Họa sĩ Đặng Ái Việt.

Họa sĩ Đặng Ái Việt.

Với một lòng thành kính biết ơn và đôi bàn tay tài hoa của người họa sĩ, hàng trăm bức ký họa chân dung các bà mẹ Việt Nam anh hùng đã được nữ họa sĩ Đặng Ái Việt hoàn thành với hàng trăm vẻ đẹp khác nhau.

 

Dù đã bước sang tuổi 62, nhưng nữ họa sĩ vẫn hồ hởi, không ngại khó, ngại khổ, bỏ tiền túi để đi xuyên Việt vẽ cho bằng hết chân dung các bà mẹ Việt Nam anh hùng trên cả nước. Chúng tôi đã có cuộc gặp gỡ đầy ngưỡng mộ với bà bên lề cuộc triển lãm Hành trình nét thời gian đang diễn ra tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.

- Làm sao mà nữ họa sĩ có thể họa nhanh đến vậy -  225 bà mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH)  ở 15 tỉnh/thành chỉ trong 5 tháng?
 
- Các bà mẹ ở rải rác khắp nơi, mà thời gian thì hạn hữu. Tôi chỉ sợ mình chậm chân không kịp gặp các mẹ, bởi phần đông mẹ đã già yếu. Nếu tới trễ, mẹ đã ra đi thì nuối tiếc lắm. Trên toàn quốc hiện có trên 5.000 mẹ VNAH còn sống, nhưng thực sự khoẻ mạnh chỉ khoảng phân nửa thôi. Một số nơi tôi đến không còn bà mẹ VNAH nào còn sống. Tôi đau đớn và nuối tiếc lắm.

- Xem các bức ký họa của bà thấy toát lên thần thái lẫm liệt  và đầy xúc cảm của những người mẹ. Điều gì theo bà là khó nhất khi vẽ chân dung mẹ VNAH?

- Vẽ chân dung các mẹ VNAH quả không dễ, không phải ký họa vẽ một nét là ra, mà phải vẽ bằng chính cái tâm linh của mình. Trong đó cần có sự truyền cảm từ mẹ vào mình mới vẽ được. Họa được mẹ rất khó, sao cho vừa phải giống mẫu, vừa bảo đảm thẩm mỹ. Tôi đã phải nhìn ngắm các mẹ rất lâu để tìm ra một góc cạnh nào đó bộc lộ lên khí khái của mẹ. Hơn nữa, phải vẽ sao cho bộc lộ được nét thời gian, vì chủ đích của tôi là phải vẽ được nét thời gian phủ đầy trên da mặt mẹ. Có những mẹ không phải là đường nhăn mà phải gọi là lưới nhăn, lớp này phủ lên lớp kia chằng chịt.

 Ký họa chân dung các mẹ Việt Nam anh hùng.

- Kế hoạch đi khắp đất nước của bà như thế nào?

- Tôi có kế hoạch đi trong 2 năm, ra Bắc vẽ trước. Bắt đầu khởi hành từ TP. Hồ Chí Minh vào ngày 19/2/2010. Tới Hà Nội ngày 26/6, xem cây số trên xe máy là đã vượt qua quãng đường dài 4.689km. Sau triển lãm Hành trình nét thời gian tại Hà Nội, tôi sẽ về Nam, vẽ ở Củ Chi. Dự định mở triển lãm kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Hội phụ nữ VN vào dịp 20/10 tại TP.HCM. Đầu mùa khô năm tới lại ra Bắc vẽ cho bằng hết các mẹ còn sống. Tôi đi bằng chiếc xe máy Chaly đã theo tôi gần 20 năm. Tôi tự chế thêm mái che nắng mưa và một số bộ phận để có thể leo dốc cao như đèo Cả, đèo Phước Tượng, đèo Phú Gia. Đường đi gian nan lắm, nhưng chắc là được các liệt sĩ phù hộ, nên suốt 5 tháng trời, chưa ngày nào ốm, nằm bệt không đi được. Còn về chi phí thì tự tôi bỏ tiền ra, mới tính riêng tiền ở trong 5 tháng, tôi đã tiêu hết 10 triệu đồng rồi.

- Đi nhiều nơi như vậy, họa sĩ có kỷ niệm nào không thể quên khi vẽ mẹ VNAH?

- Kỷ niệm về mẹ rất nhiều. Tôi đã tiếp cận 225 bà mẹ và cũng có chừng ấy kỷ niệm. Mỗi mẹ đều để lại xúc động riêng biệt trong lòng tôi. Thường thì vừa vẽ tôi vừa lân la hỏi chuyện các mẹ. Có những lúc nghe chuyện xúc động quá, tôi không cầm được nước mắt, vừa vẽ vừa khóc. Có lần, tôi gặp một mẹ ngoài chợ rất đáng thương, sống cùng các cháu và phụ bán khoai lang. Cuộc mưu sinh nghiệt ngã là thế, nhưng bà vẫn vui vẻ. Tôi vẽ mẹ ngay tại chợ và hỏi, mẹ ơi, mẹ sống thế này có buồn không? Mẹ bảo, có gì buồn đâu con, mẹ được Nhà nước nuôi, có ăn no là được rồi. Các mẹ VNAH là vậy, trong mọi hoàn cảnh đều lẫm liệt, bất khuất, nhân hậu. Tôi phải cố gắng để thể hiện được tất cả những nét đẹp đó trong tranh của mình. Với một người họa sĩ, đó là lời ngợi ca thành kính nhất dành cho các mẹ.

- Xin cảm ơn họa sĩ và chúc hành trình của bà thành công!

                                                                               Theo Báo SKĐS

Các tin khác


Về Mai Châu “mùa thơm nếp xôi”

Mai Châu là một địa điểm thú vị, không quá khó để đến và cũng không quá xa cho những kỳ nghỉ ngắn ngày. Chuẩn bị hành trang, ta về với Mai Châu - miền quê với "mùi thơm nếp xôi" đã đi vào thi ca.

Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng ngày thống nhất đất nước

Tối 30/4, hàng nghìn người dân đổ về trung tâm TP Hồ Chí Minh để vui chơi và xem màn bắn pháo hoa mừng 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Đặc sắc chương trình nghệ thuật "Bản hùng ca vang mãi"

Tối 29/4, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh), Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động với chủ đề "Bản hùng ca vang mãi”.

Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục