(HBĐT) - Xã Đú Sáng (Kim Bôi) có 11 xóm với trên 1.200 hộ. Tuy nhiên, trên địa bàn xã chỉ có 2 nhà văn hóa (NVH) được đầu tư xây dựng kiến cố và hoạt động hiệu quả. Số còn lại hiện đã xuống cấp, hư hỏng nặng và không đảm bảo tổ chức các hoạt động sinh hoạt cộng đồng tại khu dân cư. Thực tế đó ít nhiều đã ảnh hưởng đến đời sống văn hóa tinh thần của Nhân dân, đồng thời chậm hoàn thành tiêu chí trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM).


Nhà văn hóa xóm Suối Chuộn, xã Đú Sáng (Kim Bôi) được xây dựng cách đây hơn 20 năm, hiện đã xuống cấp, hư hỏng.

Tìm hiểu thực tế tại NVH xóm Suối Chuộn được xây dựng cách đây hơn 20 năm. Theo quan sát của phóng viên, NVH được xây dựng trên diện tích khoảng 35 – 40 m2 theo tiêu chuẩn cấp 4. Sau thời gian dài sử dụng, các hạng mục công trình như cửa ra vào, cửa sổ đã sập xệ, mối mọt; tấm lợp pro xi măng nứt vỡ dẫn đến tình trạng NVH bị dột khi trời mưa. Cả gian phòng chỉ có 2 bóng điện thắp sáng do Nhân dân đóng góp lắp đặt. Toàn bộ bàn ghế được tận dụng của các chi trường tiểu học trên địa bàn.

Anh Triệu Văn Tình, Bí thư chi bộ xóm Suối Chuộn trăn trở: "Mùa hè đến rồi, việc tổ chức các buổi sinh hoạt phải được diễn ra sớm và kết thúc trước 10h vì thời tiết oi bức, nắng nóng. Với trên 100 hộ dân, NVH không đủ sức chứa dẫn đến tình trạng một số người dân đến sau phải ngồi ngoài sảnh. Thực tế đó đã ảnh hưởng đến quá trình tổ chức sinh hoạt, truyền đạt và tiếp thu thông tin”.

Anh Bùi Văn Thiển, thôn Sáng Trong chia sẻ: "Chúng tôi mong muốn Nhà nước quan tâm hỗ trợ xây dựng NVH đáp ứng nguyện vọng của Nhân dân. Đồng thời xây dựng sân chơi trong khuôn viên NVH để Nhân dân được vui chơi, rèn luyện thể thao. Chúng tôi sẵn sàng góp công, góp của để xây dựng NVH trở thành điểm sinh hoạt chung của Nhân dân trên địa bàn”.

Qua tìm hiểu được biết, các NVH trên địa bàn xã Đú Sáng được xây dựng trong khoảng thời gian đầu những năm 2000 với hình thức Nhà nước và Nhân dân cùng làm. Thực tế hiện nay đều đã xuống cấp, không đáp ứng nhu cầu tổ chức các hoạt động sinh hoạt cộng đồng tại cơ sở. Theo rà soát, tại 9 thôn, xóm chưa được xây dựng NVH hiện có gần 1.000 hộ dân sinh sống. Nếu tổ chức các hoạt động hội, họp vào mùa mưa thì dột nước, mùa hè thì nắng nóng. Hệ thống cơ sở vật chất đã hư hỏng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi tổ chức sinh hoạt. Để tạm thời khắc phục khó khăn, các thôn, xóm trên địa bàn đã tự quyên góp kinh phí để thuê nhân công tu sửa. Bên cạnh đó, tại các xóm Suối Thản, Bãi Tam, Đồng Bãi... đã quyên góp kinh phí đổ bê tông sân chơi trong khuôn viên NVH để tổ chức luyện tập văn hóa, văn nghệ và thể dục thể thao.

Đồng chí Đặng Thế Quang, Chủ tịch UBND xã Đú Sáng cho biết: "Việc thiếu trầm trọng NVH đã ảnh hưởng trực tiếp đến tổ chức hội họp, sinh hoạt cộng đồng tại các thôn, xóm trên địa bàn. Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền xã mong muốn Nhà nước quan tâm, hỗ trợ nguồn kinh phí đầu tư, xây dựng NVH đảm bảo theo tiêu chuẩn đáp ứng nhu cầu sử dụng của Nhân dân. Tăng cường tuyên truyền, vận động Nhân dân đóng góp ngày công lao động để xây dựng, nâng cấp NVH. Bảo vệ, giữ gìn và sử dụng hiệu quả NVH trong quá trình tổ chức các sự kiện. Qua đó đáp ứng niềm mong mỏi của người dân, hoàn thành tiêu chí trong xây dựng NTM, góp phần thúc đẩy phát triển KT - XH địa phương.


Đức Anh


Các tin khác


Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Thành phố Hòa Bình: Tọa đàm giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho ĐV-TN

Ngày 21/3, Trung tâm Chính trị thành phố Hòa Bình phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy và Thành Đoàn Hòa Bình tổ chức tọa đàm "Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho đoàn viên, thanh viên” (ĐVTN) trên địa bàn thành phố. Tham dự có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Thành ủy Hòa Bình, cấp ủy, chính quyền và đông đảo ĐVTN trên địa bàn thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục