(HBĐT) - Xóm Đồng Nang, xã Đông Bắc (Kim Bôi) được biết đến là làng văn hóa tiêu biểu trong nhiều năm liền. Với sự nỗ lực của cán bộ, nhân dân xóm Đồng Nang trong thực hiện các phong trào thi đua, xây dựng đời sống văn hóa, xóm đã vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua xây dựng làng văn hóa, tổ dân phố văn hóa năm 2017.

 


Các tuyến đường giao thông xóm Đồng Nang, xã Đông Bắc (Kim Bôi) được đổ bê tông, giúp người dân đi lại thuận tiện hơn.

Ông Đinh Công Tính, Trưởng xóm Đồng Nang cho biết: Xóm hiện có 105 hộ với 433 nhân khẩu. Từ năm 2004 đến nay, xóm liên tục được công nhận làng văn hóa. Để có được thành quả này, điều cốt yếu trong công tác xây dựng làng văn hóa là phải phát huy dân chủ trong nhân dân, gắn kết với thực hiện hiệu quả cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, trên cơ sở lấy sức dân xây dựng đời sống cho dân. Là xóm thuần nông, để thúc đẩy kinh tế phát triển, nâng cao thu nhập, xóm đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các mô hình kinh tế, xoá đói - giảm nghèo, đẩy mạnh sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mở rộng các loại hình kinh doanh dịch vụ, thương mại nên kinh tế ngày càng phát triển. Đối với diện tích đất ruộng bấp bênh, bà con chuyển sang trồng màu và các loại cây ăn quả như: nhãn, thanh long, chuối, dưa chuột, dưa hấu, dưa bở… Qua đó, thu nhập bình quân đầu người năm 2017 đạt 16, 5 triệu đồng, tỷ lệ hộ khá, giàu tăng, hộ nghèo giảm dần. 

Cùng với phát triển kinh tế hộ, nhân dân trong xóm tích cực đóng góp các loại quỹ như: Quỹ bảo trợ trẻ em, đền ơn - đáp nghĩa, khuyến học… Đặc biệt, trong xây dựng NTM, mỗi khi có chủ trương hiến đất hay đóng góp, nhân dân đều thực hiện với sự nhất trí cao. ông Đinh Văn Tính, Trưởng xóm Đồng Nang cho biết thêm: Trước mỗi công việc chung của xóm, chúng tôi đều tổ chức họp dân để tham khảo ý kiến và công khai, minh bạch mọi khoản thu, chi. Có như vậy, người dân mới tin tưởng và làm theo. Qua đó, nhiều hộ dân trong xóm đã hiến trên 10.000 m2 đất, tường bao, cây xanh để làm đường giao thông, chợ và sân thể thao của trường tiểu học; đóng góp tiền, ngày công tu sửa, nâng cấp nhà văn hóa xóm Đồng Nang trị giá gần 100 triệu đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 24 triệu đồng.

Bên cạnh đó, các tổ chức đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt hương ước của xóm, chấp hành nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TD-TT luôn được các tổ chức, đoàn thể và nhân dân duy trì có hiệu quả. Đặc biệt, phong trào khuyến học, khuyến tài được duy trì thường xuyên, hàng năm, học sinh chăm ngoan, học giỏi được động viên, khen thưởng kịp thời bằng các phần thưởng trích từ quỹ khuyến học. Đến nay, 100% trẻ trong độ tuổi đến trường và được phổ cập giáo dục đúng độ tuổi, nhiều năm xóm không có học sinh bỏ học. Liên tục 15 năm liền xóm không có người sinh con thứ ba, không có tệ nạn xã hội, người vi phạm pháp luật.

                                                                      Hồng Ngọc

Các tin khác


Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng ngày thống nhất đất nước

Tối 30/4, hàng nghìn người dân đổ về trung tâm TP Hồ Chí Minh để vui chơi và xem màn bắn pháo hoa mừng 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Đặc sắc chương trình nghệ thuật "Bản hùng ca vang mãi"

Tối 29/4, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh), Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động với chủ đề "Bản hùng ca vang mãi”.

Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục