Tác phẩm "Các cựu chiến binh Điện Biên năm xưa gặp nhau trên đồi A1” của tác giả Dương Vân Anh, Hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh tỉnh Hòa Bình là một trong 2 tác phẩm được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23 vừa tổ chức tại tỉnh Điện Biên. Đây là niềm vinh dự của của cá nhân tác giả cũng như Hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh tỉnh.


Nghệ sỹ Dương Vân Anh, Hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh tỉnh Hòa Bình trao quà cho các cựu chiến sỹ Điện Biên trong tác phẩm đạt huy chương vàng. 

Nghệ sỹ Dương Vân Anh cho biết: Tôi có duyên với Tây Bắc, với Điện Biên. Hai lần đi trại sáng tác ở đây, tôi đều đến đồi A1 chụp ảnh và đều đạt kết quả cao. Lần thứ nhất năm 2012, gặp khách quốc tịch Pháp thăm lại trận địa xưa và được cô gái Thái tặng khăn, tôi bắt được khoảng khắc đẹp nhất và được nhiều giải cho tác phẩm đó. Trong hành trình về nguồn dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, như một cơ duyên tôi được gặp và chứng kiến những cựu binh đều đã hơn 90 tuổi thăm lại chiến trường xưa trên đồi A1. Đó là các cụ: Phạm Đức Cư ở xã Hồng Lĩnh, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình; Nguyễn Minh Cầm ở huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình; Bùi Kim Điều ở huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình. Tôi còn nhớ rõ hình ảnh các cụ đứng trước hầm chỉ huy trên đồi A1 trong cái nắng như đổ lửa, trên ngực lấp lánh huy chương, nụ cười sảng khoái gặp gỡ đồng đội năm xưa. Các cụ đều xúc động khi được gặp gỡ, ôn lại những ký ức hào hùng thời binh lửa, tất cả dồn lực đánh thắng cứ điểm cuối cùng của thực dân Pháp.


Bối cảnh, không gian không thể đẹp hơn, nghệ nghĩ Dương Vân Anh đã chụp được khoảng khắc tuyệt vời bằng ống kính góc rộng, ánh sáng tự nhiên, tươi đẹp và hạnh phúc. Kể lại hành trình nhận giải thưởng, chị tâm sự: Đoàn công tác Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Hoà Bình có 10 người đến Điện Biên Phủ. Do điều kiện khách quan, đoàn không đặt được phòng ở trong thành phố nên đến luôn homestay Mường Then ở bản Ló, cách nơi diễn ra sự kiện Liên hoan và trao giải ảnh nghệ thuật của 15 tỉnh miền núi phía Bắc 7 km. Xuất phát từ Hoà Bình 5h30' ngày 26/4, chúng tôi đến homestay hơn 17h; suốt 12 giờ di chuyển đến Điện Biên dưới cái nắng như đổ lửa. Đến Điện Biên với hoàng hôn ngày nắng, mặt trời tròn xoe lăn dần về sau ngọn núi. Xe đi qua cánh đồng Mường Thanh bát ngát lúa sắp vàng. Cảnh đẹp và không khí trong lành làm những mệt mỏi của hành trình dài tan biến. Sáng 27/4, đoàn chúng tôi di chuyển ra thành phố đến dâng hương các anh hùng liệt sỹ trên đồi A1. Lối lên đông kín người, từ các cụ cựu chiến binh, các bà, các mẹ ở mọi miền Tổ quốc đến học sinh, sinh viên, các đoàn thể, chính quyền các địa phương và đông đảo bà con các dân tộc ở Điện Biên lên dâng lễ viếng. Trong sớm mai, nhà thờ trên đồi A1 như âm vang tiếng vọng của 70 năm trước trong tiếng chuông, tiếng khấn nguyện linh hồn. Kết thúc lễ dâng hương, chúng tôi qua đồi A1 nơi có trận đánh lịch sử "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Con đường dẫn lối nay những cây Tếc đang ở kỳ rụng lá làm cho 2 cây phượng vĩ trên đồi nổi bật với màu đỏ rực rỡ. Nhiều người nói, phượng ở đây có màu thẫm hơn và đẹp hơn ở các nơi khác, có lẽ được nuôi dưỡng trong đất thẫm máu các anh hùng và cảm nhận được vinh quang của chiến thắng nên cứ đến dịp kỷ niệm ngày giải phóng Điện Biên lại bung hoa như tri ân mảnh đất này.


Chị Vân Anh chia sẻ thêm: Niềm vui nhân gấp bội vì tôi là người may mắn gặp lại nhân vật trong tác phẩm của mình tại buổi trao giải. Niềm hạnh phúc của tôi, niềm vui và tự hào của các cụ làm cho buổi trao giải thêm ý nghĩa về truyền thống "Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Tác phẩm của tôi như một món quà tri ân đến các cụ. Hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam mời các cụ đến dự lễ trao giải và tặng quà tri ân, trong đó tặng bức ảnh đạt huy chương vàng.  Tôi thực sự xúc động và cũng có món quà nhỏ gửi và mong các cụ mạnh khỏe. Chia tay Điện Biên, tôi hẹn ngày trở lại để ghi thêm nhiều hơn nữa những khoảnh khắc đẹp và sự đổi mới ở mảnh đất lịch sử này. 



Hương Lan

Các tin khác


Xã Quang Tiến sôi nổi xây dựng đời sống văn hóa

Cuối năm 2023, tuyến đường nối giữa 2 cụm dân cư thuộc xóm Đoàn Kết 1, xã Quang Tiến (TP Hoà Bình) được mở mới và cứng hóa thuận tiện cho việc đi lại, giao lưu, giao thương của nhân dân.

Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh: Khai mạc Liên hoan Tiếng hát làng Sen năm 2024

Chiều 16/5, tại Trung tâm Nghệ thuật truyền thống tỉnh Nghệ An đã diễn ra lễ Khai mạc Liên hoan Tiếng hát làng Sen năm 2024. Đây là chương trình nghệ thuật do Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Nghệ An tổ chức nhằm Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024).

Tuyên truyền, giới thiệu những lần Bác Hồ về thăm tỉnh Hòa Bình cho học sinh

Ngày 15/5, nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), Bảo tàng tỉnh Hòa Bình tổ chức tuyên truyền, giới thiệu giá trị nội dung di tích lịch sử cách mạng Địa điểm Bác Hồ về thăm Tập đoàn sản xuất Chí Hòa và những lần Bác Hồ về thăm tỉnh Hòa Bình cho 100 học sinh Trường TH&THCS Bãi Lạng (Lương Sơn).

Ra mắt sách “Từ Việt Bắc về Hà Nộii” trong bộ tiểu thuyết “Nước non vạn dặm”

Tiểu thuyết "Từ Việt Bắc về Hà Nội” – tập 3 trong bộ tiểu thuyết 5 tập "Nước non vạn dặm” của nhà văn Nguyễn Thế Kỷ đã ra mắt nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2023). Sách do Nhà xuất bản Văn học phối hợp với Công ty Cổ phần Văn hóa và Truyền thông Liên Việt ấn hành.

Huyện Lạc Thủy quan tâm bảo vệ di sản văn hóa

Huyện Lạc Thuỷ có nhiều lợi thế xây dựng các sản phẩm du lịch hấp dẫn như du lịch văn hoá, sinh thái, thắng cảnh, lễ hội… Văn hóa tâm linh là thế mạnh của du lịch huyện. Từ khi Luật Di sản văn hóa (DSVH) được ban hành, huyện luôn chấp hành tốt, nghiêm cấm các hành vi xâm hại tới DSVH, làm sai lệch DSVH; hủy hoại hoặc gây nguy cơ hủy hoại DSVH; đào bới trái phép địa điểm khảo cổ; xây dựng trái phép; lấn chiếm đất đai thuộc di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục