(HBĐT) - Sau hàng loạt sai phạm của chàng rể quý, để giữ nghiêm phép nước, phụ vương đành phải hạ chỉ buộc thôi việc trả Thạch Sanh về địa phương. Đang một thời oai phong, tiền hô, hậu ủng, trở về vùng rừng sâu, núi thẳm, chàng tiều phu thực sự nuối tiếc và hẫng hụt. Nhưng cũng còn may, trước khi "hạ cánh bất đắc dĩ”, Thạch Sanh cũng vớt vát được kha khá bổng lộc.

Ăn không, ngồi rồi thì "núi cũng lở”, nhưng biết làm gì để "lãi mẹ, đẻ lãi con bây giờ?”. Bài toán ấy khiến chàng tiều phu mất ăn, mất ngủ hàng tháng trời. Hôm ấy, khi Thạch Sanh đang mải mê vào Google để tìm cách khởi nghiệp thì ông anh kết nghĩa ùa đến như một cơn gió, vừa bước vào nhà đã "mồm năm, miệng mười”: Anh có cách này chú làm là được, vừa nhàn, vừa an toàn mà lợi nhuận lại cao.

Vốn đã không ít lần "thất sách” vì mưu kế của ông anh kết nghĩa, nên chàng tiều phu tỏ ra rất cảnh giác: Từ giờ em bằng lòng với cuộc sống của mình thôi, cơ chế này bon chen, cạnh tranh mệt mỏi lắm. Thạch Sanh chưa kịp dứt lời thì Lý Thông đã sa sả:  "Chú chưa nghe, chưa tìm hiểu thì làm sao biết được, ngồi im nghe anh chỉ giáo đã”.

Lần này thì ông anh kết nghĩa thực sự chân tình, không hề "mưu hèn, kế bẩn” một chút nào. Trước khi chia tay, Lý Thông còn căn dặn: "Chú cứ yên tâm mà triển khai”.

Quả là chủ trương xã hội hóa của triều đình đối với hoạt động đăng kiểm thật sự cởi mở và thông thoáng, tạo sự cạnh tranh và tạo nhiều thuận lợi cho các chủ phương tiện. Vừa nhờ cậy uy quyền của phụ vương, vừa tận dụng mối quan hệ trước đây, nên chẳng mấy chốc Trung tâm đăng kiểm Thạch Sanh đã hoàn thành và được phép đi vào hoạt động. Cả vùng "rừng xanh, núi đỏ” chỉ có duy nhất một trung tâm nên ngày ngày xe cộ ra vào nườm nượp, nên cả Giám đốc Thạch và các nhân viên đều "sống khỏe”. 

Hoạt động được một thời gian khá lâu thì những lời rỉ tai của cánh lái xe ở vùng "rừng xanh, núi đỏ” như "lọt cửa Trung tâm đăng kiểm Thạch Sanh dễ như bỡn, chỉ cần cơ chế là qua hết" đã đến tai Thanh tra cung đình. Vậy là lực lượng chức năng quyết định vào cuộc. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, hàng loạt sai phạm tại Trung tâm đăng kiểm Thạch Sanh đã bị phanh phui. Nào là đăng kiểm viên không kiểm tra theo đúng 5 công đoạn quy định; camera giám sát không quan sát được đầy đủ các vị trí kiểm tra trên dây chuyền kiểm định, hình ảnh không rõ nét... Đặc biệt, Thanh tra cung đình còn bắt quả tang nhân viên Trung tâm đăng kiểm Thạch Sanh nhận tiền của các chủ xe để đánh gia, kết luận sai chất lượng một số hạng mục như: thanh đòn dẫn động lái, cơ cấu khóa hãm, trượt ngang, đèn lốp, tự ý thay đổi kết cấu (cơi nới thùng chở hàng, nâng số ghế trên xe…)... Thậm chí, nhân viên Trung tâm đăng kiểm Thạch Sanh còn ép buộc chủ xe sửa chữa, bảo dưỡng xe tại các gara theo chỉ định; thu phí và lệ phí sai quy định; những trường hợp chủ phương tiện "ương ngạnh” thì sách nhiễu, gây khó khăn…

Với hàng loạt sai phạm, Thanh tra cung đình kết luận: "Đình chỉ vĩnh viễn hoạt động của Trung tâm đăng kiểm Thạch Sanh do không tuân thủ đúng quy định tại các quy trình, quy chuẩn kỹ thuật có liên quan trong kiểm định”. Nhân chứng, vật chứng rõ ràng, Thạch giám đốc đành "tâm phục, khẩu phục”. Giờ đây, Trung tâm đăng kiểm Thạch Sanh đã trở nên vắng lặng, đìu hiu. 
 
Đức Phượng (TTV)


Các tin khác


Tháng mười thương nhớ

(HBĐT) - Tháng mười về, trời se se lạnh, heo may chùng chình trên tán lá vàng khiến người ta có cảm giác thời gian đang trôi chậm lại, vạn vật cũng chầm chậm nhẹ nhàng lướt qua. Đông đến khiến cho những đứa con xa quê nhớ quê nhà hơn bao giờ hết. Là nỗi nhớ những tháng mười năm xưa bên quê yêu dấu, nơi có bụi tre xào xạc lá rụng, tàu cau rơi xuống khô cong, những ruộng lúa nứt nẻ chỏng chơ gốc rạ…

Tình làng nghĩa nhỏ

(HBĐT) - Xóm của Tâm là một dãy nhà chạy dài ven con mương thủy lợi được khơi từ những năm 70 của thế kỷ trước. Dân xóm đa phần là những công nhân về hưu, nhà cửa đơn sơ nhưng gọn gàng, đường xóm sạch sẽ. Kể từ khi phía bên cánh đồng có mấy nhà máy, dân xóm xây thêm phòng trọ để cho thuê. Dân đông lên, nhà cửa nhiều hơn, xã bắc thêm cái cầu, chia thành hai xóm.

Một chút với thu Hà Nội

(HBĐT)- Khi dịch Covid-19 chưa bùng phát, năm nào cũng vậy, cứ vào độ thu tháng 10, lại có dịp trở lại với Hà Nội. Không hẳn với lời hẹn với nhóm bạn thời sinh viên năm nào, giờ đang sinh sống, làm việc tại Hà Thành, mà còn có những thôi thúc tự thân trong lòng. Vì mùa thu Hà Nội đã luôn như là một vùng ký ức đẹp, thân thương, gần gũi...

Thích nghi!

(HBĐT) - Alô! Ông Lung đấy à! Độ này sức khỏe ông thế nào, huyết áp có ổn không?           

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục