Trẻ em tham gia lớp học năng khiếu tại Trung tâm hoạt động TTN.

Trẻ em tham gia lớp học năng khiếu tại Trung tâm hoạt động TTN.

(HBĐT) - Đồng chí Dưương Thị Nguyệt, Trưởng phòng Chăm sóc, bảo vệ trẻ em (Sở LĐ-TB&XH) cho biết: Hiện tại, toàn tỉnh có trên 21,9 vạn trẻ dưới 16 tuổi, để tạo nên một tháng 6 ý nghĩa, đáng nhớ và an toàn đối với các em cần có sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, địa phương. Trong tháng hành động vì trẻ em, Sở đã ban hành hướng dẫn huyện, thành phố xây dựng, tổ chức phát động kêu gọi sự ủng hộ, chung tay của các tổ chức chính trị - xã hội, cá nhân chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em.

 

Cuối tháng 5, đầu tháng 6, mỗi địa phương đều diễn ra nhiều hoạt động hướng đến trẻ như thăm hỏi tặng quà trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em vượt khó vươn lên trong học tập, huyện Kim Bôi tổ chức diễn đàn dành cho trẻ, huyện Kỳ Sơn tổ chức triển lãm ảnh, huyện Cao Phong tổ chức cuộc thi rung chuông vàng, nhiều huyện còn lại tổ chức lễ phát động có sự tham gia của trẻ em... Hầu hết xã, phường, thị trấn đều tổ chức các hoạt động VHVN - TDTT kỷ niệm ngày quốc tế thiếu nhi 1/6.

 

Ngay sau lễ tổng kết năm học, thiếu niên - nhi đồng (TN-NĐ) được bàn giao sinh hoạt hè tại KDC. Vào thời điểm đó, BTV Tỉnh Đoàn, 11 huyện, thành Đoàn trên địa bàn tỉnh, Nhà thiếu nhi tỉnh, Trung tâm hoạt động TTN... đã đồng loạt tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, bổ ích, góp phần giúp các em TN-NĐ hoàn thiện nhân cách. Đồng chí Bùi Xuân Trường, Giám đốc Trung tâm hoạt động TTN chia sẻ: “Hoạt động sáng tạo thời trẻ thơ là yếu tố then chốt tạo nên sự thành công khi trưởng thành. Chính vì vậy tìm niềm vui sáng tạo, hướng trẻ đến lối sống vì cộng đồng... là yêu cầu đặt ra bức thiết đối với các hoạt động quản lý trẻ em ngoài giờ học. Cùng với các hoạt động ngoại khóa phong phú, nhiều sinh hoạt lành mạnh, mang tính giáo dục cao dành cho thiếu nhi đã và sẽ được tổ chức thường xuyên hơn trong các dịp hè”. Tại trung tâm, hè năm 2014 sẽ diễn ra nhiều sự kiện mang tính giáo dục cao như tổ chức các trại hè “Học làm người có ích”, “trại hè tiếng Anh”, “trại hè hành trình văn hóa”; các lớp học năng khiếu âm nhạc, mỹ thuật, khiêu vũ, tin học, võ teakwondo, kỹ năng sống... Bên cạnh đó, khi sinh hoạt hè tại trung tâm, các em còn được tham gia các hoạt động lễ hội: đạp gối, té nước, bóng bay; hoạt động dã ngoại; hoạt động trải nghiệm: tập làm lãnh đạo trẻ, nghệ sỹ trẻ, cửa hàng bánh yêu thương; các trò chơi trí tuệ: rung chuông vàng, đuổi hình bắt chữ, ai là triệu phú... Hàng năm, chỉ tính riêng trong dịp hè có khoảng 2.000 thiếu niên trên địa bàn toàn tỉnh tham gia các hoạt động tại trung tâm.

 

Tại mỗi cơ sở Đoàn, khi có sự chỉ đạo của huyện Đoàn, chi Đoàn xóm, bản xây dựng kế hoạch sinh hoạt hè cho TN-NĐ của KDC. Anh Triệu Văn Hoàng, Phó Bí thư Đoàn xã Toàn Sơn (Đà Bắc) cho biết: Là xã còn nhiều khó khăn, trẻ em trong xã không có điều kiện tham gia các hoạt động ngoại khóa như các bạn ở thành thị. Để giúp các em có mùa hè vui vẻ, an toàn, Đoàn xã đã chủ động xây dựng kế hoạch chỉ đạo các chi Đoàn xóm sáng tạo cách thức thu hút, quản lý TN-NĐ hiệu quả. Mỗi chi Đoàn xây dựng kế hoạch hoạt động phong phú, có chi Đoàn tổ chức được các trò chơi dân gian, dạy hát, múa dân ca - dân vũ, tổ chức các sự kiện VHVN - TDTT tập hợp thiếu niên... Nhờ đó, nhiều năm gần đây, trên địa bàn xã không để xảy ra tình trạng trẻ mắc tai nạn thương tích đáng tiếc.

 

Bên cạnh các hoạt động học mà chơi - chơi mà học, rất nhiều phụ huynh có nhu cầu cho con tham gia khóa học bơi phòng tránh đuối nước. Tại bể bơi tỉnh, trong những tháng hè sẽ có từ 2 - 3 lớp dạy bơi dành cho trẻ em từ 10 tuổi trở lên. Theo thống kê, hiện tại toàn tỉnh còn có thêm bể bơi V’star, bể bơi tại thị trấn Cao Phong của DN tư nhân, vào dịp hè đã mở được các lớp dạy bơi cho trẻ em trên địa bàn. Chỉ cần khoảng 10 ngày theo học, các em có thể tự nổi, bơi. Có thể nói, đây là cách trang bị kỹ năng sống cần thiết và quan trọng trong khi hiện tại vấn đề đuối nước đang trở thành nỗi ám ảnh của nhiều phụ huynh vào mỗi dịp hè.

 

 

                                                                           Hồng Nhung

 

 

 

Các tin khác


Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng ngày thống nhất đất nước

Tối 30/4, hàng nghìn người dân đổ về trung tâm TP Hồ Chí Minh để vui chơi và xem màn bắn pháo hoa mừng 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Đặc sắc chương trình nghệ thuật "Bản hùng ca vang mãi"

Tối 29/4, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh), Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động với chủ đề "Bản hùng ca vang mãi”.

Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục