(HBĐT) - Sau khi nhận được đơn đề nghị giải quyết liên quan đến tranh chấp đất đai giữa hai gia đình ông Đặng Văn Thanh và Đặng Đức Thuận ở xóm Tra, lãnh đạo UBND xã Toàn Sơn (Đà Bắc) cùng với người có uy tín, các ngành, đoàn thể, ban quản lý xóm đến tuyên truyền, vận động, giải thích cho các hộ dân hiểu rõ chính sách, pháp luật liên quan. Từ đó vận động thành công các hộ dân tự nguyện rút đơn khiếu nại, thống nhất giải quyết những mâu thuẫn, tranh chấp trên tinh thần hòa giải, đồng thuận, nhất trí cao. Theo đồng chí Đinh Thị Cúc, Chủ tịch UBND xã Toàn Sơn, đây chỉ là một trong nhiều vụ việc khiếu nại, kiến nghị của người dân liên quan đến đất đai gửi đến UBND xã xem xét, đề nghị giải quyết trong thời gian qua.



Lực lượng Công an xã Toàn Sơn phối hợp với đơn vị chức năng Công an huyện Đà Bắc trao đổi, nắm tình hình nhân dân để kịp thời giải quyết những bức xúc từ cơ sở.

Theo thống kê, tính từ đầu năm đến tháng 10/2022, xã Toàn Sơn tiếp nhận, xử lý 26 đơn thư, kiến nghị, nội dung chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này do thời gian gần đây, làn sóng các nhà đầu tư đổ về địa phương mua đất có xu hướng gia tăng, đã đẩy giá đất lên cao ở khu vực nông thôn, nhất là những địa bàn gần lòng hồ thủy điện Hòa Bình và gần tuyến đường giao thông. Xuất phát từ thực tế đó đã nảy sinh nhiều vấn đề, tranh chấp liên quan đến đất đai, ảnh hưởng đến công tác đảm bảo ANTT. Điển hình như vụ việc các gia đình các ông Bàn Văn Thắng, Lý Văn Tân ở xóm Phủ tranh chấp đất đai với gia đình ông Triệu Văn Toàn; vụ việc tranh chấp đất đai giữa gia đình bà Lý Thị Loan và bà Bàn Thị Thủy ở xóm Phủ, quá trình xảy ra mâu thuẫn, bà Loan đã có hành vi gây thương tích đối với bà Thủy...

Theo Thượng úy Xa Phi Hùng, Phó Trưởng Công an xã, nhiều người sau khi bán đất không có việc làm, thu nhập ổn định đã nảy sinh tệ nạn như cờ bạc, số đề, nhiều trường hợp tham gia xuất cảnh trái phép. Theo thống kê, toàn xã hiện có 15 người đi xuất khẩu lao động thì 7 người xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc. Đây là nguyên nhân dẫn đến những vấn đề phức tạp, ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn thời gian qua.

Từ thực tế đó, Đảng ủy, UBND xã Toàn Sơn xác định công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại, nhất là giải quyết đơn thư, khiếu nại, kiến nghị liên quan đến xung đột về đất đai là yếu tố quan trọng, cốt lõi trong đảm bảo, giữ vững ổn định ANTT trên địa bàn. Theo đồng chí Đinh Thị Cúc, muốn giải quyết dứt điểm các vụ việc cần đối thoại giữa các bên với sự tham gia tích cực của các ngành, đoàn thể, già làng, trưởng bản và người có uy tín trên tinh thần hòa giải. Với tinh thần đó, các đồng chí lãnh đạo, trực tiếp là đồng chí Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND xã đã tham gia các cuộc đối thoại với các bên liên quan để tìm được tiếng nói chung, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao.

"Quá trình giải quyết vụ việc dù lớn hay bé chúng tôi cũng đều nghiên cứu thật kỹ, tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến những mâu thuẫn, vướng mắc phát sinh; xác định nguyên nhân phát sinh đơn kiến nghị do ai, tại sao lại kiến nghị... Thêm nữa, quá trình vận động người dân, chúng tôi đặt mình vào vị trí của các bên để hiểu họ, có sự chia sẻ rồi mới hướng đến giải quyết, tháo gỡ những mâu thuẫn, khúc mắc. Khi giải quyết các vụ việc hướng đến cái chung nhưng vẫn phải đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên, theo đúng quy định của pháp luật” - đồng chí Đinh Thị Cúc chia sẻ kinh nghiệm.

Với cách làm đó, tính đến tháng 10/2022, toàn bộ 26/26 đơn thư, kiến nghị của người dân gửi đến UBND xã Toàn Sơn đều đã được giải quyết. Trong đó, có 2 vụ việc sau nhiều lần hòa giải không thành, UBND xã hướng dẫn các bên liên quan làm đơn gửi cơ quan chức năng có thẩm quyền của huyện xem xét giải quyết, xử lý theo quy định pháp luật. Đối với 24 đơn thư, kiến nghị còn lại được UBND xã xử lý theo đúng quy định. Đáng nói, phần lớn các đơn thư, kiến nghị liên quan đến tranh chấp đất đai đều được UBND xã giải quyết, xử lý trên tinh thần hòa giải với sự đồng thuận, thống nhất cao giữa các bên. Nhờ vậy đã góp phần quan trọng vào việc giữ gìn ANTT - an toàn xã hội, bảo đảm an ninh nông thôn.

Mạnh Hùng

Các tin khác


Xử lý trên 80 đối tượng phạm tội sau 15 ngày ra quân tấn công, trấn áp tội phạm

Sau 15 ngày triển khai cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự Tết Nguyên đán 2024, lực lượng Công an toàn tỉnh đã đấu tranh làm rõ 54 vụ, 81 đối tượng phạm pháp, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Vận động, thu hồi 260 khẩu súng các loại

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về quản lý vũ khí vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VKVLN-CCHT), trong năm 2023, lực lượng chức năng toàn tỉnh đã tuyên truyền, vận động người dân tự nguyện, tự giác giao nộp, thu hồi 260 khẩu súng các loại.

Tội phạm đánh bạc chiếm 13,6% tổng số vụ tội phạm về trật tự xã hội

Theo thống kê, trong năm 2023, lực lượng chức năng Công an tỉnh và Công an các địa phương đã phát hiện, bắt 150 vụ, 487 đối tượng tội phạm đánh bạc. Trong đó, xử lý hành chính 96 vụ, 206 đối tượng; xử lý hình sự 54 vụ, 381 đối tượng, chiếm tỷ lệ 13,6% tổng số vụ tội phạm về trật tự xã hội (54/396 vụ).

Xã Bắc Phong: Giữ vững tiêu chí an ninh trật tự trong xây dựng nông thôn mới

Xác định bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) có vai trò, ý nghĩa quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, Công an xã Bắc Phong (Cao Phong) tích cực thực hiện tiêu chí số 19.2 về ANTT trong Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xã không để xảy ra các vụ việc nóng làm ảnh hưởng đến tình hình ANTT.

Giảm 3% số vụ tội phạm về trật tự xã hội

Theo thống kê, trong 11 tháng năm 2023, toàn tỉnh xảy ra và phát hiện 396 vụ tội phạm về trật tự xã hội, so với cùng kỳ năm 2022 phát hiện ít hơn 12 vụ, giảm 3%.

Gặp mặt 170 người có uy tín huyện Lạc Sơn tham gia phòng, chống ma túy

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an phối hợp với Công an tỉnh vừa tổ chức hội nghị gặp mặt, tuyên truyền, vận động người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tham gia phòng, chống ma túy tại huyện Lạc Sơn. 170 người có uy tín trên địa bàn huyện Lạc Sơn đã tham dự.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục