Các vấn đề phòng - chống bạo lực gia đình được Hội Phụ nữ xã Đồng Chum (Đà Bắc) thường xuyên đưa vào các buổi sinh hoạt, hội thi.

Các vấn đề phòng - chống bạo lực gia đình được Hội Phụ nữ xã Đồng Chum (Đà Bắc) thường xuyên đưa vào các buổi sinh hoạt, hội thi.

(HBĐT) - Xác định được vị thế của người phụ nữ trong gia đình cũng như xã hội, Hội Phụ nữ huyện Đà Bắc đã triển khai có hiệu quả các hoạt động phát huy vai trò, trách nhiệm của hội viên phụ nữ trong xây dựng mô hình gia đình hạnh phúc, bền vững góp phần tích cực vào phòng - chống bạo lực gia đình.

 

Nhằm nâng cao nhận thức về pháp luật, Hội Phụ nữ huyện đã đẩy mạnh lồng ghép các buổi sinh hoạt chi hội để tuyên truyền về Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng - chống bạo lực gia đình, 9 tháng năm 2014, Hội đã triển khai được 71 cuộc truyền thông cho gần 2.000 lượt hội viên. Hội còn phối hợp với Chương trình hỗ trợ phát triển và nhóm công tác xã hội ở cơ sở tổ chức được 5 cuộc truyền thông về phòng - chống bạo lực gia đình, CSSKSS, phân tích các rào cản thực hiện KHHGĐ cho trên 1.000 lượt người của 5 xã Tân Minh, Cao Sơn, Hiền Lương, Tu Lý và Hào Lý.

 

Không chỉ hướng đến hội viên phụ nữ, Hội Phụ nữ huyện đã tích cực truyền thông về Luật Bình đẳng giới cho nam giới trên địa bàn. Hội đã tổ chức được 5 buổi truyền thông dưới hình thức hát múa, tiểu phẩm… về nội dung “Đàn ông chia sẻ việc nhà cho phụ nữ”, công tác phòng chống bạo lực gia đình, bất bình đẳng giới. Với những nội dung đó, những người tham gia đã có dịp giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về phòng - chống bạo hành trong gia đình. Bên cạnh đó, từ các hoạt cảnh, tiểu phẩm được thể hiện, nam giới trên địa bàn đã có những đổi thay về suy nghĩ, biết chia sẻ công việc gia đình, chăm sóc con cái với người phụ nữ trong gia đình. Cũng nhờ đó, những mâu mắc nhỏ trong gia đình đã phần nào giảm đi, chị em phụ nữ có nhiều thời gian hơn trong chăm sóc sức khỏe của bản thân.

 

Theo chị Đinh Thị Hải Yến, Phó chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Đà Bắc, từ đầu năm đến nay chưa có vụ bạo lực gia đình lớn nào xảy ra, chỉ là những mâu thuẫn nhỏ trong đời sống vợ chồng, quan hệ gia đình. Hội Phụ nữ đã xây dựng được mạng lưới hỗ trợ các nạn nhân là bạo lực gia đình rộng khắp thôn bản. Hầu hết các thôn bản đều hình thành được một địa chỉ tin cậy tại nhà bí thư, trưởng xóm, chi hội trưởng phụ nữ hay trưởng ban công tác mặt trận xóm, bản. Nạn nhân của bạo lực gia đình sẽ được hỗ trợ chỗ tránh ẩn tư vấn trấn an tâm lý, tổ hòa giải của xóm, bản sẽ đến trao đổi, giúp vợ chồng giải quyết những mâu thuẫn. Ngoài ra, tại 20 xã, thị trấn, huyện hội đã xây dựng được mô hình CLB gia đình hạnh phúc. CLB là nơi để các thành viên chia sẻ kinh nghiệm nuôi dạy con, chăm sóc gia đình, cách thức hòa giải những mâu thuẫn trong đời sống vợ chồng…

 

Tuy trên địa bàn huyện ít để xảy ra hành vi bạo lực gia đình nhưng nếu có thì cũng để lại hậu quả rất nghiêm trọng. Năm 2013, 1 phụ nữ của xóm Thượng I, xã Đồng Ruộng do mâu thuẫn với chồng đã tử nạn vì hành vi bạo lực gia đình. Trong thực tế số vụ bạo hành vẫn còn nhưng không phát hiện được bởi hầu hết nạn nhân ngại không dám thổ lộ, quan niệm bạo lực gia đình là việc nội bộ của gia đình, việc xử lý các hành vi bạo lực gia đình theo Luật còn hạn chế. Chính vì vậy, để tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống bạo lực gia đình để Luật Phòng, chống bạo lực gia đình đi vào cuộc sống, mỗi người cần nhận thức sâu sắc vai trò, ý nghĩa và trách nhiệm trong xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững.

 

 

Hồng Nhung

 

Các tin khác


Về Mai Châu “mùa thơm nếp xôi”

Mai Châu là một địa điểm thú vị, không quá khó để đến và cũng không quá xa cho những kỳ nghỉ ngắn ngày. Chuẩn bị hành trang, ta về với Mai Châu - miền quê với "mùi thơm nếp xôi" đã đi vào thi ca.

Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng ngày thống nhất đất nước

Tối 30/4, hàng nghìn người dân đổ về trung tâm TP Hồ Chí Minh để vui chơi và xem màn bắn pháo hoa mừng 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Đặc sắc chương trình nghệ thuật "Bản hùng ca vang mãi"

Tối 29/4, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh), Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động với chủ đề "Bản hùng ca vang mãi”.

Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục