Đà Bắc là huyện vùng cao có cảnh sắc thiên nhiên hoang sơ, kỳ vỹ, đặc biệt huyện có một số xã thuộc vùng lòng hồ Hoà Bình, nơi được quy hoạch là Khu du lịch quốc gia. Bên cạnh đó, với 5 dân tộc anh em cùng sinh sống đã tạo nên những nét văn hóa độc đáo, là điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch.


Đi bộ trên cung đường du lịch ven hồ Hòa Bình sẽ là một trong những hoạt động tại Ngày hội văn hoá, thể thao, quảng bá du lịch huyện Đà Bắc năm 2023, được tổ chức đầu tháng 12 tới.

Thực tế, du lịch cộng đồng trên địa bàn huyện Đà Bắc đã có những bước phát triển mạnh với những bản du lịch nổi tiếng như: xóm Ké (xã Hiền Lương), Đá Bia (xã Tiền Phong), xóm Sưng (xã Cao Sơn). Theo đồng chí Lường Văn Thi, Chủ tịch UBND huyện Đà Bắc: Xác định phát triển du lịch là mũi nhọn, ngày 6/2/2015, Huyện uỷ ban hành Nghị quyết số 09-NQ/HU về phát triển du lịch huyện Đà Bắc giai đoạn 2015 - 2020, định hướng đến năm 2030; Đề án phát triển du lịch huyện đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Đặc biệt, những năm gần đây, huyện đẩy mạnh các chương trình xúc tiến, thu hút đầu tư. Tới đây, tại xã Hiền Lương sẽ diễn ra Ngày hội văn hoá, thể thao, quảng bá du lịch huyện Đà Bắc năm 2023. Sự kiện có nhiều hoạt động đặc sắc như: văn nghệ dân gian, đốt lửa trại; tổ chức các gian hàng trưng bày sản phẩm, hàng hóa, các sản phẩm, nghề truyền thống phục vụ hoạt động du lịch của các địa phương; đi bộ trên cung đường du lịch ven hồ Hòa Bình; giải bơi thuyền kayak trên hồ Hòa Bình.

Tháng 10/2022, tại xóm Ké, xã Hiền Lương đã diễn ra giải đua thuyền kayak và đi bộ. Sự kiện được tổ chức đã để lại những ấn tượng sâu sắc đối với du khách cũng như người dân ở địa phương. Đặc biệt, qua sự kiện đã góp phần quảng bá du lịch huyện Đà Bắc, có ý nghĩa quan trọng đối với các hộ làm du lịch cộng đồng (homestay) trên địa bàn xã Hiền Lương.

Gia đình chị Lường Thị Thảo (homestay Hữu Thảo), xóm Ké là một trong những hộ đã phát triển du lịch được 10 năm ở xã Hiền Lương. Chị Thảo cho biết, du lịch đã làm thay đổi đời sống, thu nhập của gia đình. Hiện nay, gia đình chị có 9 phòng riêng và 1 nhà sàn, quy mô đón 50 khách. "Nhờ phát triển du lịch mà đời sống người dân đã thay đổi nhiều. Tuy nhiên, lượng khách vẫn chưa ổn định do quảng bá chưa được thường xuyên. Do đó, việc tổ chức các sự kiện quảng bá thường niên có ý nghĩa quan trọng với chúng tôi. Hiện nay, gia đình đã chuẩn bị các điều kiện để đón khách trong sự kiện sắp tới”, chị Thảo chia sẻ.

Đồng chí Xa Văn Hoè, Phó Chủ tịch UBND xã Hiền Lương chia sẻ: Với tiềm năng lớn, xã xác định phát triển du lịch là một trong những mũi nhọn. Hiện nay, trên địa bàn có 5 hộ đang phát triển du lịch cộng đồng. Ngoài ra, còn có một điểm du lịch khác do doanh nghiệp đầu tư. Sự kiện Ngày hội văn hoá, thể thao, quảng bá du lịch huyện Đà Bắc sắp tới được người dân địa phương đón đợi. Năm ngoái, giải đua thuyền kayak và đi bộ đã tạo ra những hiệu ứng tốt đối với phát triển du lịch địa phương, lượng khách đến tham quan, trải nghiệm, lưu trú ngày càng ổn định hơn. "Để chuẩn bị cho ngày hội sắp tới, xã đã dọn dẹp đường giao thông, vị trí tổ chức để đua thuyền kayak. Năm nay sự kiện được tổ chức quy mô lớn hơn, có nhiều hoạt động đặc sắc hơn”, đồng chí Xa Văn Hoè nhấn mạnh.

Là địa phương được đánh giá cao về tiềm năng phát triển du lịch, việc tổ chức các sự kiện quảng bá có ý nghĩa thiết thực để phát triển du lịch hiệu quả, bền vững. Đồng chí Lường Văn Thi, Chủ tịch UBND huyện Đà Bắc nhấn mạnh: Thông qua ngày hội nhằm quảng bá vẻ đẹp thiên nhiên, nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc huyện Đà Bắc tới du khách trong nước và quốc tế. Tạo điều kiện để các cá nhân, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực du lịch giới thiệu các sản phẩm du lịch; đưa ra các chương trình ưu đãi và cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ nhằm thu hút du khách trong nước, quốc tế, góp phần đạt được chỉ tiêu phát triển du lịch của huyện Đà Bắc năm 2023 và những năm tiếp theo. Hỗ trợ các cá nhân, tổ chức du lịch liên kết, hợp tác đẩy mạnh phát triển thị trường du lịch nội địa và quốc tế.

Viết Đào


Các tin khác


Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 25/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC); Vũ Văn Hoài, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 3; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh...

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục