Cán bộ các ban, ngành huyện Kỳ Sơn và chính quyền địa phương   thăm hỏi, tặng quà mẹ Việt Nam Anh hùng Bùi Thị Sấu, xóm Mè, xã Yên Quang.

Cán bộ các ban, ngành huyện Kỳ Sơn và chính quyền địa phương thăm hỏi, tặng quà mẹ Việt Nam Anh hùng Bùi Thị Sấu, xóm Mè, xã Yên Quang.

(HBĐT) - Cùng cán bộ Phòng Nội vụ, Phòng LĐ -TB&XH huyện Kỳ Sơn, chúng tôi có dịp về thăm mẹ Bùi Thị Sấu ở xóm Mè, xã Yên Quang. Ngôi nhà của mẹ Sấu hôm nay đông vui hơn mọi khi vì có sự góp mặt đông đủ của chính quyền địa phương và các con cháu. Năm nay, mẹ Sấu đã bước sang tuổi 95, sức yếu, trí nhớ không còn minh mẫn nữa nhưng khi cầm tấm ảnh người con trai cả trên tay, khóe mắt mẹ rưng rưng dòng lệ. Những ký ức năm xưa lần lượt hiện về.

 

Mẹ Sấu sinh năm 1922, quê ở Ba Vì - Sơn Tây. Tròn đôi mươi, cô Sấu lập gia đình với chàng thanh niên cùng xóm tên là Bùi Văn Mong. Nghe theo tiếng gọi của Tổ quốc, anh Bùi Văn Mong lên đường tham gia kháng chiến chống thực dân Pháp khi vợ đang mang thai con đầu lòng. Nỗi đau ập đến khi gần đến ngày sinh con cô nhận được tin chồng hy sinh ngày 5/2/1949. Người mẹ trẻ phải một mình vượt cạn và vất vả nuôi con là Bùi Văn Ánh

 Đến năm 1953, mẹ Sấu tái giá với ông Nguyễn Văn Con và cùng gia đình chồng sơ tán lên xã Yên Quang. Sau đó, mẹ sinh được 4 người con, 3 trai, 1 gái. Năm 1968, mẹ một lần nữa tiễn người con cả Bùi Văn Ánh lên đường nhập ngũ. Năm 1970, mẹ nhận được tin dữ, con trai đã hy sinh khi chiến đấu ở mặt trận phía Nam Đến nay, nước nhà thống nhất đã hơn 40 năm, trong niềm vui của quê hương sống trong hòa bình, no ấm nhưng vẫn còn đó nỗi đau của người vợ mất chồng, người mẹ mất con. Mẹ chỉ mong muốn một lần được vào nơi con hy sinh để đưa con về quê hương nhưng do hoàn cảnh khó khăn nên mong mỏi đó mẹ cũng chỉ ấp ủ trong lòng.  

Hiện, mẹ sống với người con thứ 3 là ông Nguyễn Văn Sáng. Sau nhiều năm sống với những đau thương, mất mát, nay được Nhà nước phong tặng danh hiệu bà mẹ Việt Nam anh hùng là niềm vinh dự, hạnh phúc lớn lao với mẹ và gia đình, góp phần xoa dịu nỗi đau suốt bao năm qua. Bên cạnh sự quan tâm, chăm sóc của con, cháu, mẹ Sấu luôn được sự quan tâm, thăm hỏi của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương. Đồng chí Nguyễn Văn Nam, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Quang khẳng định: Ngoài thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách người có công với cách mạng, Đảng bộ, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể xã có nhiều hoạt động thiết thực như thăm hỏi, tặng quà vào dịp lễ, tết, giúp đỡ vật chất, ngày công đối với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, hàng vạn người con yêu dấu của quê hương Hòa Bình đã tham gia chiến đấu, lập nên những chiến công hiển hách. Trên 30.000 con em của tỉnh tham gia hoạt động cách mạng, trong đó có 12.415 thanh niên đã lên đường nhập ngũ, hơn 5.810 người con ưu tú đã anh dũng hy sinh, 4.600 chiến sỹ cống hiến một phần xương máu cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. Gần 6.000 liệt sỹ cũng là ngần ấy người mẹ mất con. Từ sau Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng năm 1994, tỉnh ta đã được Đảng, Nhà nước phong tặng và phụng dưỡng cho 65 bà mẹ Việt Nam anh hùng. Đến nay khi Pháp lệnh được sửa đổi, một số quy định thay đổi thì nhiều người mẹ có 2 con là liệt sỹ hy sinh đã được gấp rút triển khai làm hồ sơ để phong tặng và truy tặng, kịp thời động viên các mẹ. Tuy nhiên, có nhiều gia đình khi mẹ còn sống đã cùng cơ quan chức năng làm hồ sơ phong tặng nhưng chưa kịp hoàn thiện hồ sơ và tổ chức phong tặng thì mẹ qua đời. Tuy vậy, việc phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng mãi mãi là sự ghi nhận của Tổ quốc đối với công lao trời biển và sự hy sinh vô bờ bến của các mẹ. Đến nay, tỉnh ta vinh dự đã được Đảng, Nhà nước phong tặng và truy tặng 235 bà mẹ Việt Nam anh hùng, trong đó có 14 mẹ hiện còn sống. Đến nay, tất cả các mẹ Việt Nam anh hùng còn sống đều được các đơn vị nhận phụng dưỡng suốt đời. Ngoài phụng dưỡng về vật chất, các đơn vị thường xuyên đến động viên tinh thần, nhất là vào các dịp lễ, tết cổ truyền, ngày giỗ của các liệt sỹ. Phối hợp với chính quyền địa phương và gia đình hỗ trợ xây dựng hoặc sửa chữa, nâng cấp nhà ở cho mẹ. Quan tâm chăm sóc sức khỏe, khám- cấp thuốc, tặng đồ dùng sinh hoạt, sổ tiết kiệm tình nghĩa. 

                                                                 

 

                                                                            Hương Lan

 

 

 

Các tin khác


Chiến thắng Hòa Bình góp phần quan trọng cùng quân và dân cả nước làm nên Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”

                             NGUYỄN PHI LONG

Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy 

Tỉnh Hòa Bình có vị trí chiến lược quan trọng, là cửa ngõ vùng Tây Bắc của Tổ quốc, cầu nối giữa vùng Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Hòa Bình là hậu cứ của chiến trường Chiến khu II, Liên khu III, là hành lang giao thông chiến lược giữa Liên khu III, Liên khu IV với Việt Bắc, Tây Bắc.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Đà Bắc

Sáng 4/5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Đà Bắc. Đoàn ĐBQH tỉnh gồm các đồng chí: Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Ngô Văn Tuấn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước; Nguyễn Thị Phú Hà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội; Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn; Nguyễn Cao Sơn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh.

Hội nghị Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh lần thứ 4, khóa XI

Ngày 3/5, Hội Nông dân (HND) tỉnh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4, khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 nhằm đánh giá kết quả công tác Hội và phong trào nông dân quý I, triển khai nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2024 và thực hiện công tác cán bộ. Dự hội nghị có đồng chí Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ 11, khoá XV

Chiều 3/5, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 11, khoá XV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 (kỳ họp bất thường). Dự hội nghị có đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy

Ngày 3/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Tham gia đoàn có đại diện Sở GD&ĐT, Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN&MT), các phòng, ban chức năng của huyện Lạc Thủy. 

Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 3-5, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023-2025 (Ban chỉ đạo) tổ chức sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục