Đời sống tinh thần của đồng bào Tày ở Đà Bắc được nâng lên thông qua học văn hóa và tham khảo sách, báo

Đời sống tinh thần của đồng bào Tày ở Đà Bắc được nâng lên thông qua học văn hóa và tham khảo sách, báo

(HBĐT) - Đà Bắc là một huyện đặc biệt khó khăn của tỉnh với số hộ nghèo trước những năm 2000 lên tới hơn 50%, dân trí thấp, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn. Vượt lên đói nghèo bằng sự hỗ trợ của Đảng, Nhà nước và phát huy nội lực địa phương, đời sống của người dân Đà Bắc đang từng bước được nâng lên. Cùng với đó là hiệu quả việc thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” đã góp phần đổi thay bộ mặt thôn xóm, nâng cao mức hưởng thụ đời sống văn hoá tinh thần cho nhân dân.

 

Ông Nguyễn Mạnh Thường, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” huyện cho biết: “Huyện có 5 dân tộc anh em cùng sinh sống đan xen do vậy hoạt động văn hoá vừa phải đảm bảo sự tiếp thu những cái mới, tiên tiến, văn minh vừa đảm bảo giữ gìn bản sắc văn hoá của mỗi dân tộc. Do đó, việc xây dựng qui ước, hương ước của mỗi khu dân cư cũng phải có sự cân nhắc, hài hoà giữa tiêu chuẩn đời sống văn hoá mới với phong tục tập quán dân tộc truyền thống”. Lắng nghe ý kiến đóng góp của nhân dân để xây dựng tiêu chí đời sống văn hoá dựa trên những yêu cầu chung và phù hợp với bản sắc địa phương nên phong trào đã nhận được sự đồng thuận, tham gia đông đảo của mọi tầng lớp nhân dân.

 

Xây dựng nếp sống văn hoá mới bắt đầu từ mỗi cá nhân trong gia đình. Với việc tránh xa tệ nạn xã hội, không sinh con thứ 3, bình đẳng trong hôn nhân... Số hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá đã tăng từ 36% tổng số hộ gia đình trong toàn huyện năm 2000 lên 65% năm 2009. Ngày càng xuất hiện nhiều hộ gia đình tiêu biểu trong các phong trào sản xuất kinh doanh giỏi, ông bà mẫu mực con cháu thảo hiền....Từ cuộc sống ấm no, hạnh phúc trong mỗi hộ gia đình đã hình thành nên các khu dân cư văn hoá tiên tiến. Toàn huyện hiện nay đã có 114 khu dân cư tiên tiến và 89 làng văn hoá với chất lượng làng văn hoá ngày càng được nâng lên. Các khu dân cư đã duy trì thường xuyên được việc tổ chức các lễ kỷ niệm, giao lưu văn hoá thể thao...trong các ngày lễ lớn, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong mọi tầng lớp nhân dân. Việc tổ chức các ngày lễ hội của dân tộc Tày, dân tộc Dao...được chú trọng với phương châm giữ lại những nét tinh hoa và giản lược hủ tục lạc hậu.

 

Đời sống văn hoá được nâng lên, người dân giành nhiều sự quan tâm hơn tới việc tham gia các hoạt động thể dục thể thao, rèn luyện và nâng cao sức khoẻ. Toàn huyện có hơn 11 nghìn người luyện TDTT thường xuyên với 302 đội thể thao trên toàn huyện. Thể thao thành tích cao đã bước đầu đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Hoạt động văn hoá, văn nghệ, thông tin tuyên truyền... đã diễn ra sôi nổi, bám sát các nhiệm vụ chính trị của địa phương, góp phần nâng cao đời sống văn hoá, trình độ dân trí.

 

Hiện nay, đời sống kinh tế của người dân Đà Bắc đã từng bước ổn định, an ninh quốc phòng giữ vững đã tạo điều kiện cho hoạt động xã hội phát triển. Các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo thường xuyên được thăm hỏi, hỗ trợ vay vốn, xây dựng nhà đại đoàn kết...cải thiện đời sống. Tạo nên không khí đoàn kết, vui tươi, lành mạnh trong cộng đồng dân cư.

 

 

                                                                                         Dương Liễu

                                                                                                           

Các tin khác


Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 25/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC); Vũ Văn Hoài, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 3; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh...

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục