(HBĐT) - Nâng cao đời sống mọi mặt cho người dân, từ đó làm thay đổi nhận thức, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng; điều chỉnh yêu cầu về trình độ với người kết nạp Đảng nhằm nâng cao chất lượng đảng viên. Đó là 2 điểm sáng trong công tác phát triển Đảng ở Mai Châu nhiệm kỳ qua.


Quyết tâm ra khỏi "vùng lõm” về phát triển Đảng

Cùng cán bộ xã Tòng Đậu, chúng tôi đến thăm xóm Nhuối. Trong nhiều năm, đây là "vùng lõm” về phát triển đảng. Nằm chênh vênh bên sườn núi, kinh tế chủ yếu phụ thuộc vào nông nghiệp, nên xóm là địa bàn khó khăn nhất của Tòng Đậu. Đồng chí Đinh Văn Long, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Đây được xem là nguyên nhân chủ yếu ảnh hưởng không nhỏ đến tư tưởng phấn đấu trở thành đảng viên của nhiều người trẻ trên địa bàn.


Thường trực Đảng ủy xã Nà Mèo (Mai Châu) thường xuyên trao đổi cùng đại diện Ban Khuyến học xã nhằm kịp thời giúp đỡ, "tiếp sức đến trường” cho các em học sinh trên địa bàn, chủ động tạo nguồn quần chúng thực sự ưu tú cho Đảng.

Năm 2010, Tòng Đậu được chọn là 1 trong 11 xã điểm của tỉnh xây dựng NTM, giai đoạn 2011- 2015, Bí thư chi bộ xóm khi đó là đồng chí Lò Thị Cảnh nhận định: Đây là thời cơ để phát triển kinh tế hộ. Khi đời sống khấm khá sẽ tạo nội lực để xóm Nhuối cùng toàn xã hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM. Bên cạnh đó, sẽ nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng, uy tín của đảng viên. Do vậy, tạo hướng giảm nghèo bền vững cho người dân cùng lúc sẽ giải quyết nhiều vấn đề tồn tại của xóm Nhuối, trong đó có tồn tại về phát triển đảng- một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của công tác xây dựng Đảng.

Chi bộ Nhuối khi đó có 6 đảng viên, mỗi người phụ trách một nhóm từ 5- 10 hộ với ít nhất 1 hộ nghèo; đứng ra vận động thành lập các tổ liên gia, giúp đỡ nhau về ngày công. Sau nhiều lần tham quan, học hỏi các mô hình kinh tế làm ăn hiệu quả, phù hợp với điều kiện của địa phương, chi bộ đã định hướng người dân chuyển diện tích đất canh tác ít màu sang trồng cỏ, nuôi bò vỗ béo. Đồng thời hướng dẫn nhân dân thực hiện, hỗ trợ họ tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi. Sau 4 năm, nhiều hộ gia đình đã thoát nghèo, vươn lên trở thành hộ khá, giàu với tổng đàn gia súc lên đến trên 20 con, tiêu biểu như hộ gia đình ông Lò Văn Chấm, bà Lò Thị Cảnh… Nhờ những giải pháp hỗ trợ hiệu quả, tỷ lệ hộ nghèo của xóm giảm từ xấp xỉ 20% (năm 2010), xuống còn 4% (vào năm 2015), góp phần cùng Tòng Đậu về đích NTM thuộc tốp đầu của huyện. Đồng chí Bí thư chi bộ xóm Nhuối Lò Thị Mai khẳng định: Bằng những việc làm cụ thể của chi bộ nhiệm kỳ trước, vai trò, uy tín của chi bộ trong nhân dân ngày càng nâng cao, quyết tâm không còn là "vùng lõm” về phát triển đảng đã bước đầu đạt được những kết quả đáng khích lệ. Nhiều người trẻ thay đổi nhận thức, có mục tiêu phấn đấu trở thành đảng viên. Minh chứng cho nhận định này là liên tiếp trong các năm 2016, 2017, chi bộ đều phát triển được đảng viên mới, trong đó có 1 đảng viên mới là con gái của ông Lò Văn Chấm- người thoát nghèo nhờ thực hiện mô hình trồng cỏ nuôi bò vỗ béo do chi bộ khởi xướng. Đồng thời tiếp tục cử được 2 quần chúng đi học đối tượng Đảng trong năm 2018.

"Lượng” phải song hành với "chất”

Nhận thấy, Nà Mèo không chỉ gặp khó về đối tượng Đảng mà còn cần nâng cao chất lượng đảng viên nhằm tạo nguồn cán bộ có trình độ cho xã,  Huyện ủy viên phụ trách xã là đồng chí Hà Thị Lan, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy đã bàn bạc cùng Thường trực Đảng ủy Nà Mèo về việc nâng cao yêu cầu về trình độ đối với đối tượng Đảng.

Khi đó, Nà Mèo là xã vùng 135, thuộc địa bàn áp dụng Hướng dẫn số 01 ngày 5/1/2012 của BCH T.Ư (Khóa XI) về một số vấn đề thi hành Điều lệ Đảng. Cụ thể yêu cầu về trình độ học vấn tối thiểu với người vào Đảng là đã hoàn thành chương trình bậc tiểu học. Tuy nhiên, Đảng bộ xã đã mạnh dạn đề ra chủ trương đối tượng Đảng trong độ tuổi thanh niên là phải tốt nghiệp THPT trở lên. Bí thư Đảng ủy xã Hà Văn Biên bộc bạch: Khi đưa ra chủ trương này, chúng tôi đã lường trước được khó khăn sẽ phải đối mặt. Toàn xã có gần 360 hộ, với trên 1.000 nhân khẩu thì thanh niên chiếm khoảng 50%, trong đó có từ 15- 20% đi làm ăn xa. Tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn những năm 2010 là khoảng trên 50%. Tình trạng thanh niên bỏ học giữa chừng diễn ra khá phổ biến. Do đó, chủ trương nâng cao chất lượng đảng viên rất có thể sẽ khiến Đảng bộ xã đối mặt với "cạn” nguồn đối tượng Đảng.

Tuy nhiên, với quyết tâm của Đảng ủy xã cùng sự hỗ trợ đắc lực của Huyện ủy viên phụ trách, Nà Mèo đã không rơi vào tình trạng đó, việc kết nạp đảng viên mới luôn đạt chỉ tiêu đề ra. Hiện, Đảng bộ xã có 8 chi bộ trực thuộc, trong đó có 4 chi bộ nông thôn. Chi bộ ít đảng viên nhất là Nà Mo. Với đặc điểm dân cư sống không tập trung, giao thông liên xóm, nội xóm còn nhiều khó khăn, đặc biệt là vào mùa mưa, song Nà Mo cũng có 14 đảng viên. Liên tiếp trong 2 năm 2017, 2018, chi bộ đều phát triển được đảng viên mới.

Cũng theo đồng chí Bí thư Đảng ủy xã, thì giải pháp của Nà Mèo, chính là luôn chủ động tạo nguồn bằng việc tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp: tuyên truyền thay đổi nhận thức cho các hộ gia đình về lợi ích của việc học tập, nâng cao trình độ văn hóa; chỉ đạo Ban khuyến học xã có chính sách hỗ trợ, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, với sự hỗ trợ của Huyện ủy viên phụ trách xã, hàng năm, Nà Mèo đều huy động được nguồn lực hỗ trợ từ bên ngoài, kịp thời hỗ trợ tiếp sức đến trường các em học sinh có nguy cơ bỏ học. Mỗi năm, tặng hàng chục suất học bổng hiếu học cho học sinh vượt khó trên địa bàn; chỉ đạo Ban khuyến học xã đứng ra vận động, tặng xe đạp cho học sinh THCS nghèo có nguy cơ bỏ học do đi học xa nhà. Định kỳ vào cuối năm học, tổ chức khen thưởng, động viên kịp thời đối với giáo viên và học sinh có thành tích học tập tốt ở các cấp học. Qua đó tiếp tục động viên phong trào học tập ở địa phương phát triển. Bằng cách làm này, đến nay, tỷ lệ thanh niên trên địa bàn xã có trình độ tốt nghiệp THPT trở lên chiếm trên 80%.

Cùng với việc nâng cao trình độ học vấn trong thanh, thiếu niên, Đảng bộ xã còn chú trọng tạo môi trường để thế hệ trẻ rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, nhờ đó, Nà Mèo luôn chủ động về nguồn đối tượng kết nạp Đảng, chất lượng cán bộ, đảng viên không ngừng được nâng lên. Hiện nay, cơ quan xã có 3 đồng chí có trình độ đại học, còn lại đều có trình độ trung cấp, cao đẳng; chỉ còn duy nhất 1 cán bộ trình độ không đạt chuẩn do quá tuổi đào tạo. Chất lượng cán bộ, đảng viên tăng lên là yếu tố quan trọng góp phần đưa Nà Mèo ra khỏi xã vùng 135. Đảng bộ xã nhiều năm liền đạt TS -VM. Năm 2017, Đảng bộ xã có 95,6% đảng viên hoàn thành xuất sắc và hoàn thành tốt nhiệm vụ; không có đảng viên yếu kém.

Đồng chí Đặng Mai Sơn, Phó Bí thư TT Huyện ủy Mai Châu khẳng định: Xóm Nhuối (xã Tòng Đậu) và xã Nà Mèo là 2 trong số rất nhiều điểm sáng về công tác phát triển Đảng ở Mai Châu thời gian qua, góp phần tích cực vào kết quả: trong nửa nhiệm kỳ, toàn Đảng bộ huyện đã kết nạp được 399 đảng viên mới (vượt kế hoạch hơn 6%); tỷ lệ đảng viên mới kết nạp có trình độ THPT trở lên luôn chiếm trên 90% tổng số. Đó là những con số biết nói cho thấy Đảng bộ huyện đã thành công trong việc phát triển Đảng đảm bảo cả về "chất” và "lượng”.

 


                                                                            Hải Yến



Các tin khác


Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thành ủy Hòa Bình tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết xây dựng văn hóa con người Việt Nam

Sáng 25/4, Thành ủy Hòa Bình tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; 15 năm thực hiện Chương trình hành động số 18-CTr/TU, ngày 13/4/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình về thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị khoá X về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Đức Hinh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên tại huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đoàn công tác đã thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi.

Huyện Lạc Thủy: Gắn lý luận với thực tiễn trong phát triển kinh tế - xã hội

Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW, ngày 9/10/2014 của Bộ Chính trị khóa XI về "Công tác lý luận và định hướng nghiên cứu đến năm 2030” trên địa bàn huyện Lạc Thủy, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã vận dụng có hiệu quả lý luận vào thực tiễn trên tất cả các lĩnh vực: xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị, giữ vững quốc phòng - an ninh.

Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tại Hòa Bình

Sáng 24/4, tại Tượng đài Bác Hồ trên công trình Thủy điện Hòa Bình, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp cùng Hội LHTN tỉnh Hòa Bình tổ chức Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi” nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Ban chấp hành T.Ư Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam; Nguyễn Kim Quy, Ủy viên Ban Thường vụ T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam; lãnh đạo các ban, văn phòng, đơn vị trực thuộc T.Ư Đoàn, T.Ư Hội LHTN Việt Nam và lãnh đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các tỉnh: Hòa Bình, Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Nam...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục