(HBĐT) - Xã Mai Hịch (Mai Châu) là điểm đến hấp dẫn của du khách trong nước và quốc tế trong nhiều năm qua. Đến với mảnh đất tươi đẹp này, du khách không chỉ được hoà mình vào thiên nhiên trong lành, phong cảnh nên thơ, trữ tình mà còn được thưởng thức những nét đặc sắc từ ẩm thực, trang phục, cuộc sống lao động, sinh hoạt hàng ngày của đồng bào dân tộc Thái.


Hộ anh Bùi Văn Tú, xóm Hịch 2, xã Mai Hịch (Mai Châu) kinh doanh dịch vụ du lịch cộng đồng, mỗi năm đón trên 1.000 lượt khách.

Thăm mô hình homestay của anh  Bùi Văn Tú, xóm Hịch 2. Anh Tú cho biết: "Tôi xây dựng mô hình homestay với 4 phòng lớn, 20 giường ngủ, sức chứa 20 - 30 khách. Bên cạnh dịch vụ lưu trú, tôi chủ động kết nối với đội văn nghệ xóm, đa dạng loại hình ẩm thực, leo núi, đạp xe, du lịch sinh thái, mỗi năm đón hơn 1.000 lượt khách. Có những thời điểm homestay kín phòng, cả khách trong nước và nước ngoài, đem lại thu nhập bình quân 80 - 90 triệu đồng/năm”.

Xã Mai Hịch có 7 xóm, 923 hộ, trên 4.250 nhân khẩu, dân tộc Thái chiếm đa số. Thời gian qua, chính quyền xã luôn quan tâm, tạo điều kiện để các hộ tham gia phát triển du lịch. Đồng thời, hoạt động dịch vụ, du lịch đã giới thiệu những nét văn hóa độc đáo của địa phương như múa hát, ẩm thực, nếp nhà sàn, cuộc sống lao động của những con người mộc mạc, chân chất, góp phần trong việc bảo tồn, phát huy bản sắc văn hoá truyền thống của dân tộc Thái. 

Hiện nay, toàn xã có 11 hộ kinh doanh dịch vụ du lịch cộng đồng homestay, chủ yếu ở xóm Hịch 1, Hịch 2, Cha Lang với sức chứa mỗi hộ từ 25 - 30 khách. Trên địa bàn có 2 khu nghỉ dưỡng cao cấp, được đầu tư bài bản là Mai Châu Valey Retreat tại xóm Hải Sơn và Mai Sơn De Mai Hịch tại xóm Hịch 2. Xã được thiên nhiên ưu đãi với những con suối róc rách chảy quanh địa bàn, cánh đồng ngát hương lúa, người dân vẫn giữ được những nếp nhà sàn truyền thống, bản sắc văn hóa độc đáo với những món ăn dân dã như cá suối, rau rừng… do đó luôn là điểm đến hấp dẫn du khách, đặc biệt là khách nước ngoài. Toàn xã có 9 đội văn nghệ phục vụ các dịch vụ tại homestay. Các homestay trên địa bàn đã liên kết, tạo tour, tuyến với các bản du lịch khác như bản Bước (xã Xăm Khòe), bản Lác (xã Chiềng Châu), bản Pom Coọng (thị trấn Mai Châu)… tạo thêm sức hút, tăng cường quảng bá, giới thiệu về du lịch, con người và những nét văn hóa của đồng bào dân tộc Thái tới bạn bè trong nước, quốc tế.

Xóm Hịch 2 được du khách gần xa biết đến với phong cảnh nên thơ, trữ tình, nhiều nếp nhà sàn truyền thống với 6 hộ kinh doanh homestay. Trải qua 2 năm khó khăn vì dịch Covid-19, nhất là thời điểm đầu năm 2022, đến nay, xóm đã hoạt động trở lại dịch vụ du lịch cộng đồng, đón trên 2.000 lượt khách. Ngoài dịch vụ lưu trú, các hoạt động khác cũng dần hoạt động trở lại như đi bộ, leo núi, thám hiểm hang đá, đạp xe quanh các con đèo, lội suối bắt cá… đem đến nhiều trải nghiệm thú vị. Không chỉ vậy, những món ăn dân dã đậm đà hương vị bên nếp nhà sàn, thưởng thức rượu quê, điệu múa xòe của các cô gái Thái là những dư vị khó phai đối với du khách. Ngoài ra, các hoạt động trải nghiệm, lao động cùng người dân như trồng ngô, nuôi gà, bắt cá… tạo nét bình dị, gần gũi của làng quê ít nơi nào có được. 

Đồng chí Ngần Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã cho biết: "Sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát từ quý II/2022, các hoạt động dịch vụ du lịch cộng đồng, homestay, nghỉ dưỡng đã mở cửa trở lại, đem lại nguồn thu, tạo việc làm cho người dân. Bên cạnh đó, các nông sản thế mạnh của địa phương như cá dầm xanh, vịt cổ xanh… cũng được tiêu thụ mạnh. Xã tăng cường quảng bá nhiều hơn, kết nối với các công ty du lịch, lữ hành, phục hồi mạnh mẽ hoạt động du lịch sau đại dịch. Các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, khai báo y tế vẫn được tuân thủ nghiêm túc. Khuyến khích các hộ kinh doanh chỉnh trang lại cơ sở vật chất, giữ gìn nếp sinh hoạt đặc trưng, trang phục, nhà sàn; củng cố lực lượng lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ du lịch. Qua đó khẳng định là điểm đến lý tưởng, hấp dẫn, an toàn đối với du khách”.

Hoàng Anh

Các tin khác


Sức hút du lịch vùng cửa ngõ Lương Sơn

Với lợi thế vùng cửa ngõ tiếp giáp Thủ đô Hà Nội, hạ tầng giao thông thuận tiện, sở hữu phong cảnh thiên nhiên, điều kiện khí hậu bán sơn địa, huyện Lương Sơn là điểm đến lý tưởng được nhiều du khách lựa chọn tham quan, nghỉ dưỡng. Đặc biệt, du lịch nghỉ dưỡng kết hợp du lịch thể thao là sản phẩm hấp dẫn đang được chú trọng khai thác.

Nắm bắt thực tế hoạt động du lịch tại huyện Mai Châu

Ngày 21/3, đoàn công tác Sở VH-TT&DL đã tổ chức nắm bắt tình hình thực tế hoạt động kinh doanh và đón tiếp phục vụ khách du lịch tại huyện Mai Châu.

Hội An đứng đầu trong 10 điểm đến an toàn nhất cho khách du lịch một mình trên thế giới

Dưới đây là danh sách những điểm đến an toàn nhất thế giới dành cho khách du lịch một mình, theo Smoky Mountains.

Nâng cao hiệu quả công tác thống kê, chất lượng dự báo cho du lịch

Chất lượng dự báo có tốt thì việc hoạch định chiến lược, kế hoạch phát triển mới có tính khả thi cao. Trong công tác dự báo, thống kê là một trong những công cụ quan trọng nhất, bởi nó cung cấp các thông tin, dữ kiện cần thiết để làm cơ sở cho hoạch định chính sách phát triển, đồng thời cũng là thước đo để đánh giá năng lực, hiệu quả thực thi.

Ra mắt Đại đô thị kết hợp nghỉ dưỡng “độc nhất”: Giữa lòng thiên nhiên - Kề bên thành phố - Giáp ranh Thủ đô.

Trải dài hơn 4km dọc bờ sông Đà, có một châu Âu thu nhỏ đan xen giữa không gian kỳ vỹ của sông núi, nơi kiến tạo một không gian "sống nghỉ dưỡng” tràn ngập sắc xanh và một cộng đồng tinh hoa thành đạt mang tên Casa Del Rio.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục