(HBĐT) - Hỏi: Cách tính tuổi công dân để ghi tên vào danh sách cử tri?

Trả lời: Công dân từ đủ 18 tuổi tính đến ngày bầu cử 23/5/2021, tức là có ngày sinh từ ngày 23/5/2003 trở về trước thì được xác định là đủ tuổi để được ghi vào danh sách cử tri để bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Cách tính tuổi công dân được thực hiện như sau:

- Tuổi của công dân được tính từ ngày, tháng, năm sinh ghi trong Giấy khai sinh đến ngày bầu cử ĐBQH khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đã được ấn định (ngày 23/5/2021). Trường hợp không có Giấy khai sinh thì căn cứ vào thông tin ghi trong Sổ hộ khẩu hoặc Giấy chứng minh nhân dân, Căn cước công dân, Hộ chiếu để tính tuổi thực hiện quyền bầu cử, ứng cử.

- Mỗi tuổi tròn được tính từ ngày, tháng sinh dương lịch của năm trước đến ngày, tháng sinh dương lịch của năm sau.

- Trường hợp không xác định được ngày sinh thì lấy ngày 1 của tháng sinh làm căn cứ để xác định tuổi thực hiện quyền bầu cử và ứng cử. Trường hợp không xác định được ngày và tháng sinh thì lấy ngày 1 tháng 1 của năm sinh làm căn cứ để xác định tuổi thực hiện quyền bầu cử và ứng cử. 

Hỏi: Những người nào không được ghi tên vào danh sách cử tri? 

Trả lời: Những người thuộc các trường hợp sau đây không được ghi tên vào danh sách cử tri:

- Người đang bị tước quyền bầu cử theo bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật.

- Người bị kết án tử hình đang trong thời gian chờ thi hành án.

- Người đang chấp hành hình phạt tù mà không được hưởng án treo.

- Người mất năng lực hành vi dân sự.

Đ.H (TH)


Các tin khác


Phường Hữu Nghị: Công tác chuẩn bị bầu cử đảm bảo tiến độ

(HBĐT) - Để chuẩn bị tốt cho công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 diễn ra vào ngày 23/5/2021, đến nay, phường Hữu Nghị (TP Hòa Bình) đã thực hiện đảm bảo đúng tiến độ công tác bầu cử theo quy định.

Ủy ban Bầu cử tỉnh tổ chức tập huấn công tác bầu cử

(HBĐT) - Ngày 5/4, Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Dự hội nghị có các cán bộ làm công tác bầu cử (CTBC), công tác thông tin tuyên truyền bầu cử các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. 

Yêu cầu đối với việc lập danh sách chính thức người ứng cử

(HBĐT) - Hỏi: Yêu cầu đối với việc lập danh sách chính thức những người ứng cử (NƯC) đại biểu Quốc hội (ĐBQH), đại biểu HĐND được quy định như thế nào?

Xã Tây Phong: Tích cực chuẩn bị cho công tác bầu cử

(HBĐT) - Quán triệt các quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và đại biểu HĐND, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của T.Ư, của tỉnh và huyện Cao Phong về việc chuẩn bị công tác bầu cử (CTBC), Ban chỉ đạo (BCĐ), Ủy ban Bầu cử (UBBC), UBMTTQ xã Tây Phong (Cao Phong) khẩn trương triển khai các bước chuẩn bị cho CTBC đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại địa phương theo đúng trình tự, đảm bảo dân chủ, đúng luật.

100% cử tri tổ 6, phường Quỳnh Lâm tín nhiệm 7 người ứng cử đại biểu HĐND các cấp

(HBĐT) - Tối 2/4, tại Nhà văn hóa tổ 6, phường Quỳnh Lâm (TP Hòa Bình), UB MTTQ phường đã chủ trì tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với 7 người ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Tham dự hội nghị có các đồng chí là ứng cử viên HĐND tỉnh khóa XV, HĐND huyện, phường cư trú trên địa bàn tổ; lãnh đạo UB MTTQ tỉnh và các cơ quan, đơn vị có người ứng cử, cùng 159/216 cử tri được triệu tập.

Gửi niềm tin vào lá phiếu bầu cử

(HBĐT) - Những ngày gần đây, bà Nguyễn Thị Hải cũng như nhiều người dân cư trú tại tổ dân phố số 3, phường Hữu Nghị (TP Hòa Bình) thường xuyên theo dõi tin tức liên quan đến bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. "Qua các phương tiện truyền thông, người dân chúng tôi tiếp cận đầy đủ, chính xác thông tin, hiểu rõ quyền, nghĩa vụ của cử tri để sẵn sàng tham gia bầu cử, với mong muốn lựa chọn được những người xứng đáng nhất làm "người đại biểu của Nhân dân” trong nhiệm kỳ tới” - bà Nguyễn Thị Hải cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục