(HBĐT) - Về Mường Vang (Lạc Sơn) vào dịp đầu năm, du khách sẽ có chuyến du xuân ý nghĩa khi hoà vào không khí tưng bừng của lễ hội được các địa phương tổ chức. Không những tìm hiểu về bản sắc văn hoá mà du khách còn được tận hưởng và có những trải nghiệm thú vị khi tham gia vào các hoạt động lễ hội.


Thực hiện nghi lễ rước Quốc Mẫu Hoàng Bà cùng các vị thần  về dự Lễ hội đình Khói (Lạc Sơn).

Mùa lễ hội xuân Quý Mão 2023, xã Ân Nghĩa là đơn vị mở đầu với lễ hội đình Khói. Trong 2 ngày 26-27/1 (tức mồng 5-6 tháng giêng), tại di tích đình Khói diễn ra đầy đủ các nghi thức, nghi trình của phần lễ và nhiều hoạt động sôi nổi tạo không khí vui tươi của phần hội, như giao lưu văn nghệ, trình tấu chiêng Mường, hát đối, trò chơi dân gian, thi đấu bóng chuyền. Trong dịp này, đình Khói cũng đón bằng công nhận di tích lịch sử văn hoá cấp tỉnh. Đông đảo nhân dân và du khách đã tới thắp hương tỏ lòng thành kính, tri ân công đức của các vị thần đối với dân làng. Theo anh Bùi Văn Tuấn ở phố Re, xã Ân Nghĩa, cứ đến hội đình Khói là người dân trong vùng Mường Khói lại về tụ họp. Con cháu làm ăn xa quê cũng nán lại dự xong lễ hội mới đi.

Lễ hội đình Cổi ở xã Vũ Bình cũng diễn ra trong 2 ngày 28 - 29/1 (tức ngày mồng 7 - 8 tháng Giêng). Đây là lễ hội mang nét đẹp văn hoá truyền thống không thế thiếu trong dịp đầu năm. Hàng vạn người dân và du khách đã trảy hội vui xuân tại di tích lịch sử văn hoá cấp tỉnh này, đồng thời tham dự các nghi lễ thể hiện lòng tôn kính các vị thần linh và cầu mong năm mới gặp nhiều may mắn. Các hoạt động văn hoá, thể thao đậm đà bản sắc văn hoá được đưa vào lễ hội tạo sức hút lớn đối với du khách và người dân. Chị Trương Thị Minh Thư đến từ quận Hoàng Mai (TP Hà Nội) cho biết: Lần đầu tiên tham dự lễ hội đình Cổi, tôi cảm nhận nhiều cái hay, cái đẹp về văn hoá của dân tộc Mường, về truyền thống "uống nước nhớ nguồn”. Mọi người đến lễ hội với tâm nguyện tốt lành và hướng thiện, cầu phúc, cầu mùa và cầu bình an.

Theo thống kê trên địa bàn huyện Lạc Sơn có 23 di tích khảo cổ, di tích lịch sử, văn hoá. Nhiều di tích tiêu biểu có giá trị văn hoá lịch sử, cách mạng trở thành điểm đến hấp dẫn khách du lịch. Trong đó, đình Khói – xã Ân Nghĩa, đình Cổi – xã Vũ Bình, đền Thượng và đền Cây Đa – thị trấn Vụ Bản, đền Băng – xã Ngọc Lâu… gắn liền với các lễ hội mang giá trị tâm linh tín ngưỡng, trở thành điểm đến thăm quan, tìm hiểu văn hoá của du khách khi đến với địa phương. Đặc biệt, tập trung ở tháng giêng diễn ra các lễ hội: Chiêng Mường của Mường Vang Vó cũng là lễ hội truyền thống của cộng đồng Mường trong tỉnh; lễ hội đình Khênh – xã Văn Sơn tổ chức ngày 12 - 13; lễ hội xuống đồng tổ chức 3 năm một lần tại xã Yên Phú vào ngày mồng 8; lễ hội Đu Vôi tổ chức 3 năm một lần tại thị trấn Vụ Bản; lễ hội rước Bụt Khụ Dúng tổ chức 3 năm một lần vào mồng 8 tại xóm Vó – xã Nhân Nghĩa.

Đồng chí Nguyễn Thế Hùng, Trưởng phòng VH-TT huyện Lạc Sơn cho biết: Bên cạnh văn hoá Mường đặc sắc, trên địa bàn huyện có các di tích lịch sử, văn hoá tâm linh, tín ngưỡng thu hút khách du lịch. Những năm gần đây, thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/HU của Huyện uỷ về phát triển du lịch, một số di tích lịch sử, văn hoá, nơi thờ tự tín ngưỡng trên địa bàn huyện đã được quan tâm bảo tồn, tôn tạo, nâng cấp. Mặt khác, đề xuất cấp có thẩm quyền xếp hạng, cấp bằng công nhận nơi thờ tự, di tích. Hàng năm, các xã, thị trấn tổ chức các lễ hội tín ngưỡng, văn hoá gắn với du lịch ở địa phương. Hoạt động lễ hội có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, là hình thức sinh hoạt văn hoá tinh thần mang đạo lý, truyền thống tôn kính tổ tiên, hướng về nguồn cội, qua đó góp phần giữ gìn bản sắc văn hoá của Nhân dân các dân tộc trên địa bàn.

Bùi Minh

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục