Có hay không bài hát của năm? Câu hỏi khó của Bài hát Việt (BHV) 2009 đã có đáp án với sự đăng quang của Đồng hồ treo tường (Nguyễn Xinh Xô). Một đáp án được xem là đã hợp lý với mặt bằng chung của BHV năm nay; nhưng chưa xứng với tầm vóc danh hiệu Bài hát của năm.

Nhạc sĩ Thanh Tâm được trao Giải bài hát có khuynh hướng Pop đương đại nổi bật và Giải Nhạc sĩ phối khí hiệu quả. Ảnh: ĐỖ ĐỨC

Không xứng tầm

Đây là cảm giác chung về 15 ca khúc được lọt vào chung kết năm của BHV 2009. Có thể thấy rõ ràng nhất là sự nhạt nhòa của các ca khúc dòng dân gian đương đại - phong cách được xem là đặc sản của BHV. Ngay cả với hai ứng cử viên sáng giá của dòng này là Phố thị (Nguyễn Vĩnh Tiến) và Guốc mộc (Lưu Thiên Hương) thì chất dân gian chỉ phảng phất như một chút son phấn tô điểm. Hội đồng thẩm định cuối cùng đã chọn Guốc mộc để trao danh hiệu Bài hát mang khuynh hướng dân gian đương đại nổi bật, nhưng có thể coi đó như một sự níu giữ bản sắc cho BHV mà thôi.

Với cú đúp danh hiệu Bài hát mang khuynh hướng Pop đương đại nổi bật và nhạc sĩ phối khí hiệu quả cho ca khúc Một ngày mới, nhạc sĩ trẻ Thanh Tâm tiếp tục trở thành kỷ lục gia giải thưởng của BHV. Không khó chọn như dòng dân gian, danh hiệu Bài hát mang khuynh hướng Pop đương đại nổi bật cho Một ngày mới và Bài hát mang khuynh hướng rock đương đại nổi bật cho Trả lại cho tôi (Tina Tình), hay Bài hát mang khuynh hướng thính phòng nổi bật cho Bâng khuâng (Sơn Thạch) đều đã được đoán trước. Rất được yêu thích qua sự thể hiện thành công của Nguyễn Ngọc Anh, Bâng khuâng gần như độc chiếm phong cách thính phòng ở BHV 2009. Năm nay có thể xem là một năm thành công của Tina Tình tại sân chơi BHV. Tuy nhiên, so với ca khúc cùng tác giả là Hoa lài màu xanh - ca khúc từng “trắng tay” tại chung kết năm của BHV 2008, thì Trả lại cho tôi không có gì mới mẻ. Sự đều tay của các tác giả đã khiến việc dự đoán ngôi vị quán quân năm nay trở nên khó khăn nhất trong tất cả các mùa giải của BHV, thậm chí không ít ý kiến cho rằng sẽ không tìm ra được Bài hát của năm.

Tuy nhiên, phần lớn sự chú ý đã dồn về phía Đồng hồ treo tường (Nguyễn Xinh Xô) - ca khúc có phong cách new age và trance, mang theo những suy tưởng về thời gian, về cuộc đời, được thể hiện bởi giọng hát xuất sắc Tùng Dương. Ca khúc này đã từng lập hattrick tại liveshow tháng 5 với Bài hát của tháng, Phối khí hiệu quả và ca sĩ thể hiện cũng hiệu quả. Bởi vậy, không mấy bất ngờ khi cái tên Đồng hồ treo tường được xướng lên cho danh hiệu Bài hát của năm. Xứng đáng nhưng không mãn nguyện, bởi vì Đồng hồ treo tường không phải là một ca khúc có nhiều bứt phá so với những gì mà Nguyễn Xinh Xô từng trình làng tại BHV năm 2005.

Một vài tiếc nuối cho những cái tên sáng giá đã phải ngậm ngùi trắng tay như Phố thị (Nguyễn Vĩnh Tiến), Này đồng hoa cúc (Trịnh Minh Hiền) hay những ca khúc dễ nghe, gần gũi đời sống như Lala bay lên (Đại Nhân - Thăng Long) và Vỡ tan (Vũ Công Nghĩa).

Lo lắng chất lượng...

Ở những năm trước, BHV luôn trình làng được những gương mặt mới đầy hứa hẹn và sau 5 năm (2004-2008), BHV đã có công phát hiện ra cả một đội ngũ nhạc sĩ trẻ tài năng. Tuy nhiên, hầu như không có gương mặt mới nào được phát hiện tại BHV 2009 ngoại trừ Thanh Bình, tác giả của Những giấc mơ với danh hiệu Nhạc sĩ ấn tượng và Nhạc sĩ trẻ triển vọng (báo Tuổi trẻ trao tặng).

Không có nhiều gương mặt mới và khó khăn về tác phẩm mới có chất lượng, đang đè nặng lên đôi vai của nhà tổ chức. Theo thông tin của Ban tổ chức, BHV 2010 có thể sẽ được rút gọn lại với 3 tháng/liveshow để đảm bảo chất lượng. BHV - một hoạt động âm nhạc nhiều ý nghĩa, liệu có phải điều chỉnh hay tạm nghỉ trong tương lai gần như dự đoán của một số người?

 

                                                     Theo SGGP

Các tin khác


Khai mạc những ngày phim tài liệu kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tối 3/5, tại Hà Nội, Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Một thành viên Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức Lễ khai mạc "Những ngày phim tài liệu kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ”.

Về Mai Châu “mùa thơm nếp xôi”

Mai Châu là một địa điểm thú vị, không quá khó để đến và cũng không quá xa cho những kỳ nghỉ ngắn ngày. Chuẩn bị hành trang, ta về với Mai Châu - miền quê với "mùi thơm nếp xôi" đã đi vào thi ca.

Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng ngày thống nhất đất nước

Tối 30/4, hàng nghìn người dân đổ về trung tâm TP Hồ Chí Minh để vui chơi và xem màn bắn pháo hoa mừng 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Đặc sắc chương trình nghệ thuật "Bản hùng ca vang mãi"

Tối 29/4, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh), Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động với chủ đề "Bản hùng ca vang mãi”.

Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục