Thi đấu bóng chuyền “Mừng Đảng-Mừng xuân” tại nơi ngày báo công, khai hội Di tích lịch sử nhà máy in tiền đầu tiên.

Thi đấu bóng chuyền “Mừng Đảng-Mừng xuân” tại nơi ngày báo công, khai hội Di tích lịch sử nhà máy in tiền đầu tiên.

(HBĐT) - Sáng ngày 5/3, BTC các lễ hội huyện Lạc Thủy đã tổ chức lễ báo công dâng Bác và khai hội Di tích nhà máy in tiền đầu tiên của Việt Nam tại xã Cố Nghĩa. Di tích này đã được Bộ VH, TT&DL xếp hạng cấp quốc gia (năm 2007).

 

Năm 1946 khi đất nước còn khó khăn, chính quyền cách mạng còn non trẻ, với sự tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ, nhà tư sản yêu nước Đỗ Đình Thiện đã tặng cho Nhà nước ta đồn điền để đặt nhà máy in tiền trị giá hàng ngàn lượng vàng, đã giúp cho Nhà nước ta và chính quyền cách mạng có điều kiện tăng cường về ngân khố để đấu tranh giải phóng đất nước, giải phóng dân tộc. Nhà máy in tiền đầu tiên được Bác Hồ về thăm ngày 21/2/1947. Tại nơi đây đã in và phát hành ra những tờ giấy bạc với mệnh giá 5 đồng, 10 đồng, 20 đồng và 100 đồng của Nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Hàng năm, cứ mỗi độ tết đến, xuân về, du khách thập phương lại có dịp dâng hương, báo công lên anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh tại di tích Nhà máy in tiền của chính quyền cách mạng. Cũng trong dịp này, huyện đã tổ chức nhiều hoạt động văn hoá-thể thao bổ ích, lý thú như giao lưu cầu lông, bóng chuyền và các trò chơi dân gian.

 

 

* Ngày 4/3, xã Hưng Thi đã phối hợp cùng các ban, ngành chức năng huyện Lạc Thuỷ tổ chức lễ khai hội Đình Niếng.

 

     

Du khách xa gần tham gia các hoạt động văn hoá, lễ hội (sắc bùa, thưởng thức rượu cần bản địa…).

 

Đình Niếng thuộc địa phận thôn Niếng, xã Hưng Thi. Đình Niếng cổ được xây dựng từ cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20. Theo các văn bản Hán Nôm cổ, Đình thờ Tứ vị Nam Hải Thánh Nương. Đình được xây dựng theo kiến trúc nhà sàn dân tộc Mường, 1 gian 2 trái, 4 hàng chân cột, mái lợp ngói, hiện có nhiều đồ thờ còn lưu giữ trong Đình. Ngày 17/5/2011, Đình Niếng đã được UBND tỉnh ban hành quyết định xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Lễ hội của Đình mở ra hàng năm từ ngày 13 đến hết ngày 14 tháng giêng âm lịch để tỏ lòng thành kính tới các vị Thành Hoàng làng, các vị thần có công với nước với dân. Đồng thời, hành lễ cũng là dịp để người dân cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, xóm bản đoàn kết, bình yên, mọi gia đình sức khoẻ dồi dào, hạnh phúc. Trong dịp lễ hội này, đã diễn ra các hoạt động văn hoá-thể thao như giao lưu bóng chuyền, đánh đu, thi đấu thể thao dân tộc với sự tham gia, hưởng ứng của đông đảo cộng đồng dân cư trong vùng.

 

 

  

                                                                        Văn Tưởng

 

 

 

Các tin khác


Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 25/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC); Vũ Văn Hoài, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 3; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh...

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục