(HBĐT) - Trong mùa nắng nóng, thủy sản nuôi trồng dễ bị mắc các loại bệnh cũng như nguy cơ chết ngạt khi lượng oxy hòa tan trong nước xuống thấp. Để hạn chế thiệt hại, người nuôi cá cần chủ động thực hiện các giải pháp để bảo vệ thủy sản nuôi trồng.


Hộ nuôi cá lồng xã Vầy Nưa (Đà Bắc) chủ động các biện pháp bảo vệ cá nuôi trong mùa nắng nóng.

Với lợi thế thuộc vùng lòng hồ Hòa Bình, những năm qua, xã Vầy Nưa (Đà Bắc) chú trọng phát triển nghề nuôi cá lồng. Đồng chí Xa Văn Si, Chủ tịch UBND xã Vầy Nưa cho biết: Hiện nay, toàn xã nuôi khoảng 500 lồng cá. Với kinh nghiệm chăn nuôi nhiều năm, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xã không xảy ra dịch bệnh trên đàn cá nuôi. Đặc biệt, trong điều kiện nắng nóng và hạn hán kéo dài, xã đã tuyên truyền đến người dân chủ động di chuyển lồng cá đến các vị trí có nước chảy ra vào, hoặc dẫn ti ô nước cho chảy vào lồng cá; chủ động bổ sung vitamin, khoáng chất và phòng bệnh cho cá.

Gia đình ông Lý Văn Thân, xóm Lau Bai, xã Vầy Nưa đã duy trì nghề nuôi cá lồng được gần 10 năm, hiện có hơn 20 lồng cá các loại như: trắm đen, trắm trắng, rô phi và một số cá đặc sản khác. Theo ông Thân, vào mùa nắng nóng, nhất là những ngày nhiệt độ tăng cao hoặc mưa lũ, cá nuôi có nguy cơ bị thiệt hại. Do đó, gia đình ông đã chủ động mua máy sục khí và thực hiện các biện pháp để phòng, chống dịch bệnh, thiên tai cho đàn cá. Ngoài gia đình ông Thân, hiện có hàng nghìn hộ ở các xã vùng hồ Hòa Bình phát triển nghề nuôi cá lồng. Theo cơ quan chức năng, các hộ nuôi đã cơ bản nắm được các kỹ thuật trong phòng, chống dịch bệnh cho đàn cá. 

Đồng chí Hoàng Văn Son, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản cho biết: Từ đầu năm đến nay, nghề nuôi trồng thủy sản trên lòng hồ Hòa Bình phát triển khá ổn định, không có dịch bệnh lớn xảy ra. Toàn tỉnh duy trì diện tích nuôi cá ao, hồ nhỏ, nuôi cá ruộng, cá hồ chứa 2.698 ha và 4.910 lồng nuôi cá, sản lượng thu hoạch ước khoảng 6.138 tấn. Tuy nhiên, theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn, trong năm 2023, ở miền Bắc, thời tiết nắng nóng sẽ diễn ra từ tháng 5 đến nửa đầu tháng 8. Thời gian nắng nóng kéo dài, với nhiệt độ ở mức cao có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của động vật thủy sản hoặc gián tiếp thông qua quá trình lý hóa của thủy vực. Khi nhiệt độ cao hoặc dao động lớn sẽ gây sốc nhiệt, giảm sức đề kháng của động vật thủy sản, tăng sự mẫn cảm với các tác nhân gây mầm bệnh, ảnh hưởng đến tỷ lệ sống. Hơn nữa, đây còn là điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn và virus phát triển. 

Theo đó, người nuôi trồng thủy sản cần thường xuyên vệ sinh lồng nuôi sạch sẽ, thông thoáng để lưu thông nước trong và ngoài lồng nhằm tăng cường oxy hòa tan trong nước, giảm vật bám, chất bẩn trong lồng. Khi mực nước trên sông, hồ giảm, cần hạ thấp lồng nuôi hoặc di duyển lồng nuôi đến nơi có mực nước sâu để đảm bảo độ sâu lồng nuôi luôn ở mức 2,5 - 3 m nhằm giảm sự tác động của nhiệt độ cao. Tăng cường sức đề kháng cho cá nuôi bằng cách bổ sung vitamin C, khoáng chất, men tiêu hóa, tinh dầu tỏi vào thức ăn cho cá với liều lượng theo hướng dẫn của nhà sản xuất. 

Đồng chí Hoàng Văn Son, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản lưu ý: Người dân cho cá ăn vào thời điểm sáng sớm hoặc chiều mát để cá nuôi có thể sử dụng thức ăn hiệu quả nhất. Khi nhiệt độ nước trên 350C thì giảm lượng thức ăn xuống còn 1/3 so với bình thường. Ngừng cho cá ăn ở những thời điểm môi trường nước trên 39 - 400C. Ngoài ra, cần tiến hành thu tỉa khi cá nuôi đạt kích cỡ thu hoạch để giảm mật độ nuôi trong lồng. Hạn chế đánh bắt, san thưa, vận chuyển, thả giống vào những ngày nắng nóng, các thời điểm nắng nóng trong ngày.


Viết Đào


Các tin khác


Ngày 30/4, dự báo tỉnh Hòa Bình tiếp tục nắng nóng gay gắt

Theo Đài Khí tượng thủy văn Hòa Bình, hôm nay (29/4), tỉnh Hòa Bình tiếp tục nắng nóng và nắng nóng gay gắt diện rộng. Nhiệt độ cao nhất tuyệt đối ngày từ 37,3 - 41 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất ngày phổ biến từ 44 - 61%.

Khuyến cáo sử dụng điện an toàn, tiết kiệm mùa nắng nóng

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5, tình hình thời tiết trên cả nước nói chung và tỉnh Hòa Bình nói riêng nắng nóng đặc biệt gay gắt, nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 39 - 40 độ C, có nơi trên 42 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến từ 20 - 35%, thời gian nắng nóng từ 9 -18h. Nắng nóng kéo dài khiến tiêu thụ điện trong sinh hoạt tăng rất cao. Điều này cũng dẫn đến nguy cơ cao xảy ra sự cố lưới điện cục bộ do phải vận hành đầy tải, quá tải ở nhiều thời điểm.

Lúc 13 giờ hôm nay 28/4, tỉnh Hòa Bình ghi nhận nhiệt độ 40,4 độ C

Theo Đài Khí tượng thủy văn Hòa Bình, ngày hôm nay (28/4), tỉnh Hòa Bình tiếp tục nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt diện rộng. Nhiệt độ lúc 13 giờ từ 37,5 - 40,4 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 25 - 50%.

Thời tiết ngày 28/4: Cao điểm nắng nóng trên cả nước, có nơi lên đến 42 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 28/4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt, có nơi lên đến 42 độ C.

Bảo vệ môi trường trong phát triển chăn nuôi

Những năm qua, phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm đã đem lại hiệu quả kinh tế cho nhiều hộ trong tỉnh. Tuy nhiên, bên cạnh lợi ích kinh tế đem lại thì vấn đề ô nhiễm môi trường do chất thải chăn nuôi gây ra vẫn còn nhiều nhức nhối.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục