(HBĐT) - Tháng tư đến từ bao giờ mà nhẹ nhàng, cứ chuyển mình từng chút một mà khó nhận ra. Tháng tư về mang không khí hòa quyện lúc nắng chan hòa, lúc se se lạnh là một bầu không khí êm dịu khiến khí trời trung du mát lạnh mỗi sáng mai về.


Sáng nay nắng đã trải dài trên các con phố, không khí oi nồng dần xen lấn bớt cái se lạnh. Sáng nay mới mờ sáng tiếng tắc kè trên nhà cao tầng cất lên 5 tiếng, chẵn mưa thừa nắng, đó là kinh nghiệm của các vị cao niên truyền lại như vậy. Đâu đó trên vài cây cao đã có tiếng ve kêu. Tháng tư về thật khẽ khàng mà cũng quá đỗi xao xuyến.
Nhớ về tháng tư, cách đây 47 năm cả dân tộc rạo rực, bâng khuâng cả nước òa niềm vui chiến thắng. Bài hát như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng vang lên làm náo nức xúc động lòng người. Nhiều bà mẹ rơi nước mắt đón con về từ miền Nam khói lửa, niềm hy vọng đó mòn mỏi theo các bà, các mẹ. Đến hôm nay đi dọc chiều dài đất nước, biết bao nghĩa trang chạy dài theo dọc Trường Sơn. Có thể nói, mỗi người Việt Nam đều có một mảnh hồn gửi gắm ở Trường Sơn. Trường Sơn là biểu trưng cho chí lớn ông cha,  tuổi trẻ xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước.
Khúc giao mùa đâu đó vang lên mỗi sớm chiều khiến tháng tư về thêm đặc biệt. Mỗi sáng tháng tư, các cô gái đèo sau xe ra phố những bó hoa loa kèn phảng phất sự tinh khiết, bình dị khiến nỗi nhớ về tháng tư càng thêm đẹp. Ấy là hoa loa kèn mộc mạc nhưng thanh khiết, có mùi hương nhè nhẹ, tháng tư đi qua vườn nhà một màu xanh của lá, màu vàng nhạt của hoa nhãn. Bầy ong dưới nắng tháng tư cần mẫn, siêng năng bay lượn hút nhụy hoa về làm mật.
Tháng tư về chan chứa bao kỷ niệm yêu thương. Bầu trời tháng tư bừng lên trong nắng vàng cũng là lúc hoa loa kèn theo các bà, các cô ra phố, xuống chợ, đong đầy trên những bàn tay thôn nữ. Loài hoa loa kèn hoài niệm tháng tư mát lành, tinh khiết.


Tản văn của văn song

Các tin khác


Khoảnh khắc mùa Xuân

Đi qua mùa Đông lạnh giá, bầu trời bước vào những ngày Xuân ấm áp. Cánh cửa mùa Xuân mở ra vẫy gọi vạn vật đua sắc, khoe hương. Những vết tích của một mùa khắc nghiệt trong năm dần được thay thế bằng màu xanh lộc biếc, bằng rộn rã tiếng chim gọi bầy. Mặt trời chiếu những tia nắng dịu dàng, ấm áp. Cả đất trời như dệt gấm, thêu hoa rực rỡ. Còn khoảnh khắc nào đẹp hơn khoảnh khắc của mùa Xuân, khi mọi vật sinh sôi, sức sống tràn trề, khi cây cỏ đều được bừng thức như nhận ra sứ mệnh của mình.

Xuân ấm

Gió xuân thổi nhẹ trên mấy cành đào phai. Lạ thật, chiều hôm trước trời còn se lạnh, những nụ hoa còn bọc kín bởi lớp vỏ khô cứng, vậy mà hôm nay những nụ hoa đã vụt lớn lên. Gió ấm mang sinh khí từ phía Đông, cùng với đó là những tia nắng mặt trời.

Lối về mùa xuân

Mùa đúng hẹn, thềm rải nắng đón nàng xuân về trong ban mai trong veo, tiết trời ấm áp chan hòa, vạn vật rộn ràng chào đón. Hơn từng ấy đời người, ta đã trải qua không biết bao nhiêu mùa xuân, ấy vậy mà cứ mỗi lần Xuân đến lòng lại bâng khuâng, xao xuyến.

Vì ta tin nhau

Hoài thuộc vào loại xinh gái nhất cơ quan theo như sự bình chọn của gần 30 chị em. Nhưng trớ trêu thay, cô lại phải qua "một lần đò” đầy đau khổ với người chồng vũ phu, bội bạc. Gần 40 tuổi, Hoài bắt đầu lại tất cả bằng chính đôi chân của mình. Không còn nhà lầu, xe hơi, sáng sáng cô đi làm bằng xe máy, mặc những bộ váy giản dị, dùng mỹ phẩm bình thường nhưng nụ cười luôn rạng rỡ trên môi.

“Rau sạch”

Càng gần đến Tết Nguyên đán, cùng với tình trạng rét đậm, rét hại kéo dài nên nhu cầu rau, củ, quả ở vùng "rừng xanh, núi đỏ” ngày càng tăng cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục