(HBĐT) - Cafe Xưa đặc sánh "chất cũ” bắt đầu ngay từ cái tên "Cửa hàng mậu dịch số 61”, "Quầy giải khát”… cho đến những vật dụng chưa phải là quá cổ nhưng chắc chắn cũng rất ít xuất hiện trong cuộc sống hiện đại hôm nay như: bàn là than củi, quạt con cóc, bếp dầu, tivi đen trắng, chiếc xe đạp mipha… Bao trùm lên toàn bộ không gian quán là màu ve vàng cổ kính, nền lát gạch bông và tiếng nhạc không lời du dương. Với khoảng hơn 1.000 hiện vật tái hiện cuộc sống từ thời chiến tranh cho đến bao cấp, đổi mới, Cafe Xưa, số 61, Nguyễn Biểu, phường Hữu Nghị (TP Hòa Bình) như một nốt nhạc lạ giữa không gian phố thị ồn ào, hiện đại.


 

Một góc của quán cafe Xưa đặc sánh "chất cũ”.

 

Bước chân vào cửa quán, ngay trước mắt chúng tôi là những chiếc xe đạp "thần thánh”: Favorite, Phượng Hoàng, Eska, Thống Nhất… mà gia đình nào cũng đã từng sở hữu ít nhất một chiếc. Thật thú vị là trên gác - ba - ga chiếc xe đạp Thống Nhất, anh chủ quán đam mê đồ cổ đã "thửa” được một chiếc thùng kem, kèm theo chiếc còi tay giờ đã thành của hiếm. Cả tuổi thơ của chúng tôi ùa về với ký ức chạy theo những chiếc xe đạp bán kem khắp đường làng và hò reo "kem mút, kem mút!”

Bước chân vào trong quán, phía bên phải là "Quầy giải khát” tái hiện không gian quán nước xưa với giá đồ uống được niêm yết tính bằng "đồng”, tên đồ uống mộc mạc như: nước chanh, nước cam… bàn ghế ngồi uống nước được "chế” lại từ những chiếc máy khâu cũ. Đặc biệt, cốc uống nước là những chiếc ca sắt tráng men in hình bông hoa, con vật… vốn là vật dụng yêu thích của trẻ nhỏ trong mỗi gia đình.

Thích thú ngắm nghía những đồ vật cổ của Cafe Xưa, anh Nguyễn Anh Tuấn, xóm 9, xã Sủ Ngòi (TP Hòa Bình) chia sẻ: Quán Cafe Xưa cho tôi cảm giác như ở nhà mình với những vật dụng cực kỳ thân quen, gần gũi, gợi lại rất nhiều cảm xúc về tuổi thơ, về ký ức những ngày đã qua. Tôi thường hay đưa các con đến đây chơi để giới thiệu, giải thích cho các con về những vật dụng trong gia đình giờ ít được sử dụng, về cuộc sống của bố mẹ, ông bà ngày xưa.

Đúng như anh Tuấn chia sẻ, Cafe Xưa giành hẳn một nửa diện tích để bài trí bàn ghế, đồ đạc như một ngôi nhà xưa với bộ bàn ghế sa - lông gỗ cũ có kiểu dáng đơn giản, sập gụ, tủ chè. Đồ đạc được bày biện "trong nhà” cũng chuẩn chất xưa với những tờ công trái được đóng khung treo lên tường, chiếc máy đánh chữ, đài băng cối - đĩa than, chiếc đèn bão, máy chơi điện tử cầm tay... Trung tâm "ngôi nhà” là lá cờ Tổ quốc được treo trang trọng, bên dưới là chân dung Bác Hồ.

Trò chuyện với chúng tôi, anh Nguyễn Duy Tiến, chủ quán Cafe Xưa chia sẻ: Bản thân tôi là một người đặc biệt yêu thích sưu tầm đồ cổ. Sau một thời gian sưu tầm, lượng đồ cổ tôi sở hữu khá nhiều. Xuất phát từ ý tưởng muốn có một địa điểm để trưng bày, chia sẻ, giao lưu về đồ cổ, tôi đã xây dựng và đưa vào hoạt động quán Cafe Xưa từ tháng 11/2018. Sau khi quán đi vào hoạt động, thật hạnh phúc là có nhiều khách đến quán uống nước sau đó đã mang những đồ cổ mà mình có đến tặng hoặc gửi để trưng bày ở quán. Quán đã trở thành điểm gặp gỡ của những người đam mê, yêu thích đồ cổ. Cùng với việc lượng khách tăng thì số lượng bạn trẻ đến quán, tìm hiểu về cuộc sống xưa ngày càng đông.

Bên cạnh những đồ vật gia đình, điểm nhấn đặc biệt của Cafe Xưa là bộ sưu tầm gồm hơn 20 chiếc máy ảnh cơ, hơn 100 chiếc đồng hồ, chủ yếu là đồng hồ Nga. Quán còn gây ấn tượng với khách bởi phòng đọc sách, truyện với hơn 500 đầu sách, truyện, trong đó có nhiều cuốn sách, bộ truyện tranh nổi tiếng xuất bản từ những năm 1980. Quán còn chuẩn bị sẵn cho khách những bộ cờ tướng, cờ vua, cá ngựa, ô ăn quan… để khách có thể trải nghiệm, giải trí. Ngoài ra, bắt nhịp với xu hướng "check in” của giới trẻ, Cafe Xưa giành toàn bộ không gian sân để trang trí thay đổi theo chủ đề, chủ điểm các mùa hoặc dịp lễ, Tết. Giữa sự ồn ào, hối hả của phố thị, Cafe Xưa là điểm đến khá ấn tượng, thú vị với những ai đam mê đồ cổ, ngược dòng ký ức muốn tìm về tuổi thơ.

Dương Liễu


Các tin khác


Về Mai Châu “mùa thơm nếp xôi”

Mai Châu là một địa điểm thú vị, không quá khó để đến và cũng không quá xa cho những kỳ nghỉ ngắn ngày. Chuẩn bị hành trang, ta về với Mai Châu - miền quê với "mùi thơm nếp xôi" đã đi vào thi ca.

Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng ngày thống nhất đất nước

Tối 30/4, hàng nghìn người dân đổ về trung tâm TP Hồ Chí Minh để vui chơi và xem màn bắn pháo hoa mừng 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Đặc sắc chương trình nghệ thuật "Bản hùng ca vang mãi"

Tối 29/4, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh), Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động với chủ đề "Bản hùng ca vang mãi”.

Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục