(HBĐT) - Xã Vũ Lâm (Lạc Sơn) đã đổi thay với những con đường bê tông rộng rãi, sạch, đẹp; những vườn cây ăn quả sai trĩu quả… Đổi thay đó có đóng góp to lớn của người dân trong việc chung sức, đồng lòng thực hiện thành công phong trào xây dựng đời sống văn hóa. Toàn xã có 7/8 xóm, phố đạt KDC văn hóa, số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa chiếm 80,7%.


Người dân xã Vũ Lâm (Lạc Sơn) tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ. Tiết mục văn nghệ đặc sắc của giáo viên trường mầm non xã Vũ Lâm (Lạc Sơn) tại lễ khai giảng năm học mới.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Bùi Văn Tiện, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Để phong trào xây dựng đời sống văn hóa đi vào thực chất, cấp ủy, chính quyền cùng Ban công tác mặt trận và các đoàn thể xã hội đã nỗ lực tuyên truyền các nội dung phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đến nhân dân. Chính quyền xã lồng ghép các chương trình, kế hoạch, chỉ tiêu phát triển kinh tế gắn với phong trào xây dựng đời sống văn hóa để vận động người dân tham gia. Phong trào tác động tích cực đến đời sống xã hội, tăng thu nhập cho người dân, cộng đồng xóm, phố an toàn, không có tệ nạn xã hội.

Xã Vũ Lâm xác định giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo là nhiệm vụ quan trọng trong xây dựng đời sống văn hóa. Ban công tác mặt trận chủ động tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực thi đua lao động sản xuất, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, hỗ trợ nhau về giống, vốn, kinh nghiệm sản xuất. Tổ chức các buổi hướng dẫn chuyển giao KH-KT cho người dân. Các hội, đoàn thể đồng hành cùng hội viên vay vốn, phát động phong trào nông dân SX-KD giỏi. Tiêu biểu như Hội CCB chú trọng phát triển các mô hình đem lại thu nhập cao như trồng rừng, chăn nuôi theo hướng tập trung, kinh doanh dịch vụ… Toàn xã Vũ Lâm có 10 gia trại chăn nuôi, 3 trang trại tổng hợp do hội viên CCB làm chủ. Diện tích cây ăn quả được mở rộng lên 7 ha, gần 20 hội viên tham gia trồng thí điểm. Với việc mạnh dạn đầu tư vốn, kỹ thuật trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng đã đem lại nguồn thu nhập cao, điển hình có gia đình các ông: Bùi Văn Phong (xóm Quyết Tiến), Phạm Văn Than (xóm Lâm Hóa 1), Nguyễn Trọng Tiến (phố Lâm Hóa 1)…

Đời sống người dân không ngừng nâng cao, các gia đình có ý thức chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia đóng góp trí tuệ, vật chất xây dựng quê hương Vũ Lâm giàu đẹp. 8/8 xóm, phố tích cực hưởng ứng CVĐ "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Năm 2015, Vũ Lâm vinh dự là xã đầu tiên của huyện Lạc Sơn về đích NTM. Người dân có ý thức xây dựng cảnh quan môi trường, hưởng ứng phong trào giữ gìn vệ sinh nơi công cộng, đổ rác đúng nơi quy định.

Bên cạnh đó, các cơ sở vật chất văn hóa ngày càng được đầu tư xây dựng. Nhà văn hóa xóm, phố được nâng cấp, phát huy tốt giá trị sử dụng, là nơi sinh hoạt cộng đồng của người dân, nơi tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ sôi nổi, thu hút đông đảo người dân. Việc cưới, việc tang được tổ chức chu đáo, trang nghiêm, gọn nhẹ, tinh thần đoàn kết được gắn bó.

Với những nỗ lực không ngừng của cấp ủy, chính quyền và người dân trong xây dựng đời sống văn hóa, năm 2017, số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa của xã Vũ Lâm chiếm 80,7%, 102 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa 3 năm liên tiếp, 7/8 xóm, phố đạt KDC văn hóa, 100% cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn xã đạt tiêu chuẩn văn hóa.


Thu Thủy


Các tin khác


Khai mạc những ngày phim tài liệu kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tối 3/5, tại Hà Nội, Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Một thành viên Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức Lễ khai mạc "Những ngày phim tài liệu kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ”.

Về Mai Châu “mùa thơm nếp xôi”

Mai Châu là một địa điểm thú vị, không quá khó để đến và cũng không quá xa cho những kỳ nghỉ ngắn ngày. Chuẩn bị hành trang, ta về với Mai Châu - miền quê với "mùi thơm nếp xôi" đã đi vào thi ca.

Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng ngày thống nhất đất nước

Tối 30/4, hàng nghìn người dân đổ về trung tâm TP Hồ Chí Minh để vui chơi và xem màn bắn pháo hoa mừng 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Đặc sắc chương trình nghệ thuật "Bản hùng ca vang mãi"

Tối 29/4, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh), Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động với chủ đề "Bản hùng ca vang mãi”.

Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục