(HBĐT) - Xác định chuyển đổi số (CĐS) là yêu cầu tất yếu của sự phát triển bền vững, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 08-NQ/TU, ngày 24/12/2021 về CĐS tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; UBND tỉnh ra Quyết định số 785/QĐ-UBND, ngày 22/4/2022 về ban hành Đề án "CĐS tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2022- 2025, định hướng đến năm 2030”. Trên cơ sở đó, công tác CĐS đang được các cấp, các ngành rốt ráo triển khai thực hiện.


Cán bộ, công chức huyện Tân Lạc chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao hiệu quả công việc

Trong năm 2022, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo CĐS tỉnh đã kịp thời ban hành đầy đủ các văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện CĐS, phát triển kinh tế số, xã hội số trên địa bàn tỉnh. Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố cũng ban hành nhiều văn bản để tổ chức thực hiện CĐS tại cơ quan, đơn vị. Theo đánh giá của UBND tỉnh, công tác CĐS trên địa bàn tỉnh đã được chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt và đạt được một số kết quả quan trọng ban đầu, tạo nền tảng để tổ chức triển khai thực hiện công cuộc CĐS của tỉnh trong giai đoạn tiếp theo. Hiện 30/30 sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố đã kiện toàn Ban Chỉ đạo CĐS và ban hành quy chế, kế hoạch triển khai hoạt động của Ban chỉ đạo. 

Điểm nhấn là trong xây dựng chính quyền số, hệ thống quản lý văn bản và điều hành được triển khai tới 100% cơ quan hành chính nhà nước ở cả 3 cấp tỉnh, huyện, xã. Các cơ quan nhà nước xử lý văn bản điện tử hoàn toàn trên môi trường mạng qua Hệ thống quản lý văn bản và điều hành, đồng thời thực hiện ký số văn bản điện tử, liên thông gửi lên trục liên thông quốc gia. Cùng với đó là hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến của tỉnh hiện có 162 điểm cầu được duy trì hoạt động ổn định, trong đó có 1 điểm cầu trung tâm đặt tại Văn phòng UBND tỉnh; 10 điểm cầu tại UBND các huyện, thành phố; 151 điểm cầu tại các xã, phường, thị trấn. Hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến của tỉnh hoạt động hiệu quả, đảm bảo thông tin liên lạc, chất lượng âm thanh, hình ảnh rõ nét, tổ chức các cuộc họp nhanh, kịp thời, tiết kiệm thời gian và chi phí. 

Hiện, trên toàn tỉnh đã thành lập 1.482 Tổ công nghệ số cộng đồng cấp xóm, 151 tổ công nghệ số cộng đồng cấp xã với gần 13.000 thành viên. Đây được xem là cánh tay nối dài của Ban Chỉ đạo về CĐS các cấp, đóng vai trò then chốt đưa công nghệ số, kỹ năng số đến với người dân, đưa người dân lên nền tảng số, người dân tiên phong sử dụng để thúc đẩy, dẫn dắt chính quyền.

Cùng với bước chuyển của chính quyền số, thời gian qua, kinh tế số cũng được đẩy mạnh và triển khai rộng khắp các lĩnh vực kinh tế. Nổi bật là kinh tế số nông nghiệp, nông thôn phát triển nhanh và bền vững trên sàn thương mại điện tử Portmart.vn và Voso.vn. Đến cuối tháng 11/2022, Hoà Bình có 4.195 sản phẩm trên sàn thương mại điện tử, đứng thứ 4/25 các tỉnh miền Bắc và đứng thứ 5 toàn quốc; có 12.345 giao dịch thành công đứng thứ 18/25 các tỉnh miền Bắc và đứng thứ 28 toàn quốc. Việc phát triển kinh tế số đã dần thay đổi nhận thức, cách làm truyền thống của người dân, hộ gia đình về tiêu thụ sản phẩm trên không gian số, sàn thương mại điện tử, mở rộng không gian tiêu thụ sản phẩm từ bó hẹp trong địa bàn, trong huyện, trong tỉnh ra ngoại tỉnh, toàn quốc.

Giá trị, hiệu quả của CĐS mang lại được khẳng định ngày càng rõ nét. Để tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ lĩnh vực này, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 231/KH-UBND, ngày 2/12/2022 về CĐS tỉnh Hoà Bình năm 2023, với mục tiêu chung: Hoàn thành cơ bản các mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử, thúc đẩy quá trình phát triển đô thị thông minh; từng bước hoàn thành CĐS đối với những chỉ tiêu cơ bản ở một số lĩnh vực quan trọng trên cả 3 trụ cột: Chính quyền số, kinh tế số, xã hội số; ưu tiên tập trung đẩy nhanh tiến trình CĐS ở một số lĩnh vực. Phấn đấu từng bước nâng tỉnh Hòa Bình nằm trong nhóm xếp hạng khá của quốc gia trong Bảng xếp hạng đánh giá chỉ số Chuyển đổi số DTI. Thực hiện CĐS đồng bộ trên phạm vi toàn tỉnh; triển khai CĐS trên ở các lĩnh vực ưu tiên, góp phần thúc đẩy KT-XH của tỉnh phát triển nhanh, bền vững…

Theo đó, UBND tỉnh xác định một số lĩnh vực cần ưu tiên CĐS gồm: Chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế; giáo dục; nông nghiệp; GTVT và logistics; TN&MT; văn hóa - du lịch; tài chính - ngân hàng và lĩnh vực dân tộc.

Để thực hiện hiệu quả Kế hoạch CĐS tỉnh Hoà Bình năm 2023, UBND tỉnh đề ra 5 giải pháp trọng tâm là: Đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức, kỹ năng số, tăng cường tương tác với người dân, doanh nghiệp (DN). Nghiên cứu, hợp tác để làm chủ, ứng dụng hiệu quả các công nghệ. Thu hút nguồn lực công nghệ thông tin. Tăng cường hợp tác quốc tế. 

Đặc biệt với giải pháp về phát triển các mô hình kết hợp giữa các cơ quan nhà nước, DN, UBND tỉnh chỉ đạo cần phối hợp DN bưu chính công ích cung cấp dịch vụ công thông qua mạng bưu chính công cộng, mạng xã hội, ứng dụng của DN; tạo điều kiện, hỗ trợ DN giới thiệu, cung cấp sản phẩm, dịch vụ số. Thực hiện gắn kết chặt chẽ giữa cải cách thủ tục hành chính với phát triển chính quyền số; rà soát các thủ tục hành chính, quy trình nghiệp vụ trong các cơ quan nhà nước theo hướng đơn giản hóa hoặc thay đổi phù hợp để có thể ứng dụng hiệu quả công nghệ số. Chuẩn hóa kiến thức cho cán bộ chuyên trách CNTT các cơ quan nhà nước. Tăng cường phối hợp với các Tập đoàn CNTT lớn đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng nâng cao, chuyên sâu về CNTT cho cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh…

Bình Giang

Các tin khác


Xã Thạch Yên: Xây dựng “cán bộ số” để xây dựng “chính quyền số”

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng với tinh thần "vì nhân dân phục vụ”, xã Thạch Yên (Cao Phong) từng bước đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào hoạt động quản lý, điều hành, xây dựng chính quyền điện tử, nâng cao tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Thúc đẩy chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Những năm gần đây, chuyển đổi số (CĐS) đã mang lại những thay đổi to lớn về thị phần, thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ, cũng như tạo ra xu hướng mới trong sản xuất, kinh doanh (SXKD) của doanh nghiệp (DN). CĐS đã mở ra cơ hội cho các DN tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị, góp phần cải thiện năng lực cạnh tranh, giúp kết nối gần hơn với khách hàng và cấu trúc lại DN. Song, để CĐS trong DN đạt hiệu quả, thành công, đòi hỏi cần có tư duy mới cùng những năng lực mới trong tổ chức, vận hành theo hướng kết hợp người và máy móc dựa trên nền tảng các công nghệ số và dữ liệu số. Tỉnh ta đang triển khai các giải pháp thúc đẩy CĐS trong DN.

Xây dựng chính quyền số phục vụ Nhân dân

(HBĐT) - Triển khai thực hiện các nhiệm vụ xây dựng chính quyền số, chuyển đổi số, đến nay, huyện Cao Phong đã đạt được một số kết quả bước đầu. Qua đó góp phần đổi mới căn bản, toàn diện trong hoạt động lãnh đạo, quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền, nâng cao hiệu quả cải cách hành chính phục vụ Nhân dân.

Trên 400 học viên được bồi dưỡng kiến thức về kinh tế số, xã hội số

(HBĐT) - Từ đầu năm đến nay, Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức 6 lớp bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cơ bản về chuyển đổi số, kinh tế số, xã hội số cho trên 400 học viên đến từ các hợp tác xã, doanh nghiệp, tổ chức KT-XH và người dân tại khu vực nông thôn.

Trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp, chuyển đổi số cho cán bộ Đoàn, Hội

(HBĐT) - Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Tỉnh Đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh vừa tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp, chuyển đổi số năm 2023 cho 150 cán bộ Đoàn, Hội phụ trách công tác khởi nghiệp, chuyển đổi số các cấp trong tỉnh.

Chuyển đổi số lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm

(HBĐT) - Chuyển đổi số (CĐS) hiện nay là xu thế tất yếu trên toàn cầu và là giải pháp quan trọng, cấp thiết, làm cơ sở xây dựng và triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch phát triển KT-XH của mỗi địa phương, quốc gia. Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh "CĐS phải lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể và là mục tiêu, là động lực của CĐS”. Tại Quyết định số 505/QĐ-TTg, ngày 22/4/2022, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 10/10 hàng năm là Ngày CĐS quốc gia.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục