(HBĐT) - Những năm qua, hệ thống các trường dân tộc nội trú, trường dân tộc bán trú trên địa bàn tỉnh được đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại. Tỉnh có nhiều thầy, cô giáo, học sinh là người dân tộc thiểu số (DTTS) có thành tích xuất sắc trong dạy và học. Chất lượng giáo dục đại trà của học sinh DTTS chuyển biến rõ nét, tỷ lệ học sinh khá, giỏi đều tăng.


Phòng truyền thống là nơi học sinh trường Phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh được giáo dục truyền thống học tập, tu dưỡng rèn luyện.

Tỉnh quan tâm huy động nguồn lực, kêu gọi xã hội hóa đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị tại các cơ sở giáo dục DTTS. Qua đó giúp quy mô, mạng lưới trường lớp được củng cố và phát triển. Sự chênh lệch về chất lượng giáo dục giữa các địa phương được thu hẹp đáng kể. Ngoài ra, tỉnh có nhiều chính sách hỗ trợ thanh niên DTTS sau khi tốt nghiệp các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp tìm kiếm việc làm phù hợp với khả năng, nguyện vọng.

Bên cạnh nâng cao chất lượng giáo dục, tỉnh đặc biệt quan tâm tới việc dạy và học tiếng dân tộc để góp phần giữ gìn tiếng nói, chữ viết và văn hóa các dân tộc trong tỉnh. Từ đó, đáp ứng nhu cầu, mong mỏi của đồng bào DTTS.

Năm học 2021-2022 là năm ngành GD&ĐT tiếp tục triển khai đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, năm học thứ ba diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường. Vượt qua khó khăn, thách thức, tích cực hưởng ứng phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, ngành GD&ĐT tỉnh đã gặt hái được nhiều thành công. Trong đó có sự đóng góp của đội ngũ giáo viên, học sinh DTTS.

Trên địa bàn tỉnh có nhiều học sinh DTTS đã nỗ lực vượt qua khó khăn, đạt thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện. Nhiều em là người dân tộc Mường, Thái, Tày đạt giải cao trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia và quốc tế. Tiêu biểu là em Đinh Quốc Tuấn, dân tộc Mường, học sinh lớp 11 chuyên Toán, trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong học tập. Tuấn là học sinh giỏi toàn diện; đoạt huy chương đồng cuộc thi Olympic Toán học sinh, sinh viên toàn quốc; giải khuyến khích kỳ thi chọn học sinh giỏi các trường THPT chuyên khu vực Duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ.

Góp phần vào những thành tích đạt được đối với ngành GD&ĐT củatỉnh nói chung và thành tích nổi bật của những học sinh người DTTS nói riêng phải kể đến những nỗ lực của tập thể nhà trường, nhà quản lý giáo dục, những giáo viên người DTTS. Từ sự nhiệt tình, tâm huyết, các thầy, cô giáo luôn sáng tạo, linh hoạt trong công tác giảng dạy, đào tạo nhiều lứa học sinh tiêu biểu, xuất sắc. Tiêu biểu như tập thể Trường Phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh trong năm 2021-2022 được tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, là đơn vị xếp thứ nhì trong phong trào thi đua khối THPT&DTNT năm học 2021-2022; có các mô hình được đã được UBND tỉnh, Sở GD&ĐT công nhận, nhân rộng và áp dụng trong thực tiễn giai đoạn 2021-2025 như số hóa quản lý học sinh nội trú, hướng về nguồn cội.

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Cảnh, dân tộc Mường, giáo viên tiếng Anh, trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ đã không ngừng sáng tạo, đổi mới phương pháp giảng dạy để tạo niềm đam mê học tiếng Anh cho học sinh. Năm học 2021 - 2022, cô Cảnh tham gia giảng dạy, bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi quốc gia môn tiếng Anh của tỉnh và đạt được nhiều thành tích: 1 em đoạt giải nhì môn tiếng Anh cấp quốc gia; 34 em thi đạt chứng chỉ quốc tế IELST từ 6.5 đến 8.5; điểm trung bình môn tiếng Anh kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 của học sinh lớp chuyên Anh trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ đạt 9,14/10 điểm. Ngoài ra còn nhiều giáo viên người DTTS đã dành thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua khó khăn, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ con em vùng đồng bào DTTS.

Thu Thủy


Các tin khác


Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục