Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

(HBĐT)- Hiện nay, do cuộc sống mưu sinh, nhiều gia đình bố mẹ đi làm ăn xa, bỏ con cái ở nhà với ông, bà hoặc anh - chị em chăm sóc. Điều đó có thể sẽ tạo một lối sống tự lập cho con trẻ ngay từ nhỏ để lớn lên chúng có ý thức với cuộc sống của mình. Nhưng cũng không ít gia đình lâm vào cảnh khốn đốn bởi cuộc sống tự do mà con cái đua đòi, sao nhãng việc học hành, sa vào các TNXH.

 

Con trẻ từ lúc sinh ra cho đến khi trưởng thành cần được sự chăm sóc ân cần của cha mẹ, ông bà, dạy cho trẻ có thói quen sinh hoạt nề nếp trong tất cả mọi công việc từ ăn, ngủ, học hành, vui chơi... và cả cách xưng hô lễ phép với các thành viên trong gia đình. Anh Bình, phường Phương Lâm (TP Hoà Bình) là người rất nghiêm khắc trong cách giáo dục con cái. Anh chia sẻ: Sinh con ra ai chẳng thương con nhưng cũng không nên chiều chuộng quá mà tạo thói hư, tật xấu cho con. Ngày từ nhỏ, khi con  đi học mẫu giáo cho đến khi vào tiểu học, THCS... và bây giờ, con trai của anh chị đã sắp tốt nghiệp đại học, anh chị luôn là “người bạn” đồng hành cùng con. Anh chị vui với niềm vui của con và cùng chia sẻ với con những lúc khó khăn. Anh bảo: Có lần đưa con đi mua quần áo, mặc dù trong túi có tiền nhưng trước mặt con,  anh vẫn bảo với chủ hàng cho nợ khi nào có lương sẽ trả (ngay sau đó, anh mang tiền trả luôn). Anh phân tích: Không phải con đòi gì là bố mẹ phải đáp ứng ngay, tất nhiên phải “tuỳ cơ ứng biến” để vừa giáo dục con cái cách chi tiêu tiết kiệm phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh gia đình, đồng thời nhắc nhở con biết quý trọng đồng tiền từ những giọt mồ hôi của bố mẹ mới có được.

 

Là mẹ của hai người con học hành thành đạt, chị Thuý, phường Chăm Mát trao đổi kinh nghiệm: Dù lúc con còn nhỏ hay đã trưởng thành, chị lúc nào cũng gần gũi các con vừa tạo tình cảm mẹ con thêm bền chặt, vừa nắm bắt được các hành vi sai trái của con để kịp thời uốn nắn. Đứa lớn đang học đại học nhưng ngày nào chị cũng gọi điện hỏi thăm, nhắc nhở con học hành, ăn ngủ đúng giờ, tạo cảm giác cho con như đang được sống cùng cha mẹ.

 

Ngày nay, xã hội ngày càng phát triển, kéo theo lối sống thực dụng dẫn đến những hành vi thiếu văn hoá của một số thanh, thiếu niên đang tuổi trưởng thành. Việc giáo dục con cái theo nề nếp gia phong là nét đẹp văn hoá, đồng thời cũng cần lắm sự chung tay, giúp sức của cả cộng đồng, trong đó, bố mẹ luôn là người bạn đồng hành cùng con trên con đường lập thân, lập nghiệp.

 

                                                                                                    Ngọc Anh

 

Các tin khác


Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 25/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC); Vũ Văn Hoài, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 3; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh...

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục