Nỗi đau buồn và thương tiếc in hằn trên khuôn mặt các cựu chiến binh Điện Biên Phủ khi họ xếp hàng vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Nỗi đau buồn và thương tiếc in hằn trên khuôn mặt các cựu chiến binh Điện Biên Phủ khi họ xếp hàng vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

(HBĐT) - Trưa ngày 12/10/2013, tại Nhà tang lễ Quốc gia – số 5 Lê Thánh Tông (Hà Nội), dòng người xếp hàng vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp như kéo dài bất tận. Trong hàng chục ngàn người đang có mặt tại đây, Ban liên lạc truyền thống Chiến sĩ Điện Biên Phủ tỉnh Hòa Bình có sáu bác. Họ từ Hòa Bình xuống đây từ sáng sớm để được vào viếng linh cữu Đại tướng. Niềm tiếc thương vô hạn khắc sâu trong đôi mắt và tiếp thêm sức mạnh cho đôi chân họ không bị đau mỏi lúc này. Sáu bác đều trên 80 tuổi và bị thấp khớp nặng, thế mà hôm nay, họ đã vượt qua chặng đường 90 km, rồi đi bộ gần 3 km và đứng xếp hàng liên tục ở đây gần bốn tiếng đồng hồ.

 

Bác Bùi Quang Thản - Trưởng Ban đã từng được gặp Tướng Giáp vài ba lần khi tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ 1954, sau đó, thêm năm lần xuống nhà riêng của Đại tướng ở Hà Nội. Lần cuối cùng là năm 2006. Nhớ lại, bác Thản rưng rưng: “Lần đó, tôi thấy ông cụ gầy mà thương quá…”

 

Ban liên lạc truyền thống Chiến sĩ Điện Biên Phủ tỉnh Hòa Bình đã có nhiều kỷ niệm sâu sắc với Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua những lần đến thăm hỏi và chúc thọ Đại tướng tại nhà riêng số 30 Hoàng Diệu. Một trong những lần gặp mặt đó, ngày 20/4/2004, Đại tướng đã tặng họ cuốn sách “Điện Biên Phủ” với lời đề tặng thân tình: “Chúc các chiến sĩ Điện Biên Phủ Hòa Bình mọi sự tốt đẹp và mãi mãi tiến lên phía trước”. Cuốn sách được bác Trưởng Ban Bùi Quang Thản giữ gìn cẩn thận suốt 13 năm nay. Đó là kỷ vật vô giá, là tài sản tinh thần lớn lao của những người lính Điện Biên năm xưa, nay đã là những ông cụ tuổi cao, sức yếu.

 

Nhưng bất chấp tuổi cao, sức yếu, sáu “cụ lính” Điện Biên hôm nay quyết tâm phải vào viếng bằng được linh cữu thiêng liêng của vị Đại tướng mà họ luôn yêu kính. “Dù phải xếp hàng đến 8, 9 giờ tối cũng được” – bác Nguyễn Văn Phước (87 tuổi) nói một cách chắc nịch. Hôm nay, bác dậy từ 5 giờ sáng để chuẩn bị lên đường. Khi đi bộ tìm vào khu vực xếp hàng này, các bác bị lạc đường, càng đi càng rối nên tính sơ sơ đã phải cuốc bộ loanh quanh gần 3 km. Đoạn đường đó đủ khiến đôi chân các bác đau nhức ê ẩm, nhưng không thể làm lung lay quyết tâm của họ.

 

“Đây là lần cuối cùng tôi được gặp Đại tướng. Cảm giác đau buồn và thương tiếc như bị mất một người thân trong gia đình” – bác Phước chia sẻ. Đoạn, tay run run móc trong túi áo ra một phong bì đã dán rất cẩn thận. Đó là bức thư của một người bạn nhờ bác gửi tới chia buồn cùng gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Bác tự thấy mình may mắn hơn nhiều đồng đội khác khi hôm nay có mặt trong dòng người được vào thăm viếng vị tướng tài năng, đức độ của dân tộc Việt Nam.

 

Cô Nguyễn Thị Na – cựu chiến binh phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình cũng cảm thấy mình cực kỳ may mắn khi hôm nay được vào viếng linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Cô kể, cô từng một lần được gặp cụ Giáp tại số nhà 30 Hoàng Diệu. Khi đó, cô đã hát cho cụ nghe bài “Quảng Bình quê ta ơi”, được cụ khen hay và gọi lại ngồi gần cụ, vừa trò chuyện vừa nắm tay rất ân cần. Một lần đó thôi nhưng để lại ấn tượng trong cô quá sâu đậm, đến nỗi khi nghe tin cụ mất, cô bàng hoàng như mất một người thân. “Dẫu biết đó là sự ra đi được báo trước nhưng vẫn có cảm giác hụt hẫng, thương tiếc vô cùng…” – cô Na tâm sự. Ký ức về Đại tướng ùa về tràn ngập trong tâm trí cô, rồi thổn thức trong những câu thơ đầy ám ảnh, trong thơ hiện rõ hình ảnh đôi bàn tay của vị tướng đã trở thành huyền thoại Võ Nguyên Giáp:

Bàn tay năm ngón dài mảnh dẻ

Mao mạch hiện rõ

Chì chịt như chiến hào Điện Biên Phủ năm nao

Ôi bàn tay diệu kỳ

Một lần được nắm

Để một đời yêu kính mãi khôn nguôi

….

 

Sự yêu kính của biết bao người dân Việt Nam dành cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp, trong những ngày tang lễ vừa qua đã biến thành nỗi tiếc thương vô hạn không thể đong đếm thành lời. Dòng người vào viếng anh linh Đại tướng cứ kéo dài bất tận như chính nỗi đau của họ. Nước mắt tuôn tơi vì một nỗi đau chung. Họ đã khóc rất nhiều khi phải tiễn biệt một trái tim lớn đã ngừng đập. Vô cùng thương tiếc Đại tướng của nhân dân.

 

 

                                                                             Thu Trang

 

 

 

 

Các tin khác


Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 25/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC); Vũ Văn Hoài, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 3; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh...

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Khu 1, thị trấn Cao Phong: Khơi dậy tinh thần đoàn kết xây dựng khu dân cư văn hóa

Từ một khu dân cư (KDC) không có hoạt động gì nổi bật, Khu 1 - thị trấn Cao Phong, huyện Cao Phong đã bứt phá, trở thành điểm sáng thực hiện phong trào xây dựng nhà văn hoá (NVH), KDC văn hoá ở địa phương nhờ khơi dậy được tinh thần đoàn kết, tập hợp sức mạnh toàn dân.

Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục