Một ngôi nhà cổ ở làng Hội Kỳ.

Một ngôi nhà cổ ở làng Hội Kỳ.

Từ bao năm nay, người dân làng Hội Kỳ, xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị rất tự hào về những ngôi nhà, ngôi chùa, ngôi đền cổ với nhiều hoa văn tinh xảo của làng mình.

 

Ở đây có những ngôi nhà với kiến trúc cổ độc đáo hàng trăm năm tuổi. Các ngôi nhà cổ trong làng có kiến trúc 3 gian 2 chái (5 căn), 1 gian 2 chái (3 căn). Nhà được dựng từ gỗ mít, ten mật, kiền kiền có đường kính từ 20-30 cm/cột; tường bao quanh nhà được xây bằng gạch thẻ và gạch vồ với vôi. Mái nhà được lợp bằng ngói liệt.

Mỗi nhà có từ 30 đến 48 cột chống, trên mỗi cột đều được treo các câu liễn (do thời gian và chiến tranh nên hiện nay số liễn treo trên các cột trong nhà không còn được đầy đủ).

Tất cả các cột, kèo... trong nhà đều được trạm trổ hoa văn tinh xảo theo mô típ rồng bay phượng múa, sông núi uốn lượn. Nhà cổ trong làng cao từ 4,5-5m tính từ nền nhà đến nóc.

Theo truyền thống, gian giữa ngôi nhà để thờ tự tổ tiên, hai gian hai bên được dùng để tiếp khách và ở. Còn hai chái (thường gọi là Đông phòng và Tây phòng), thì Tây phòng là nơi để cho con trai ở, Đông phòng để cho con gái ở.

Theo ông Dương Văn Mạnh, ngôi nhà cổ Tích Khánh Đường ba gian hai chái của ông được ông nội ông dựng lên từ đời vua Thành Thái cách đây trên 120 năm.

Hiện nay, hàng năm, thường có nhiều đoàn về làng để khảo sát và nghiên cứu những ngôi nhà cổ trong làng. Làng Hội Kỳ cũng là địa chỉ ưa thích để cho các sinh viên của các trường đại học ngành mỹ thuật, kiến trúc, văn hóa... lựa chọn về thực tập tốt nghiệp.

Do biết được giá trị của ngôi nhà, nhiều năm qua, đã có nhiều người đến làng để hỏi mua ông Mạnh ngôi nhà, nhưng ông Mạnh đều từ chối, bởi theo ông Mạnh thì ngôi nhà là vật gia bảo của tổ tiên truyền lại cho ông và con cháu, nên ông không bán./.

                                                                   Theo TTXVN

Các tin khác


Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 25/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC); Vũ Văn Hoài, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 3; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh...

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục