(HBĐT) - Ngày 5/6/1911, anh thanh niên Nguyễn Tất Thành giã từ mái trường Dục Thanh (Phan Thiết) vào Sài Gòn lúc mới 21 tuổi - thầy giáo trẻ Nguyễn Tất Thành hóa thân làm anh Ba đầu bếp trên con tàu La Touche Trévilla, lênh đênh bốn bể năm châu và từ đó dẫn mình vào đội ngũ quốc tế của giai cấp vô sản. Đêm xa nước đầu tiên ai nỡ ngủ/ Sóng vỗ dưới thân tàu đâu phải sóng quê hương/ Trời từ đây chẳng xanh màu xứ sở/ Xa nước rồi càng hiểu nước đau thương.

(Chế Lan Viên)
Ở tuổi 21, anh thanh niên sang Pháp, nơi thường nêu cao khẩu hiệu bình đẳng, bác ái. Trong lòng        Nguyễn Tất Thành cháy bỏng: "Tự do cho đồng bào tôi, độc lập cho Tổ quốc tôi. Đấy là những điều tôi muốn, đấy là tất cả những điều tôi hiểu”. Là Người nói luôn sống mãi trong tâm thức của hàng triệu trái tim Việt Nam và bạn bè quốc tế.
Đêm mơ ước ngày thấy hình của nước/ Cây cỏ trong chiêm bao xanh sắc biếc quê nhà/ Ăn một miếng ngon cũng đắng lòng vì Tổ quốc.
(Chế Lan Viên)
Tám năm sau, tháng 6/1919, với danh xưng Nguyễn Ái Quốc đã gửi yêu sách 8 điểm. Năm 1919, Người gia nhập Đảng xã hội Pháp. Ngày 8/7/1924, Nguyễn Ái Quốc tham gia Đại hội V Quốc tế cộng sản ở Mátcơva với tư cách là đại biểu Đông Dương. Đến 14 năm sau, ngày 21/6/1925, Báo Thanh Niên do Nguyễn Ái Quốc sáng lập, ra mắt số đầu tiên, sau này trở thành ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.
Tại các cuộc hội nghị này, Người đã  tiếp xúc đến luận cương của Đảng Cộng sản. Luận cương đến với Bác Hồ và Người đã khóc:
Lệ Bác Hồ rơi trên chữ Lênin
... Bác reo lên một mình như nói cùng dân tộc
Cơm áo là đây, hạnh phúc đây rồi
Hình của Đảng lồng trong hình của nước
Phút khóc đầu tiên là phút Bác Hồ cười.
(Chế Lan Viên)
Sau 30 năm ra đi (năm 1911), xuân 1941, Bác trở về Tổ quốc (tại Cao Bằng).
Bác đã về đây Tổ quốc ơi
Nhớ thương hồn đất ấm hơi Người
Ba mươi năm ấy chân không nghỉ
Mà đến bây giớ mới tới nơi.
(Tố Hữu)
Sau 50 năm ra đi tìm đường cứu    nước, mùa hè tháng 6/1957, Bác mới có dịp về làng Sen - Kim Liên - Nam Đàn quê hương Bác:
Quê hương nghĩa nặng tình cao
Năm mươi năm ấy biết bao nhiêu tình.
Đã một trăm năm có lẻ, Bác ra đi   tìm đường cứu nước. Từ người thanh niên yêu nước, một cuộc ra đi lịch sử của cả dân tộc. Trái tim yêu nước nồng nàn đã đánh đổi tuổi thanh xuân của mình để giành lấy mùa xuân cho dân tộc.
Vừa kỷ niệm 130 năm ngày sinh của Người và hơn 50 năm Người ra đi, chúng ta mãi khắc sâu lời trong đếu văn của BCH T.Ư Đảng do đồng chí Tổng Bí  thư Lê Duẩn đọc: "Dân tộc ta, nhân dân ta, non sông đất nước ta đã sinh ra Người - Hồ Chủ tịch người Anh hùng dân tộc vĩ đại và chính Người đã làm rạng rỡ dân tộc ta, nhân dân ta và non sông đất nước ta”.

Văn song (TTV)

Các tin khác


Về Mai Châu “mùa thơm nếp xôi”

Mai Châu là một địa điểm thú vị, không quá khó để đến và cũng không quá xa cho những kỳ nghỉ ngắn ngày. Chuẩn bị hành trang, ta về với Mai Châu - miền quê với "mùi thơm nếp xôi" đã đi vào thi ca.

Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng ngày thống nhất đất nước

Tối 30/4, hàng nghìn người dân đổ về trung tâm TP Hồ Chí Minh để vui chơi và xem màn bắn pháo hoa mừng 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Đặc sắc chương trình nghệ thuật "Bản hùng ca vang mãi"

Tối 29/4, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh), Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động với chủ đề "Bản hùng ca vang mãi”.

Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục