Đồng bào Mường Vang chuẩn bị các món ăn truyền thống để đón Tết Độc lập.

Đồng bào Mường Vang chuẩn bị các món ăn truyền thống để đón Tết Độc lập.

(HBĐT) - Vào những ngày mùa thu lịch sử này, cũng như nhiều vùng quê khác, người Mường Vang (Lạc Sơn) phấn khởi kỷ niệm 69 năm cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Không chỉ là những hoạt động chung do các cấp uỷ Đảng, chính quyền, đoàn thể tổ chức mà ngày Tết Độc lập từ lâu đã trở thành một ngày lễ, tết quan trọng, nét văn hóa độc đáo của người dân ở Mường Vang.

 

Trong không khí vui nhộn, bà con tạm gác lại cày, cuốc, dành thời gian nghỉ ngơi để mừng ngày Tết Độc lập. Mỗi gia đình, đàn ông, con trai làm thịt gà, lợn, nướng cá. Còn chị em phụ nữ gói bánh, đồ xôi... Mâm cơm truyền thống dâng cúng tổ tiên cũng như đón khách đến chơi nhà là một thủ tục không thể thiếu của Tết Độc lập. Cùng với các món ăn chính, bánh cũng hết sức quan trọng và không thể thiếu trong mâm cỗ. Người Mường Vang thường làm bánh uôi. Để làm bánh, các gia đình đều phải lấy lá bương  từ rừng về  phơi khô, gạo nếp được xay kỹ, nặn thành từng chiếc bánh nhỏ, rắc lạc, vừng lên trên và được quấn lại bằng lá bương. Những cặp bánh nhỏ được đồ chín có mùi thơm đặc biệt. Đây cũng là món quà mà gia chủ tiếp đãi và làm quà cho khách đến chơi. Ngoài ra, gia đình nào có con gái đi làm dâu, những ngày này cũng phải có quà, thường là đôi gà hoặc vịt, gạo nếp, bánh... mang về thăm bố mẹ.

 

Sau khi đã chế biến đủ các món ăn truyền thống, trước khi dọn tiệc đãi khách, gia chủ làm lễ dâng cúng tổ tiên. Bữa cơm lễ mừng ngày Độc lập của người Mường có sự xum vầy của tất cả anh em, con cháu trong gia đình và hàng xóm trong bản. Mọi người cùng nhau chuyện trò, thưởng thức hương vị của rượu cần và những món ăn đã có mặt trong đời sống ẩm thực của ông, cha từ bao đời truyền lại. Những ngày Tết Độc lập không chỉ khơi dậy niềm tự hào về quê hương mà tình làng, nghĩa xóm càng thêm ấm áp, gắn bó. Trên sân nhà văn hóa, già, trẻ, trai, gái cùng háo hức với những trò chơi dân gian như nhảy lò cò, đánh mảng, kéo co. Hào hứng nhất là  thanh niên với những hoạt động thi đấu cầu lông, bóng chuyền, bóng đá. Những thiếu nữ duyên dáng trong trang phục dân tộc truyền thống say sưa trong những lời ca, điệu múa hòa quyện cùng âm thanh rộn rã, trầm hùng của những dàn cồng, chiêng vang vọng núi rừng.

 

Tết Độc lập năm nay, cấp uỷ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Lạc Sơn càng thêm tự hào, phấn khởi. 69 năm sau ngày độc lập, vùng đất Mường Vang đang từng ngày đổi thay. Thực hiện đường lối đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, nhân dân hăng hái thi đua lao động sản xuất phát triển kinh tế, xóa đói - giảm nghèo, xây dựng NTM. Nhờ phát huy hiệu quả các nguồn lực, các công trình hạ tầng KT -XH được quan tâm đầu tư xây dựng. Từ đó, vựa lúa Mường Vang luôn đảm bảo an ninh lương thực với mức bình quân đạt gần 500 kg /người/năm. Diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc, người dân từng bước tiếp cận với thị trường và sản xuất theo hướng hàng hóa. Cơ cấu kinh tế có bước chuyển dịch tích cực. Văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân từng bước được nâng lên. AN -QP được tăng cường và giữ vững. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể được chú trọng. Hơn 3 năm thực hiện NQĐH Đảng bộ huyện đã thực hiện đạt và vượt 6 chỉ tiêu đã đề ra là: thu nhập bình quân đầu người đạt 15, 3 triệu đồng/năm (Nghị quyết đề ra 15 triệu đồng); sản lượng lương thực bình quân 64.999 tấn /năm (Nghị quyết 60.000 tấn /năm); giảm tỷ lệ hộ nghèo 5,6% (Nghị quyết 4%/năm); tạo việc làm mới cho 3.566 lao động (Nghị quyết 3.500 lao động); tỷ lệ hộ được sử dụng nước sạch đạt 98% (Nghị quyết 95%).

 

Trải qua thời gian, vui Tết Độc lập - một nét văn hóa đẹp được người Mường Vang nói riêng và đất Mường Hòa Bình nói chung tiếp tục được gìn giữ.

 

 

 

                                                                               Đức Phượng

 

 

 

Các tin khác


Khu 1, thị trấn Cao Phong: Khơi dậy tinh thần đoàn kết xây dựng khu dân cư văn hóa

Từ một khu dân cư (KDC) không có hoạt động gì nổi bật, Khu 1 - thị trấn Cao Phong, huyện Cao Phong đã bứt phá, trở thành điểm sáng thực hiện phong trào xây dựng nhà văn hoá (NVH), KDC văn hoá ở địa phương nhờ khơi dậy được tinh thần đoàn kết, tập hợp sức mạnh toàn dân.

Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục