(HBĐT) - "Tôi muốn tạo dựng cho các bạn nhỏ một không gian lành mạnh để đọc sách, chia sẻ, tương tác với nhau. Tôi cũng gửi gắm cả mong ước từ không gian này không chỉ hình thành thói quen đọc sách mà còn xây dựng cho các bạn nhỏ suy nghĩ nghiêm cẩn về việc đọc sách.


Chị Nguyễn Hồng Nhung (áo đen) hướng dẫn hoạt động sinh hoạt nhóm cho các bạn đọc của Không gian đọc T.M.

 Mỗi cuốn sách được lựa chọn phù hợp sẽ là một "sứ giả” đưa tới cho các bạn những xúc cảm thẩm mỹ tốt đẹp, những giá trị được tinh chắt từ văn hóa đọc  Việt Nam và thế giới”. Tại lễ tuyên dương, trao học bổng "Học không bao giờ cùng” năm 2023 được Hội Khuyến học tỉnh tổ chức vừa qua, chia sẻ của chị Nguyễn Hồng Nhung, người sáng lập và phụ trách Không gian đọc T.M đã tạo ấn tượng đặc biệt với các đại biểu. 

Chị Nguyễn Hồng Nhung là một trong những tấm gương học tập điển hình của toàn tỉnh vừa vinh dự được trao học bổng "Học không bao giờ cùng”. Câu chuyện của chị đã truyền cảm hứng cho những ai quan tâm đến văn hóa đọc, đồng thời lan tỏa nguồn năng lượng tích cực trong cộng đồng, là minh chứng sống động cho tư tưởng "Học không bao giờ cùng” của Chủ tịch Hồ Chí Minh. 

"Sinh năm 1979, tôi tốt nghiệp Đại học Sư phạm Hà Nội năm 2001. Không may cùng năm đó, tôi bị tai biến não nên không có điều kiện dạy học trong các nhà trường. Là người yêu thích việc đọc sách cũng như hiểu được lợi ích của việc đọc đối với mỗi cá nhân, nhất là các bạn nhỏ, sẵn có một lượng sách trong gia đình nên tôi đã quyết định thành lập Không gian đọc T.M tại nhà, mở cửa vào cuối tuần và hoàn toàn không thu phí. Không gian đọc T.M thành lập năm 2015, tới nay đã bước sang năm thứ 8” - chị Nguyễn Hồng Nhung chia sẻ.

Tháng 6/2015, Không gian đọc T.M (T.M là chữ viết tắt tên con trai chị Nhung: Trọng Mạnh – PV) được thành lập tại ngôi nhà nhỏ tràn ngập hương hoa của mẹ con chị Nguyễn Hồng Nhung, địa chỉ nhà số 3, ngõ 116, đường An Dương Vương, TP Hòa Bình. Thời điểm đó, "thư viện” mới có khoảng 200 đầu sách nhưng có sức hút đặc biệt đối với các độc giả nhí đầu tiên. Ví dụ như em Lê Minh Ngọc - học sinh lớp 12 chuyên Anh, trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ. Minh Ngọc gắn bó với không gian này từ khi bước vào THCS đến khi sắp trở thành nữ sinh cuối cấp THPT. Em thường đến đây đọc sách vào dịp cuối tuần, nghỉ hè hoặc những khi rảnh rỗi. 

Cũng như Ngọc, các bạn nhỏ đến với Không gian đọc T.M thường tự chọn cho mình chỗ ngồi yêu thích và say sưa đọc cuốn sách trên tay. Nào là "Hoàng tử bé”, "Totto-chan bên cửa sổ”, nào là "Chuyện con mèo dạy hải âu bay”... Những quyển sách nhỏ nhắn, sinh động và thú vị như thế thường là lựa chọn đầu tiên của độc giả nhí "làm quen” với thư viện. Sau đó mới là những cuốn sách dày mấy trăm trang phải đọc nghiền ngẫm trong vài buổi. Đầu sách ở đây được lựa chọn theo hai chủ đề chính: Một là sách văn học với chủ đạo là các tác phẩm văn học kinh điển của Việt Nam và thế giới. Hai là sách kiến thức/kỹ năng dành cho lứa tuổi thanh, thiếu niên nhằm mang tới cho các bạn trẻ những kiến thức về thế giới tự nhiên cũng như những gì diễn ra trong đời sống. 

Chị Hồng Nhung tâm sự: Mở thư viện nhưng tôi không có ý đào tạo những "mọt sách”. Đối với tôi và tôi muốn truyền tải suy nghĩ này đến các bạn đọc của mình rằng, đọc sách không phải là trò vui mang tính giải trí, tiêu khiển để "giết” thời gian. Bởi thời gian rất đáng trân trọng, nâng niu và sống sâu sắc từng phút giây. Vì thế, những đầu sách các em cầm lên đọc phải là những cuốn sách đưa tới xúc cảm chân - thiện - mỹ. Tôi cố gắng giúp các em nhận ra được chân ái của việc đọc sách, cảm nhận được giá trị cốt lõi của văn hóa đọc...

Đến với Không gian đọc T.M, mỗi bạn nhỏ đều được hướng dẫn chọn sách phù hợp. Các em đọc sách, cùng trao đổi về chủ đề, thông điệp của cuốn sách. Hoạt động đọc luôn có sự tương tác, giúp các em tự tin, biết cách bày tỏ cảm xúc và rèn luyện các kỹ năng ưu tiên như phát biểu, thuyết trình, làm việc nhóm... Không những tổ chức hoạt động đọc sách có sự tương tác, chị Hồng Nhung và những người bạn còn tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa bổ ích, như chia sẻ sách theo chủ đề, gặp gỡ các tác giả trong và ngoài tỉnh, động viên các bạn đọc tham gia cuộc thi phù hợp như "Đại sứ văn hóa đọc”... Bản thân chị Nhung cũng không ngừng tự học và nâng cao năng lực bản thân bằng nhiều cách: đọc sách, viết báo, làm thơ, sáng tác truyện ngắn... Chị là cây bút được đánh giá cao, nhiều lần được nhận các giải thưởng vinh dự về sáng tác văn học nghệ thuật. Trong vai trò là người phụ trách Không gian đọc T.M, chị Nguyễn Hồng Nhung được nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL vì đã có thành tích trong hoạt động của hệ thống thư viện công cộng, giai đoạn 2016 - 2020. 

"Không gian đọc T.M đã bước sang năm thứ 8 hoạt động. Với trên 1.000 đầu sách, dù vẫn còn khiêm tốn nhưng đã trở thành không gian quen thuộc của các bạn nhỏ yêu sách, nơi nuôi dưỡng tình yêu thuần khiết với sách, nơi sách mở ra cho các em thế giới tri thức muôn màu. Tuy còn dừng ở mức độ khiêm tốn của việc tạo dựng thói quen đọc sách cho các bạn nhỏ, nhưng với những gì đã làm trong thời gian qua, với sự tham gia nhiệt tâm của các tình nguyện viên, tôi hoàn toàn có cơ sở tin rằng không gian của mình thực sự là một địa điểm tốt lành kết nối trái tim những người yêu sách” - chị Nguyễn Hồng Nhung bày tỏ. 


Thu Trang


Các tin khác


Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 25/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC); Vũ Văn Hoài, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 3; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh...

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục