(HBĐT)-Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, chiều 30/5, Tổ thảo luận số 16 gồm các Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Hòa Bình, Gia Lai, Hà Tĩnh và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, đã tiến thành thảo luận ở Tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học.

Ảnh: Đoàn đại biểu Quốc hội Hòa Bình tham gia thảo luận tổ vào chiều 30/5

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, chiều 30/5, Tổ thảo luận số 16 gồm các Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Hòa Bình, Gia Lai, Hà Tĩnh và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, đã tiến thành thảo luận ở Tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học.

Đối với Dự thảo của Luật Giáo dục đại biểu Nguyễn Tiến Sinh - Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị dự thảo cần quan tâm đến giáo dục Mầm non, trong đó có vấn đề miễn học phí cho trẻ độ tuổi mầm non. Còn đối với sinh viên sư phạm cần cân nhắc vấn đề bao cấp, miễn học phí mà cần quan tâm tới cách lựa chọn, phương pháp học, chế độ đãi ngộ, vấn đề chuẩn đối với giáo viên, từng bậc học, tránh lãng phí trong đào tạo kỹ năng của giáo viên quan trọng hơn là bằng cấp... Về chương trình sách giáo khoa, tiêu chí để các trường chọn sách giáo khoa đại biểu băn khoăn liệu có thể xảy ra vấn đề tiêu cực hay không, sách sử dụng một lần gây lãng phí.... Do vậy, đề nghị ban soạn thảo cần cân nhắc cho phù hợp với vùng miền, điều kiện kinh tế, đồng thời phát huy hiệu quả, tránh lãng phí.

Đối với Dự thảo của Luật Giáo dục đại học: đề nghị Ban soạn thảo nên giữ quy định Đại học là "tổ hợp các trường đại học” như Luật hiện hành và cần danh mục chi tiết các cơ sở giáo dục đại học. Về nội dung liên quan đến Hội đồng trường, cần rà soát kỹ các quy định của Luật về Hội đồng trường để bảo đảm chặt chẽ và có tính khả thi, đặc biệt là về cơ chế phân chia trách nhiệm, phối hợp hoạt động giữa Hội đồng trường và Ban giám hiệu (Hiệu trưởng) trong quản trị nhà trường cũng như vai trò, vị trí và cơ chế giám sát của các tổ chức chính trị, đoàn thể nhằm bảo đảm dân chủ ở cơ sở; phân định rõ hơn mối quan hệ giữa nhà trường và cơ quan quản lý liên quan. Ngoài ra, đại biểu cho rằng việc đẩy mạnh tự chủ là cần thiết và phù hợp với xu thế chung của giáo dục đại học; đi đôi với mở rộng tự chủ là tăng cường trách nhiệm giải trình và đổi mới quản trị cơ sở giáo dục đại học, đặc biệt là nâng cao vai trò, năng lực của Hội đồng trường. Về vấn đề đại học Vùng hiện nay, đại biểu cho rằng đang đi ngược lại chủ trương, chất lượng không cao, tính tự chủ mất đi, hiệu quả thấp, đại biểu đề nghị cần đánh giá lại loại hình đại học này.

Nhận xét về phạm vi sửa đổi của dự thảo Luật, đại biểu Quách Thế Tản, Phó Chủ tịch TW Hội Khuyến học Việt Nam, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Hòa Bình cho rằng so với Luật Giáo dục hiện hành thì số lượng các điều luật được sửa đổi, bổ sung trong dự thảo lần này chiếm khoảng 30% các điều luật, vì vậy dùng tên gọi là luật  sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục là hợp lý. Tuy nhiên đại biểu đề nghị ban soạn thảo cần đánh giá một cách tổng thể về thực trạng của nền giáo dục nước ta, để từ đó bổ sung, hoàn thiện thêm vào luật những quy định nhằm thể chế hóa các quan điểm, định hướng của Đảng về giáo dục, Luật cần cụ thể hóa các quy định của Hiến pháp 2013, tạo cơ sở pháp lý để nâng cao chất lượng giáo dục đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội trong giai đoạn mới, tăng cường tính chủ động trong hội nhập quốc tế về giáo dục. Về Trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo được quy định tại Điều 77 của dự thảo Luật, đại biểu cơ bản tán thành với việc nâng trình độ chuẩn đào tạo của giảng viên đại học và giáo viên trung học cơ sở như trong Dự thảo Luật. Tuy nhiên, đối với giáo viên tiểu học, đại biểu còn băn khoăn về tính khả thi của phương án nâng chuẩn trình độ đào tạo từ trung cấp lên đại học, đại biểu cho rằng cần đánh giá đầy đủ hơn tình hình thực tiễn, xác định lộ trình, phương thức đào tạo nâng chuẩn để bảo đảm tính khả thi; đánh giá tác động đối với hệ thống các trường cao đẳng sư phạm và số giáo sinh sư phạm đang theo học hệ cao đẳng khi chính sách này được thực hiện. Đại biểu đề nghị, việc chuẩn hóa trình độ, chuyên môn của đội ngũ giáo viên phải đi liền với việc chuẩn hóa cả chính sách đối với lực lượng này, thông qua việc bổ sung quy định ưu đãi lương gắn với trình độ đào tạo hoặc văn bằng của nhà giáo để khuyến khích sinh viên theo học trình độ phù hợp, khuyến khích nhà giáo tích cực học tập để nâng chuẩn đào tạo.

Đại biểu Nguyễn Thanh Hải, Trưởng Ban Dân nguyện của Ủy ban thường vụ Quốc hội, ĐBQH tỉnh Hòa:  Về loại hình cơ sở giáo dục đại học, đại biểu đồng ý với việc phân loại cơ sở giáo dục đại học theo sở hữu như thể hiện trong Dự thảo Luật. Theo đó, Loại hình cơ sở giáo dục đại học gồm: cơ sở giáo dục đại học công lập và cơ sở giáo dục đại học ngoài công lập quy định tại khoản 1 Điều 48 Luật Giáo dục. Tuy nhiên, đề nghị dự thảo Luật cần làm rõ hơn các hình thức cơ sở giáo dục đại học ngoài công lập ngay trong Luật này. Theo dự thảo Luật, cơ sở giáo dục đại học xác định mục tiêu phát triển, định hướng hoạt động theo hai loại: cơ sở giáo dục đại học định hướng nghiên cứu và cơ sở giáo dục đại học định hướng ứng dụng. Chính phủ quy định tiêu chí công nhận cơ sở giáo dục đại học theo định hướng nghiên cứu trên cơ sở kết quả đào tạo, nghiên cứu; có chính sách phù hợp để phát triển các cơ sở giáo dục đại học định hướng nghiên cứu, định hướng ứng dụng. Đối với các hình thức giáo dục thường xuyên, đại biểu cơ bản tán thành nội dung sửa đổi, bổ sung như trong Dự thảo Luật song đề nghị cân nhắc làm rõ trong Luật các hình thức thực hiện, bảo đảm tương thích với Luật Giáo dục; đồng thời có quy chế thích hợp bảo đảm chất lượng trong giáo dục thường xuyên.

 

                     Ngô Hường

    (Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình tổng hợp)

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Đổi mới công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi, thời gian qua, công tác dân vận ở vùng ĐBDTTS được hệ thống chính trị các cấp của tỉnh chú trọng thực hiện.

Đảng bộ thị trấn Đà Bắc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Đảng bộ thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo về công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB), lãnh đạo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị.

Những tiếng nói tâm huyết của cán bộ, nhân dân Hòa Bình hướng về ngày kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

LTS: Chiến thắng Điện Biên Phủ là một bản hùng ca bất hủ, mốc son chói lọi trong lịch sử cách mạng Việt Nam; làm tăng niềm tự hào dân tộc, niềm tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện. 70 năm đã trôi qua, nhưng những giá trị lịch sử to lớn của Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn nguyên giá trị, mãi mãi là niềm tự hào dân tộc. Nhân dịp này, Báo Hòa Bình ghi nhận những ý kiến tâm huyết của cán bộ, nhân dân trong tỉnh hướng về ngày kỷ niệm trọng đại của đất nước.


Góp bài học kinh nghiệm cho Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiến dịch Hòa Bình diễn ra từ ngày 10/12/1951 - 25/2/1952, là chiến dịch đầu tiên sử dụng lực lượng lớn nhất về bộ binh và các binh chủng trong kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1945 - 1954) nhằm tiến công địch phòng ngự theo hình thức tập đoàn cứ điểm tiêu diệt một bộ phận sinh lực địch, phá tan kế hoạch chiếm đóng Hòa Bình của quân Pháp, đẩy mạnh chiến tranh du kích vùng sau lưng địch ở chiến trường trung du liên khu 3, góp phần làm thất bại âm mưu giành lại quyền chủ động chiến lược và chia cắt chiến trường Bắc Bộ của quân Pháp. Thắng lợi của Chiến dịch Hòa Bình khẳng định khả năng tác chiến ở địa hình rừng núi và khả năng tiến công hệ thống cứ điểm địch phòng ngự trong công sự vững chắc, tạo bước phát triển mới của nghệ thuật quân sự Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục