(HBĐT) - Di tích Cơ sở A2, Báo Nhân Dân tọa lạc trong dãy núi đá vôi thuộc khuôn viên của sân golf Phượng Hoàng, xóm Rổng Vòng, xã Lâm Sơn (Lương Sơn). Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước (giai đoạn 1967 - 1972), Báo Nhân Dân đã xây dựng cơ sở dự phòng có mật danh A2 tại xóm Rổng Vòng do đội TNXP số 105 làm đường, dựng lán trại. Người dân địa phương gọi là hang Nhà báo.


A2 gồm hai khu: khu biên tập có một dãy nhà tranh tre, cách hang về phía trái khoảng 1 km; khu nhà in gồm hang Nhà báo và vùng chung quanh. Bên ngoài hang có lò đúc chữ, kho chứa giấy, buồng phóng ảnh, sắp chữ, khu hậu cần… Trung tâm hang Nhà báo đặt hai máy in loại LB 201 và 202. Phía trong hang để máy phát điện, vật tư máy in. Giai đoạn này, đồng chí Tổng biên tập Hoàng Tùng và các đồng chí trong Ban biên tập Báo Nhân Dân đã nhiều lần lên thăm cán bộ, công nhân tòa soạn (tổ thông tin) và tổ in; kiểm tra tiến độ xây dựng lán trại, lắp đặt máy, công tác bảo đảm bí mật khi A2 hoạt động.

Trong suốt khoảng thời gian đảm nhận vai trò cơ sở dự phòng tại Cơ sở A2, mặc dù chưa ra số báo nào của Báo Nhân Dân, nhưng cơ sở đã từng in chính thức báo tuần của một số đoàn thể như Báo Khoa học, Báo Phụ nữ, Báo Thiếu niên Tiền phong... Điều đó cho thấy cơ sở duy trì hoạt động rất tốt.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, các thế hệ cán bộ, nhân viên của Báo Nhân Dân đã vượt qua khó khăn, gian khổ, luôn đảm bảo sẵn sàng nhận lệnh in báo và tuyệt đối bí mật. Có được những thành quả trên trước hết là sự chỉ đạo thường xuyên của Ban Biên tập, là kết quả của sự nỗ lực, phấn đấu không mệt mỏi của đội ngũ cán bộ, phóng viên của Báo Nhân Dân. Sự phối hợp thường xuyên có hiệu quả của cấp ủy Đảng huyện Lương Sơn và Tỉnh ủy Hòa Bình đã giúp đỡ tận tình, nhường cơm, sẻ áo, cùng tham gia góp công, góp sức xây dựng cơ sở.

Thành công của Cơ sở A2, Báo Nhân Dân tại xã Lâm Sơn khẳng định tầm nhìn chiến lược của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã cho phép quân và dân ta trên miền Bắc chủ động trong mọi tình huống; không bị bất ngờ trước quy mô và thủ đoạn đánh phá của địch trong cuộc chống chiến tranh phá hoại của đến quốc Mỹ.

Ghi nhận những giá trị đó, ngày 31/12/2019, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2644/QĐ-UBND về việc xếp hạng Di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh đối với Cơ sở A2, Báo Nhân Dân. Theo đó, UBND tỉnh giao trách nhiệm cho UBND huyện Lương Sơn phối hợp với các sở, ngành liên quan thực hiện quản lý, bảo vệ, tôn tạo và phát huy giá trị của di tích theo đúng quy định của pháp luật. Hang Nhà báo trở sẽ thành một địa chỉ đỏ cho các thế hệ cán bộ, phóng viên Báo Đảng có thể đến thăm, hiểu thêm về truyền thống Báo Nhân Dân. Đồng thời tri ân những người có công bảo vệ Cơ sở A2 của Báo Nhân Dân đến ngày hôm nay.


H.L


Các tin khác


Đặc sắc chương trình nghệ thuật "Bản hùng ca vang mãi"

Tối 29/4, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh), Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động với chủ đề "Bản hùng ca vang mãi”.

Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục