(HBĐT) - Ngày 26/12, Hội văn học nghệ thuật tỉnh tổ chức tọa đàm khoa học "Văn học viết trung đại của người Mường Hòa Bình- Thực trạng và giải pháp”. Đến dự có đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở VHTT&DL tỉnh, Sở KHCN, Công an tỉnh…. và các văn nghệ sĩ hội văn học nghệ thuật tỉnh.


   Toàn cảnh buổi tọa đàm

Theo kết quả điều tra dân số năm 2009, người Mường có trên 1,2 triệu người. Ở Hòa Bình người Mường chiếm 63% dân số của cả tỉnh với gần 500 nghìn người. Mặc dù không có chữ viết riêng nhưng người Mường để lại trường ca "Đẻ đất đẻ nước" đồ sộ và những áng Mo Mường bất hủ bằng hình thức truyền miệng. Các nhà nghiên cứu đã dịch các áng văn truyền miệng ra tiếng việt. Đến nay, nhiều nhà khoa học đưa ra câu hỏi: với tác phẩm văn học đồ sộ như vậy người Mường trung đại có chữ viết không? Và chưa có ai trả lời được. Một số nơi trên địa bàn tỉnh chỉ lưu lại có một số sắc phong từ thời nhà Nguyễn chứ không có văn bản cổ nào của người Mường. Theo các nhà khoa học thì khi nước Nam dùng chữ Hán, chữ Nôm thì người Mường cũng có văn bản, văn học bằng chữ Hán, chữ Nôm mặc dù có thể không nhiều hoặc rất ít.

Qua buổi tọa đàm nhiều ý kiến của các nhà khoa học đưa ra luận cứ cho rằng: Hòa Bình cách trung tâm Hà Nội chỉ vài chục cây số và cũng có không ít người về kinh kỳ học, không ít người giỏi chữ Hán, Nôm chắc chắn sẽ có văn bản văn học của người Mường. Một số văn bản cổ các nhà khoa học đang nắm giữ cũng nói ít nhiều đến văn bản chữ viết của người Mường. Nếu có chữ viết, văn bản văn học thì đều nằm ở các nhà Lang. Và chưa có ai nghiên cứu tìm hiểu. Tìm và bảo tồn văn bản văn học của người người Mường trung đại là việc làm cấp thiết. Do vậy, đề nghị các cấp ngành liên quan cấp thiết xây dựng đề tài khoa học tìm hiểu, nghiên cứu văn học viết trung đại của người Mường.

Việt Lâm


Các tin khác


Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng ngày thống nhất đất nước

Tối 30/4, hàng nghìn người dân đổ về trung tâm TP Hồ Chí Minh để vui chơi và xem màn bắn pháo hoa mừng 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Đặc sắc chương trình nghệ thuật "Bản hùng ca vang mãi"

Tối 29/4, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh), Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động với chủ đề "Bản hùng ca vang mãi”.

Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục