác dạy bơi, tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước cho người dân, nhất là trẻ em.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục