Ngày 22/4, tại Khách sạn Pearl River, Hải Phòng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản và Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng họp báo cung cấp thông tin về Lễ hội Văn hóa dân gian biển đảo Việt Nam được tổ chức lần đầu tiên và Khai mạc Lễ hội Biển Đồ Sơn – Hải Phòng 2023.


PGS.TS Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng Sản giới thiệu tầm quan trọng và hoạt động nổi bật các lễ hội. 

Tại buổi họp báo, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản cho biết, trong suốt chiều dài lịch sử và trong chiến lược phát triển đất nước giai đoạn hiện nay, biển đảo luôn là tuyến phòng thủ chiến lược, là không gian để lo việc sinh kế, đồng thời là nguồn lực văn hóa quan trọng của đất nước. Trong đời sống văn hóa người Việt luôn có văn hóa biển đảo với các giá trị rất đặc sắc, phong phú.

Hải Phòng là 1 trong 28 tỉnh, thành phố ven biển của cả nước, là nơi ghi dấu nhiều chiến công oanh liệt của cha ông trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm và mở mang bờ cõi. Đây chính là những lý do hết sức quan trọng để Ban tổ chức chọn Hải Phòng là địa phương tổ chức sự kiện quốc gia đầu tiên về văn hóa dân gian biển đảo Việt Nam. Chương trình nhằm phục dựng, tái hiện các nghi thức và trình diễn nghi thức dân gian Việt Nam gắn liền với cuộc sống của cộng đồng dân cư miền biển, tôn vinh ý chí, khát vọng và nghị lực của quân và dân, cán bộ, chiến sỹ các lực lượng đang làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của dân tộc, khẳng định tinh thần đoàn kết toàn dân tộc.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng Lê Khắc Nam, Hải Phòng có 126km bờ biển, với ba hòn đảo lớn gồm Bạch Long Vỹ, Cát Bà và bán đảo Đồ Sơn. Những khu vực này không chỉ là vùng phòng thủ chiến lược của thành phố mà còn là không gian định hình lịch sử, sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, với các dấu mốc tiêu biểu như Nữ tướng Lê Chân là người khai khẩn, lập nên An Biên Trang xưa (tiền thân của Hải Phòng ngày nay) hay chiến công hiển hách của Đức vương Ngô Quyền chiến thắng quân Nam Hán trên sông Bạch Đằng năm 938. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, Đồ Sơn, Hải Phòng là nơi xuất phát của những chuyến tàu không số, hình thành đường Hồ Chí Minh trên biển. Giai đoạn hiện nay, biển đảo là nguồn lực quan trọng để Hải Phòng xây dựng cảng biển, thu hút đầu tư, phát triển du lịch. Chính vì vậy, việc tổ chức Lễ hội Văn hóa dân gian biển đảo Việt Nam là hoạt động hết sức có ý nghĩa đối với thành phố Hải Phòng, góp phần quảng bá lịch sử đất và người thành phố Cảng đến với bạn bè trong nước, quốc tế.

Theo Ban Tổ chức, Lễ hội Văn hóa dân gian Biển đảo Việt Nam và khai mạc Lễ hội Biển Đồ Sơn - Hải Phòng 2023 bao gồm một chuỗi chương trình khoa học, thể thao, văn hóa. Cụ thể, ngày 28/4, Tạp chí Cộng sản phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia: Văn hóa Biển Đảo Việt Nam-Giá trị truyền thống và khát vọng phát triển bền vững với sự tham dự của nhiều học giả, nhà lý luận từ nhiều vùng trên cả nước.

Ngày 29/4, tại Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng, Đồ Sơn diễn ra liên hoan trò chơi dân gian biển đảo gồm 3 môn đua thuyền rồng, bóng chuyền bãi biển và kéo co, thu hút 10 tỉnh, thành phố ven biển tham dự với hơn 300 vận động viên. Các hoạt động thể thao và trò chơi dân gian đặc sắc nhằm tôn vinh những nét đẹp truyền thống của Hải Phòng nói riêng cũng như văn hóa biển đảo Việt Nam nói chung, cổ vũ tinh thần rèn luyện sức khỏe thể chất để lao động và bảo vệ Tổ quốc của nhân dân.

Điểm nhấn của Lễ hội là chương trình biểu diễn nghệ thuật diễn ra vào tối 29/4 tại quảng trường Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng - Dragon Beach, Đồ Sơn, Hải Phòng. Chương trình dàn dựng công phu với kịch bản chặt chẽ, nội dung đa dạng và phong phú với nhiều chương, tiết mục được đầu tư về ý nghĩa nghệ thuật, kịch bản dàn dựng, ý tưởng sân khấu cùng sự tham dự của hàng trăm diễn viên, nghệ sỹ, vũ công, phần lớn đang công tác và hoạt động tại các nhà hát và tụ điểm văn hóa - nghệ thuật trên địa bàn Hải Phòng, cùng nhiều nghệ sỹ nổi tiếng trong cả nước như Thu Phương, Dương Hoàng Yến, Đông Hùng, nhóm OPlus. Màn trình diễn pháo hoa đặc sắc kéo dài 15 phút vào cuối chương trình sẽ là một cái kết đầy mãn nhãn cho một chương trình nghệ thuật công phu, mở màn cho một mùa du lịch biển sôi động tại Đồ Sơn, Hải Phòng.

Theo Baotintuc.vn

Các tin khác


Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục