Hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973 - 2023), 10 năm đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Pháp năm (2013 - 2023), chiều 14/12, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với nhiếp ảnh gia và quay phim tư liệu Maureen Ragoucy (Pháp) tổ chức khai mạc triển lãm "Nhớ Barbara" tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, số 36 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội.


Đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm. Ảnh: PV

Triển lãm "Nhớ Barbara" kể 14 câu chuyện - những mảnh ghép ký ức của 14 người phụ nữ, là những nhân chứng sống đã đi qua giai đoạn lịch sử khốc liệt của chiến tranh thế giới thứ 2 tại Pháp, Italy, Anh, Đức, Ba Lan, Hungary, Hoa Kỳ và Nhật Bản. Vào thời điểm đó, họ vẫn còn là những đứa trẻ, thiếu nữ, sinh viên hay đã đi làm, với nhiều cá tính và hoàn cảnh khác nhau. Có người phải rời xa quê hương, chạy trốn khỏi khu ổ chuột, có người phải chịu cảnh tù đày, đối diện với sự mất mát người thân...; nhưng trên tất cả họ đã không khuất phục, từ bỏ, hay sợ hãi…

Tác giả Maureen Ragoucy đã dành thời gian 8 năm để đến từng quốc gia nơi những người phụ nữ sinh sống để thực hiện dự án đặc biệt này. Cô đã gặp gỡ, làm quen, chia sẻ và đồng cảm để tạo nên sự kết nối giữa những ký ức lịch sử. Ngôn ngữ thể hiện trong triển lãm cũng thật đặc biệt, đó chính lời nói, giọng kể của nhân vật gắn với những bức chân dung của những người phụ nữ đầy cảm xúc; qua đó thể hiện chiến tranh một cách chân thực và sống động qua góc nhìn của người phụ nữ tại các đất nước khác nhau.

Phát biểu khai mạc triển lãm, bà Nguyễn Thị Minh Hương, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam nhấn mạnh: Triển lãm "Nhớ Barbara" được tổ chức như một hoạt động đầy ý nghĩa hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Pháp năm 2023.

Triển lãm kể câu chuyện có thật xung quanh cuộc sống của nhiều phụ nữ ở Pháp, Italy, Anh, Đức, Ba Lan, Hungary, Hoa Kỳ và Nhật Bản trong chiến tranh thế giới thứ hai, những câu chuyện này càng có ý nghĩa hơn khi được giới thiệu trong không gian của Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam - nơi trưng bày và lưu giữ những câu chuyện lịch sử về phụ nữ Việt Nam, những nữ dân công gánh bộ, đội quân tóc dài, những "tay cày tay súng", những nữ thanh niên xung phong, những nữ chiến sỹ lái xe Trường Sơn tuổi đôi mươi... đã trở thành huyền thoại đại diện cho nhiều lớp người phụ nữ Việt Nam anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang.

Bà Nguyễn Thị Minh Hương đánh giá cao sáng kiến và nỗ lực của Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam và tác giả Maureen Ragoucy khi tổ chức triển lãm rất đặc biệt này. "Từ câu chuyện lịch sử ‘Nhớ Barbara’, tôi tin tưởng rằng mỗi chúng ta sẽ có những suy nghĩ và hành động của mình; cùng nhìn lại quá khứ để hướng đến cuộc sống hôm nay, đoàn kết đấu tranh và vun đắp vì một nền hòa bình chung cho mọi quốc gia, dân tộc, đặc biệt là phụ nữ, trẻ em trên toàn thế giới. Tôi tin sự kiện hôm nay sẽ có sức lan tỏa mạnh mẽ, tiếp tục mở ra những cơ hội và hoạt động hợp tác trong tương lai giữa hai quốc gia Việt Nam và Pháp nói chung, giữa phụ nữ Việt Nam và phụ nữ Pháp nói riêng", bà Nguyễn Thị Minh Hương nhấn mạnh.


Khách tham quan nghe các nhân vật kể câu chuyện của mình. Ảnh: PV

Theo Ban Tổ chức, việc giới thiệu triển lãm "Nhớ Barbara" tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam như một sự soi chiếu về cuộc sống trong cuộc chiến của những người phụ nữ khác nhau trên thế giới. Qua những câu chuyện tại triển lãm "Nhớ Barbara", một điểm tương đồng rất dễ nhận thấy giữa những người phụ nữ trong chiến tranh không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới là sự mạnh mẽ, phi thường vượt lên những gian khổ, mất mát, hy sinh với tình yêu cuộc sống và lòng tin tưởng mãnh liệt vào tương lai. Họ đã sống, chiến đấu và đi qua cuộc chiến với lý tưởng và khát vọng hòa bình.

Tên của triển lãm "Nhớ Barbara" được lấy cảm hứng từ bài thơ nổi tiếng cùng tên của nhà thơ người Pháp, Jacques Prévert, xuất bản năm 1946. Triển lãm "Nhớ Barbara" đã được tác giả Maureen Ragoucy triển lãm ở rất nhiều bảo tàng tại Pháp. Năm 2019, tác giả nhận được khoản tài trợ hỗ trợ sáng tạo từ vùng Hauts-de-France để có thể giới thiệu triển lãm của cô tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.

Triển lãm "Nhớ Barbara" kéo dài đến hết ngày 31/12/2022.

Theo TTXVN

Các tin khác


Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Khu 1, thị trấn Cao Phong: Khơi dậy tinh thần đoàn kết xây dựng khu dân cư văn hóa

Từ một khu dân cư (KDC) không có hoạt động gì nổi bật, Khu 1 - thị trấn Cao Phong, huyện Cao Phong đã bứt phá, trở thành điểm sáng thực hiện phong trào xây dựng nhà văn hoá (NVH), KDC văn hoá ở địa phương nhờ khơi dậy được tinh thần đoàn kết, tập hợp sức mạnh toàn dân.

Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục