(HBĐT) - Với tổng số 141 hộ, 699 nhân khẩu, thu nhập của 77% hộ chủ yếu từ chăn nuôi, trồng trọt nhưng đến nay, bình quân thu nhập ở thôn Bùi Trám (xã Hoà Sơn - Lương Sơn) đã đạt 30 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,1% theo tiêu chí mới.


Người dân thôn Bùi Trám, xã Hòa Sơn (Lương Sơn) tích cực hưởng ứng phong trào văn hóa, văn nghệ, tạo dựng đời sống vui tươi, lành mạnh.

 Qua bình xét, phân loại năm 2017, 90% hộ trong thôn đạt tiêu chuẩn văn hoá và thôn Bùi Trám 3 năm liên tục (2015-2017) giữ vững danh hiệu KDC văn hóa. Để đạt được kết quả đó, những năm qua, cấp uỷ, chính quyền và nhân dân thôn Bùi Trám đã phát huy truyền thống đoàn kết, đẩy mạnh phong trào giúp nhau phát triển kinh tế và có nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng CVĐ "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

 Trưởng thôn Bùi Trám Bùi Thị Dung cho biết: "Nhờ ứng dụng hiệu quả tiến bộ KH-KT, đưa giống mới vào sản xuất nên những năm gần đây, năng suất lúa trong thôn bình quân đạt 55 tạ/ha. Đặc biệt, từ phong trào xoá bỏ vườn tạp, nhiều hộ đã phát triển mô hình VAC đạt hiệu quả cao như hộ các ông: Quách Văn Thầm, Hoàng Công Nhất thu nhập từ 300 - 350 triệu đồng/năm. Những mô hình đó đang từng bước được nhân rộng. Bên cạnh đó, hoạt động kinh doanh thương mại có bước phát triển khá như gia đình ông Đỗ Xuân Nhất chuyên sản xuất vật liệu xây dựng; gia đình các ông: Đinh Văn Tuấn, Quách Văn Thanh có thu nhập cao từ kinh doanh tổng hợp...

 

Đi đôi với phát triển kinh tế, cấp uỷ, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể thôn Bùi Trám đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương, thực hiện nếp sống văn hóa, ứng xử văn minh, bài trừ các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TD-TT.

 Chi hội trưởng chi hội phụ nữ thôn Bùi Trám Bùi Thị Huyến cho biết: "Thông qua các phong trào và hoạt động văn hóa, văn nghệ, TD-TT đã thu hút được nhiều hội viên, đoàn viên và người dân tham gia. Qua đó góp phần giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc ở KDC. Người dân đoàn kết giữ gìn nếp sống, thuần phong mỹ tục, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. Nhiều năm qua, trên địa bàn không có các hành vi truyền bá, hành nghề mê tín, dị đoan, không có người sinh con thứ 3 và không có trường hợp tảo hôn. Mọi mâu mắc được hòa giải khi mới phát sinh, vì vậy, trong năm không có đơn, thư khiếu kiện vượt cấp và không có người vi phạm pháp luật hoặc mắc các tệ nạn xã hội”.

 Cùng với đẩy mạnh phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC”, hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập được nhân dân thôn Bùi Trám tích cực hưởng ứng. Theo đó, 100% trẻ trong độ tuổi đi học được đến trường; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp các cấp và thi đỗ vào các trường cao đẳng, đại học tăng cao so với năm 2016. Công tác phòng - chống dịch bệnh, chăm sóc sức khoẻ được coi trọng, với 80% dân cư trong thôn tham gia BHYT. Đặc biệt, các hộ gia đình trong thôn tích cực hưởng ứng phong trào "đền ơn - đáp nghĩa” và các hoạt động nhân đạo, từ thiện. Trong năm 2017 đã ủng hộ các loại quỹ được 18,7 triệu đồng.

 Tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp là những hoạt động được người dân thôn Bùi Trám tích cực hưởng ứng. Đến nay, 99% hộ có công trình vệ sinh, 100% hộ được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Các cơ sở SX-KD đều chấp hành các quy trình xử lý chất thải. Các công trình công cộng, khu nghĩa trang thôn được hoàn thiện theo quy hoạch xây dựng NTM.

 Trong nhịp sống mới, người dân Bùi Trám luôn đánh giá cao tinh thần tiền phong gương mẫu của đội ngũ CB, ĐV và vai trò lãnh đạo của chi bộ thôn. Chi bộ 6 năm liền (2010-2016) giữ vững danh hiệu TSVM tiêu biểu.

 

Đ.P

Các tin khác


Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng ngày thống nhất đất nước

Tối 30/4, hàng nghìn người dân đổ về trung tâm TP Hồ Chí Minh để vui chơi và xem màn bắn pháo hoa mừng 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Đặc sắc chương trình nghệ thuật "Bản hùng ca vang mãi"

Tối 29/4, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh), Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động với chủ đề "Bản hùng ca vang mãi”.

Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục