(HBĐT) - Từ đầu tháng chạp, trên các tuyến đường của TP Hòa Bình như Chi Lăng, Cù Chính Lan, Hoàng Văn Thụ… bắt đầu xuất hiện các cửa hàng bán hoa lan hồ điệp. Càng gần Tết Nguyên đán, số điểm bán lan hồ điệp càng nhiều, tấp nập khách đến ngắm, chọn lựa. Cùng với các loại cây cảnh truyền thống như đào, quất, ngày càng có nhiều gia đình chọn lan hồ điệp để trang hoàng đón xuân.


Một chậu lan hồ điệp đang được hoàn thiện để chuyển tới nhà khách hàng.

Theo quan niệm phong thủy, lan hồ điệp sẽ hóa giải sát khí, đưa linh khí, những điều tốt đẹp vào nhà và đẩy lùi vận hạn đen đủi. Với sức sống mãnh mẽ, khả năng thu hút những nguồn năng lượng tích cực, một chậu lan hồ điệp trong nhà là biểu tượng của may mắn, thịnh vượng và mang lại phú quý, tài lộc cho gia chủ. Bởi ý nghĩa này, các doanh nghiệp, những người làm kinh doanh, nhiều hộ gia đình luôn chọn trưng lan hồ điệp vào các dịp lễ, Tết, khai trương. Càng ngày, lan hồ điệp càng được trồng phổ biến; có nhiều màu sắc đẹp, sắc nét; tưới nước đúng cách có thể chơi được từ một đến vài tháng, giá cả cũng không quá đắt; phù hợp với nhiều không gian… Vì vậy, trên địa bàn TP  Hòa Bình từ khoảng 2 - 3 năm trở lại đây, lan hồ điệp được khá nhiều gia đình ưa chuộng, trước thêm xuân Tân Sửu 2021, thị trường lan hồ điệp khá sôi nổi.

Theo khảo sát, nếu Tết Canh Tý 2020, trên địa bàn thành phố chỉ có các cửa hàng hoa truyền thống đến Tết bán thêm lan hồ điệp, một số gian hàng lan hồ điệp tại hội chợ hoa, cây cảnh xuân, một vài cá nhân lấy lan hồ điệp về bán thử, thì đến xuân Tân Sửu 2021, nắm bắt xu hướng thích chơi lan hồ điệp của người dân, số cửa hàng bán lan hồ điệp được mở ra khá nhiều, với các loại chủ yếu là: lan hồ điệp Đà Lạt, lan hồ điệp giống Đài Loan trồng tại Hòa Bình, Mộc Châu, Đà Lạt và lan hồ điệp Trung Quốc. Trong đó, đắt nhất là lan hồ điệp Đà Lạt bông to, cành cao, bền hoa, nhiều bông, có giá dao động từ 200 - 300 nghìn đồng/cành. Rẻ hơn là lan hồ điệp Đài Loan trồng tại Việt Nam bông bé hơn, nhanh tàn hơn, có giá từ 130 - 180 nghìn đồng/cành. Rẻ nhất là lan hồ điệp Trung Quốc. Tuy nhiên, theo một người bán lan hồ điệp "bật mí”, thời điểm này, các cửa hàng chỉ bán lan hồ điệp Đà Lạt và lan hồ điệp Đài Loan, do khách đến mua sớm thường là người sành chơi lan, chọn lựa kỹ lưỡng, gần Tết mới nhập lan hồ điệp về bán giá rẻ, thậm chí trà trộn vào những chậu lan hồ điệp lớn.

Để tôn lên vẻ đẹp sang trọng, hấp dẫn của lan hồ điệp, những người bán lan đã bài trí, thiết kế những giò lan đặt trong những chậu cảnh, đôn cảnh có đường nét tinh xảo. Trò chuyện với chúng tôi, anh Vũ Nam Hà, chủ cửa hàng bán lan hồ điệp trên đường Chi Lăng cho biết: Tết năm ngoái gia đình tôi nhập về bán gần 10.000 cành lan hồ điệp. Giá cả hợp lý, hoa chất lượng nên từ đầu tháng chạp đã có nhiều khách hàng gọi điện, nhắn tin đặt hoa cho năm nay. Để đảm bảo chất lượng hoa, tôi trực tiếp đi khảo sát, đặt hàng các nhà vườn trồng lan hồ điệp tại Đà Lạt, Quảng Ninh. Năm nay, đợt 1 tôi nhập về 4.000 cành, bán đến ngày thứ 6 là hết. Giá mỗi chậu lan hồ điệp phụ thuộc vào loại lan, số lượng cành cắm trong mỗi chậu. Một số khách hàng mang chậu đến, chỉ mua hoa tại đây chúng tôi sẽ cắm theo nhu cầu, không kèm phí.

Mỉm cười hài lòng với chậu lan vừa mua được, chị Bùi Thu Hoa, phường Đồng Tiến chia sẻ: Năm ngoái, nhà tôi cũng trưng 1 chậu lan hồ điệp. Chỉ cần cách ngày tưới nước là chơi được gần 2 tháng. Chậu lan hồ điệp khiến cho không gian phòng khách thêm tươi sáng, sang trọng. Phòng làm việc ở cơ quan tôi cũng đặt một chậu lan hồ điệp thế này, thực sự là rất đẹp và ưng ý. Muốn chọn được những cành lan hồ điệp tươi, đẹp, ưng ý phải đi mua sớm, chọn lựa kỹ càng, không nên đến giáp Tết mới đi mua. Một chậu lan hồ điệp cũng sẽ là món quà Tết vừa đẹp, sang trọng, ý nghĩa. Những năm gần đây, các nghệ nhân, người bán lan còn sáng tạo sử dụng gỗ lũa để cắm lan, kết hợp với các loại cây, tiểu cảnh trang trí, câu chúc càng làm cho chậu lan thêm tinh tế, đẹp mắt.


Dương Liễu

Các tin khác


Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng ngày thống nhất đất nước

Tối 30/4, hàng nghìn người dân đổ về trung tâm TP Hồ Chí Minh để vui chơi và xem màn bắn pháo hoa mừng 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Đặc sắc chương trình nghệ thuật "Bản hùng ca vang mãi"

Tối 29/4, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh), Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động với chủ đề "Bản hùng ca vang mãi”.

Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục