(HBĐT) - Đưa chúng tôi đi trên những con đường bê tông sạch đẹp chạy vòng quanh xã, đồng chí Nguyễn Quốc Việt, Chủ tịch UBND xã Lạc Long (Lạc Thủy) giới thiệu: Đây là thôn Ngai Long – làng văn hóa quốc phòng - an ninh, đồng thời được lựa chọn là khu dân cư nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu của xã. Đây là thôn Đồng Bầu – thôn duy nhất còn thuộc diện đặc biệt khó khăn nhưng đang có sự vươn lên. Khu vực này sản xuất rau an toàn được đầu tư đồng bộ của HTX Nông nghiệp… Càng đi, chúng tôi càng thấy ấn tượng với cuộc sống tươi đẹp và trù phú của xã Lạc Long hôm nay.


Người dân xã Lạc Long (Lạc Thủy) phấn khởi trước diện mạo ngày càng khởi sắc của quê hương trong những năm gần đây.

Sau khi đạt chuẩn xã NTM vào năm 2017, cấp ủy, chính quyền và người dân xã Lạc Long tiếp tục hành trình xây dựng quê hương. Quyết tâm nhất có lẽ là thôn Đồng Bầu, nơi đây đang tích cực triển khai các chương trình hỗ trợ để vươn lên thoát nghèo vào cuối năm 2019. Trong ký ức của ông Bùi Văn Thư – người có uy tín trong cộng đồng thôn, quê hương ông ngày xưa nghèo lắm. Chỉ tầm chục năm trước thôi, cái nghèo vẫn còn oằn nặng trên con đường dẫn vào thôn. "Làm gì có đường bê tông xi măng, càng không có chuyện đường nội đồng được cứng hóa toàn bộ như bây giờ…” – ông Thư nhớ lại. 

Ông Bùi Văn Thư là người dân tộc Mường, sinh ra và lớn lên tại thôn Đồng Bầu. Hơn 80 năm qua, ông đã chứng kiến bao thăng trầm của quê hương nên giờ đây, những đổi thay tích cực khiến ông cảm thấy hạnh phúc. Thôn Đồng Bầu cũng như các địa bàn khác thuộc xã Lạc Long đang nỗ lực chuyển mình để xóa dần dấu vết nghèo khó. Thay đổi dễ nhận thấy nhất chính là sự khang trang, đồng bộ về kết cấu hạ tầng. Nhờ huy động      và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, xã Lạc Long đã đầu tư hàng loạt công trình hạ tầng thiết yếu như trụ sở làm việc của Đảng ủy – HĐND – UBND xã, trung tâm học tập cộng đồng, sân vận động trung tâm, nhà văn hóa xã, trạm y tế xã, mạng lưới giao thông và điện nông thôn, hệ thống trường lớp học, kênh mương thủy lợi... Cùng với đó, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. Dự kiến đến cuối năm nay, thu nhập bình quân của xã đạt 38,5 triệu đồng/người/năm.

Đồng chí Nguyễn Quốc Việt, Chủ tịch UBND xã cho biết: Lạc Long có khoảng 2.000 người, trong đó, dân tộc Kinh chiếm 70,7%, dân tộc Mường 20,49%, còn lại là dân tộc khác. Những năm qua, nhờ phát huy tốt tinh thần đoàn kết nên cấp ủy, chính quyền và người dân trong xã đã vươn lên xây dựng cuộc sống mới. Xã đã cải thiện được bình quân thu nhập đầu người, tỷ lệ hộ nghèo còn 9,27%. Trọng tâm phát triển trong thời gian tới được xã xác định là giảm nghèo bền vững gắn với nâng cao thu nhập của người dân, hướng đến phát triển toàn diện KT-XH.

Khánh An

Các tin khác


Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 25/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC); Vũ Văn Hoài, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 3; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh...

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục