Nhờ được di rời kịp thời khỏi vị trí xảy ra sạt lở, gia đình anh Hà Văn Khuyên, xóm Dồ, xã Nam Sơn (Tân Lạc) đã ổn định cuộc sống nơi ở mới.

Nhờ được di rời kịp thời khỏi vị trí xảy ra sạt lở, gia đình anh Hà Văn Khuyên, xóm Dồ, xã Nam Sơn (Tân Lạc) đã ổn định cuộc sống nơi ở mới.

(HBĐT) - Là xã vùng cao, dân cư phân bố chủ yếu trên các triền đồi nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra sạt lở trong mùa mưa bão. Cùng với đó là tình trạng ngập úng ở hầu hết các xóm trong thời gian dài vừa tiềm ẩn nguy cơ tai nạn đuối nước, vừa gây thiệt hại lớn cho hoa màu của bà con. Trước thực trạng đó, hàng năm, xã Nam Sơn (Tân Lạc) luôn chủ động các phương án “đón” mùa mưa, bão.

 

Năm nay, những cơn giông, lốc  tuy chưa gây thiệt hại lớn về người và tài sản nhưng xã Nam Sơn đối mặt với nhiều thách thức nếu không có những phương án chủ động đối phó. Được biết, năm 2013 và 2014, ở xóm Trong và xóm Dồ đã xảy ra tình trạng sạt lở khiến 8 hộ dân phải di rời nhà cửa đến nơi ở mới. Đồng chí Bùi Văn Nhiêm, Phó Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn xã nhớ lại: “Do mưa lớn, kéo dài đã khiến đất bị nhão ra và nứt dần, nhất là ở xóm Trong, nếu sạt xuống sẽ ập vào 4 hộ dân gần đó. Bà con trong xóm và lực lượng ứng cứu của xóm túc trực cả đêm để nắm tình hình, vừa tuyên truyền, vận động các hộ chuyển đến nơi an toàn. Nhờ đó đã tránh được những hậu quả đáng tiếc xảy ra”.

 

 Theo đồng chí Bùi Văn Nhiêm, khi các con đường giao thông nông thôn được mở rộng, kéo theo đó taluy dương cao bị cắt cơ nên nguy cơ xảy ra sạt lở càng cao hơn. Còn ở xóm Dồ, vị trí trước đây xảy ra sạt lở khiến gia đình anh Hà Văn Khuyên và 3 hộ phải chuyển đến nơi khác, hiện cỏ dại mọc xung quanh những khối đất, đá đã trượt xuống. Anh Khuyên cho biết: “Dạo đó, mưa gió không thể ngủ được, thỉnh thoảng lại nghe tiếng kèo, cột kêu ken két nếu là nhà xây chắc nứt hết rồi. Nhờ sự quan tâm của các cấp chính quyền, sự giúp đỡ của bà con trong xóm, gia đình đã được chuyển đến khu vực an toàn, tiện lợi hơn”.

 

Cùng với gia đình anh Khuyên, hộ các anh: Đinh Văn Pin, Đinh Văn Mồ và Hà Văn Liếm cũng đã được di chuyển kịp thời đến nơi ở mới. “Nếu ở bên đó, các hộ vừa lo sạt lở, bất tiện trong sinh hoạt, chuyển sang khu này vừa an toàn, lại thuận tiện về nước sinh hoạt, điện kéo đến từng hộ. Hiện, đời sống của các hộ đã cơ bản ổn định. Mặc dù, chưa phát hiện có địa điểm xảy ra sạt lở mới nhưng với sự chỉ đạo của UBND và căn cứ vào vị trí cư trú của bà con ở trong xóm, chúng tôi luôn chủ động theo dõi, nắm bắt tình hình để kịp thời báo cáo lên cấp trên” - ông Đinh Xuân Bắn Trưởng xóm Dồ cho biết.

 

Ngoài tiềm ẩn nguy cơ xảy ra sạt lở, hầu như năm nào vào mùa mưa, tất cả các xóm của xã Nam Sơn đều phải hứng chịu tình trạng ngập úng trong thời gian dài. Nguyên nhân là do các xóm đều có các thung lũng, khe nước, bình thường để thoát nước nhưng trong mùa mưa lại thành nơi phun nước.

 

Trước thực trạng đó, đồng chí Bùi Thanh Truyền, Chủ tịch UBND xã Nam Sơn cho biết: “Mặc dù chưa xảy ra hậu quả nghiêm trọng nhưng với những nguy cơ tiềm ẩn, trong mùa mưa, xã Nam Sơn luôn chủ động đưa ra các giải pháp để ứng phó. Trong đó, tập trung rà soát, kiểm tra các vị trí có nguy cơ xảy ra sạt lở, hay xảy ra sạt lở cũng như các khu vực hay ngập úng để kịp thời cảnh báo cho bà con, hạn chế thấp nhất những thiệt hại về người và của trong mùa mưa bão”.

 

 

                                                                               Viết Đào

 

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục