Với tấm lòng trong trẻo và lãng mạn của người lính văn nghệ 20 tuổi, nhạc sĩ Văn An đã viết nên ca khúc "Đường lên Tây Bắc" với giai điệu mượt mà sâu lắng rất đặc biệt so với các ca khúc mang âm hưởng hào hùng về cuộc chiến đấu ở Tây Bắc cùng thời. Chính sự độc đáo đã khiến ca khúc đi sâu vào lòng người từ Bắc chí Nam.

Văn An nhập ngũ khi mới 17 tuổi,  tham gia chiến dịch Biên giới, Việt Bắc… Chính trên những con đường hành quân, trên đường đi biểu diễn, xúc động nhìn thấy hình ảnh Tây Bắc đẹp như tranh vẽ chàng nghệ sĩ trẻ đã viết nên những câu ca chân thật, mộc mạc nhưng cũng rất hình ảnh về một Tây Bắc lãng mạn trong cuộc kháng chiến trường kỳ: 

Đường lên Tây Bắc xa xôi

Nếp nhà sàn thấp thoáng

Đằng xa tiếng hát dân quân

Tiếng reo lưng đồi nương

Theo nhà báo nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo: Đường lên Tây Bắc là ca khúc thành công đầu tiên, viết lúc 20 tuổi, lan truyền khắp các nẻo đường đánh giặc với giai điệu và lời ca tuyệt đẹp: Từ đó, ông trở thành nhạc sĩ quân đội cho đến trọn đời. Ca khúc của Văn An thể hiện vẻ đẹp tâm hồn chiến sĩ, một vẻ đẹp nội tâm chân thành, nồng nàn yêu nước".

Cái nhìn của người nghệ sĩ trẻ đó là cái nhìn sống động, vui vẻ về những công việc hàng ngày của người lính, của người dân quân, thôn bản, cùng chung nhau vượt qua gian khó. Tuy chưa nói về thắng lợi nhưng ca khúc đem lại sự ấp áp và niềm tin cho người nghe, rằng cuộc kháng chiến dù gian khổ, nhưng với sự đoàn kết thương yêu của bộ đội và nhân dân, chúng ta sẽ mau thắng được quân thù hung bạo. 


Nhạc sĩ Văn An rất giỏi chơi ghi ta

Một trong những ca sĩ thể hiện rất thành công "Đường lên Tây Bắc" là Nghệ sĩ ưu tú Tố Uyên. Cô được đào tạo tại trường Văn hóa nghệ thuật quân đội (sau đó học tiếp tại Nhạc viện Hà Nội) nhiều năm công tác tại Đoàn văn công Khu III, đi biểu diễn nhiều vùng ở Tây Bắc, hiểu cuộc sống của bộ đội dân quân, Tố Uyên đã chắp cánh cho ca khúc vươn xa.

Trao đổi với phóng viên, ca sĩ Tố Uyên cho biết: "Tôi không nhớ mình hát bài này từ bao giờ và hát bao nhiêu lần. Tôi cũng chưa gặp nhạc sĩ Văn An ngoài đời, nhưng mỗi lần hát bài hát tôi cảm thấy lòng mình xúc động, nghĩ về những người bộ đội, những người dân Tây Bắc đã vượt qua nhiều hy sinh gian khổ. Video mà mọi người hay xem Tố Uyên hát "Đường lên Tây Bắc" là do một đoàn làm phim từ miền Nam ra quay. Lúc đó mình rất cảm động khi được chọn ghi hình ca khúc nổi tiếng này". 

Ca sĩ Tố Uyên còn vui vẻ cho biết: "Mới rồi, có một đoàn làm phi ca nhạc lại đầu tư lớn để quay hình và thu âm mới bài Đường lên Tây Bắc do Tố Uyên hát. Mình cũng cố gắng hết sức để đem lại một tác phẩm hay cho người xem. Nhưng không rõ bao giờ thì clip mới này sẽ đến với khán giả vì chính Tố Uyên cũng chưa được xem!".  

 

               TheoTienphong

Các tin khác


Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 25/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC); Vũ Văn Hoài, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 3; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh...

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục