Con em các dân tộc thiểu số trong tỉnh học tại trường PTDTNT tỉnh đang có điều kiện học tập, rèn luyện khá đầy đủ.

Con em các dân tộc thiểu số trong tỉnh học tại trường PTDTNT tỉnh đang có điều kiện học tập, rèn luyện khá đầy đủ.

(HBĐT) - Được thành lập năm 1958, trường PTDTNT tỉnh (tiền thân là trường Thanh niên lao động XHCN Hòa Bình) làm nhiệm vụ đào tạo nguồn cán bộ các dân tộc, phục vụ cho sự nghiệp xây dựng và phát triển vùng miền núi và dân tộc của tỉnh. Trong thời kỳ đổi mới, đặc biệt trong những năm gần đây, trường đã vươn lên trở thành điểm sáng về giáo dục trong tỉnh và trong hệ thống các trường PTDTNT trong toàn quốc. Trong quá trình xây dựng và phát triển, nhà trường luôn nhận được sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự giúp đỡ của các cấp các ngành trong tỉnh. Có được sự quan tâm, đầu tư từ nhiều phía, Nhà trường đã đạt được những kết quả đáng kể trong việc nâng cao chất lượng dạy và học.

   

Tại thời điểm này, nhà trường có nhiều điều kiện tốt để đạt được những “mùa vàng” trong phong trào thi đua “Dạy tốt-học tốt”. Cơ sở trường lớp khang trang, trang  thiết bị dạy học được bổ sung đầy đủ; thư viện nhà trường có vạn đầu sách cung cấp đầy đủ các tư liệu để học sinh học tập (thư viện nhà trường đạt thư viện xuất sắc) . Năm học mới 2013-2014, hơn 600 học sinh ở 20 lớp đang náo nức bước vào những buổi học đầu của học kỳ I. Tất cả các em đều xác định được hướng phấn đấu để xứng đáng với truyền thống  nhà trường.  

Nhiều năm qua, nhà trường đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng phong trào thi đua “Dạy tốt-học tốt” trong đó, yếu tố người thầy được coi trọng. Về đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên có 100% giáo viên có trình độ đạt chuẩn, trong đó trình độ thạc sỹ 20%. Yếu tố nội lực của giáo viên được khẳng định là tự đào tạo, bồi dưỡng bằng các hình thức tự học, tự nghiên cứu thông qua hoạt động hội giảng, sinh hoạt chuyên đề, ngoại khoá; việc tổ chuyên môn cùng soạn giáo án để rút kinh nghiệm, xây dựng giáo án có chất lượng. Nhiều giáo viên đã tích cc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý và dạy học. Nhà trường đã tham mưu với Sở GD&ĐT làm tốt công tác tuyển giáo viên về trường, phải là những người tâm huyết với nghề, có năng lực chuyên môn, ham học hỏi, tận tụy với công tác giáo dục học sinh dân tộc thiểu số. Điều này có vai trò quyết định nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường. Nhằm đáp ứng nhu cầu học tập, ham hiểu biết ngày càng cao của học sinh, đòi hỏi mỗi thầy giáo, cô giáo càng phải đầu tư bài soạn, xây dựng hệ thống câu hỏi mở, các phương án trả lời đạt chuẩn kiến thức, đồng thời tạo cơ hội mở rộng, nâng cao hiểu biết, rèn luyện năng lực tự học, tự nghiên cứu cho các em. Do đặc điểm là trường DTNT nên học sinh có nhiều lợi thế về thời gian cùng hoạt động, vì vậy, phương pháp học tập theo nhóm đã được áp dụng rất hiệu quả. Học tập trong từng nhóm nhỏ góp phần thúc đẩy không khí thi đua, đồng thời tạo niềm say mê, ham thích khám phá, giúp các em tự tin hơn, vững mạnh hơn, ý thức trách nhiệm với nhóm, với tập thể cao hơn. Trong những năm gần đây, chất lượng đào tạo, bồi dưỡng học sinh dân tộc thiểu số của nhà trường được nâng cao, có nhiều học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh và các kỳ thi lớn.Cụ thể: năm học 2011 - 2012 (hạnh kiểm tốt, khá đạt 99,5%, học lực giỏi đạt 8%, khá đạt 80%, 94 học sinh giỏi cấp tỉnh, thi tốt nghiệp đạt 100%, 94% học sinh đỗ vào các trường ĐH,CĐ và dự bị ĐH). Năm học 2012- 2013, số học sinh có hạnh kiểm tốt, khá đạt 99,6%; học sinh có học lực giỏi đạt trên 17%; khá đạt 76,9%, có 102 học sinh giỏi cấp tỉnh; thi tốt nghiệp đạt 100%), trong đó có 1 học sinh đạt giải quốc gia. Năm 2012, kết quả đại học vào tốp 200 trường THPT có điểm thi đại học cao nhất, đứng đầu hệ thống các trường PT DTNT tỉnh trên toàn quốc. Năm 2013 này, với kết quả sơ bộ ban đầu, trường có thể đạt kết quả khả quan hơn năm trước. Nhiều em đã thi đỗ vào các trường tốp đầu của toàn quốc. Em Bùi Thị Mai Anh có tổng điểm 3 môn thi cao nhất trường đạt (28,75 điểm); em Đinh Trần Huyền Trang thi đỗ đại học với số điểm cao (trong đó đạt điểm 10 môn toán)...

Với  những kết quả đã đạt được, trường PTDTNT tỉnh đang kế tục và phát huy xứng đáng truyền thống vẻ vang của trường anh hùng, là địa chỉ đào tạo tin cậy, bồi dưỡng con em các dân tộc trong tỉnh.

 

                                                           Nguyễn Thảo (TTV)

 

 

 

Các tin khác


Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tổ chức các Kỳ thi năm 2024 nghiêm túc, an toàn

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 16/5/2024 về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024.

Cần chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 từ sớm, không lơ là, chủ quan

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đã nhấn mạnh điều này tại cuộc họp phiên đầu tiên Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú và tuyên dương học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024

Ngày 16/5, Sở GD&ĐT tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú lần thứ XVI, năm 2023 và tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu.

Nhiều bất cập với giáo viên được nêu trong dự thảo Luật Nhà giáo

Tại dự thảo Tờ trình gửi Chính phủ về dự án Luật Nhà giáo, Bộ GD&ĐT cho biết, thực tế đội ngũ nhà giáo còn có một số bất cập.

Đồng bộ giải pháp đảm bảo đủ SGK cho năm học mới

Bảo đảm đủ sách giáo khoa (SGK) cho học sinh luôn là nhiệm vụ các nhà trường, địa phương đặc biệt quan tâm.

Những lưu ý trong tuyển sinh

Hiện nay, các trường đại học bắt đầu triển khai các phương thức xét tuyển sớm trong tuyển sinh năm 2024. Để hạn chế các sai sót, tạo thuận lợi cho thí sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) đã đưa ra các lưu ý để thí sinh, trường đại học và các đơn vị liên quan triển khai công tác tuyển sinh đạt kết quả tốt nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục