Đoàn nghệ thuật các dân tộc tỉnh biểu diễn tại Lễ bế mạc kỷ niệm 125 năm thành lập tỉnh và 20 năm ngày tái lập tỉnh.

Đoàn nghệ thuật các dân tộc tỉnh biểu diễn tại Lễ bế mạc kỷ niệm 125 năm thành lập tỉnh và 20 năm ngày tái lập tỉnh.

(HBĐT) - Khi chúng tôi đến Đoàn nghệ thuật các dân tộc tỉnh cũng là lúc anh em trong đoàn từ lãnh đạo đến diễn viên, lái xe, đầu bếp đang bận rộn chuẩn bị cho chuyến lưu diễn 6 ngày phục vụ bà con các xã vùng cao huyện Đà Bắc.

 

Trên 2 xe ô tô có đầy đủ những vật dụng cần thiết cho những chuyến đi xa, từ quần áo, trang phục, âm ly, loa đài đến chăn màn, xoong nồi, rau, gạo... Mọi người đã quá quen thuộc với những chuyến lưu diễn như vậy nên việc chuẩn bị diễn ra nhanh gọn. Được biết, lần này, Đoàn biểu diễn 6 đêm tại các xã: Mường Chiềng, Suối Nánh, Đồng Nghê... Đoàn đã nhiều lần được lên phục vụ nhân dân huyện Đà Bắc, tuy nhiên, đây là chuyến lưu diễn dài ngày nhất tại các xã vùng cao.

Anh Bạch Công Khánh, Trưởng đoàn cho biết: Khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị, sân bãi không làm cho tinh thần của anh em nghệ sỹ nản lòng. Chính sự háo hức đón chờ những đêm diễn của bà con đã tiếp thêm tinh thần cho cả Đoàn. Chưa đến giờ diễn đã thấy nhiều người đến xem và giúp Đoàn chuẩn bị sân khấu. Hầu hết mọi người đều cố gắng thu xếp việc gia đình để đi xem. Sau mỗi tiết mục hát, múa, diễn kịch đều nhận được những tràng pháo tay tán thưởng của bà con.

 

Hàng năm, Đoàn nghệ thuật các dân tộc tỉnh biểu diễn 120 buổi phục vụ hơn 60.000 lượt người xem. Từ các xã vùng dưới của huyện Lương Sơn, Kỳ Sơn đến các xã vùng cao của huyện Mai Châu, Đà Bắc, Đoàn đã từng đến biểu diễn. Nhớ lại những ngày đầu còn khó khăn của Đoàn, anh Bạch Công Khánh, Trưởng đoàn nghệ thuật các dân tộc tỉnh chia sẻ: Đoàn nghệ thuật các dân tộc tỉnh trước kia là đoàn văn công nhân dân Hòa Bình được thành lập năm 1960. Sau khi tái lập tỉnh, Đoàn tái thành lập với nhiệm vụ chủ yếu là sưu tầm, biểu diễn văn hóa dân gian các dân tộc trong tỉnh. Bây giờ, để đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật ngày càng cao của nhân dân, Đoàn chú trọng kiện toàn bộ máy tổ chức cán bộ, đổi mới tư duy nghệ thuật, đào tạo đội ngũ diễn viên. Đến nay, Đoàn đã có 12 cán bộ, diễn viên có trình độ đại học, cao đẳng, 8 cán bộ, diễn viên đang theo học cao học, đại học. Nối tiếp thế hệ diễn viên đi trước, thế hệ nghệ sỹ diễn viên trẻ luôn không ngừng học tập, sáng tạo, tiêu biểu có biên đạo múa Công Khánh, ca sỹ Hồng Tam, Tuấn Mạnh, Quang Tú, diễn viên múa Ngọc Anh, nhạc công sáo Quách Thế Chúc... Lớp thế hệ diễn viên trẻ được đào tạo bài bản, sống và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp nên luôn phát huy được khả năng sáng tạo độc đáo. Nhiều tác phẩm nghệ thuật được dàn dựng không chỉ mang đến cho người xem sự thích thú, mới lạ mà còn đạt thành tích cao trong các hội diễn nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quốc như: kịch múa “Cây mâm sôi huyền thoại”; thơ múa “Sự tích khèn bè”; múa “Sau cơn mưa”; hát múa “âm vang huyền thoại đất Mường”... Đặc biệt, Đoàn đã biểu diễn thành công chương trình “Nhịp điệu đất Mường” và các buổi biểu diễn phục vụ khai mạc và bế mạc Lễ kỷ niệm 125 năm thành lập tỉnh và 20 năm ngày tái lập tỉnh.

 

Bên cạnh đó, Đoàn còn có nhiệm vụ quan trọng là biểu diễn phục vụ các nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Hàng năm, Đoàn tham gia dàn dựng các chương trình nghệ thuật quần chúng cho các sở, ban, ngành, huyện và thành phố đi tham gia hội thi, giao lưu. Cùng với đó, Đoàn thường xuyên tham gia hội diễn ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc nhằm tăng cường giao lưu, học hỏi, khẳng định trình độ, năng lực của mình. Kết quả, Đoàn đã giành được 9 huy chương vàng, 30 huy chương bạc tại các hội diễn nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quốc.  

Không chỉ phục vụ bà con trong tỉnh, Đoàn thường xuyên tổ chức các chuyến lưu diễn ngoại tỉnh nhằm quảng bá nền văn hóa đậm đà bản sắc xứ Mường. Từ các tỉnh vùng Tây Bắc đến Tây Nguyên, tây Nam Bộ, đến đâu, Đoàn cũng nhận được lời tán thưởng, động viên. Trong thời gian tới, với sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền và sự giúp đỡ của Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam, Đại học VHNT Quân đội, Đại học Văn hóa Hà Nội..., Đoàn nghệ thuật các dân tộc tỉnh sẽ tiếp bước những thành công trong lao động sáng tạo nghệ thuật. 

 

                                                                    Hồng Nhung 

 

Các tin khác


Về Mai Châu “mùa thơm nếp xôi”

Mai Châu là một địa điểm thú vị, không quá khó để đến và cũng không quá xa cho những kỳ nghỉ ngắn ngày. Chuẩn bị hành trang, ta về với Mai Châu - miền quê với "mùi thơm nếp xôi" đã đi vào thi ca.

Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng ngày thống nhất đất nước

Tối 30/4, hàng nghìn người dân đổ về trung tâm TP Hồ Chí Minh để vui chơi và xem màn bắn pháo hoa mừng 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Đặc sắc chương trình nghệ thuật "Bản hùng ca vang mãi"

Tối 29/4, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh), Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động với chủ đề "Bản hùng ca vang mãi”.

Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục